Tàu Ever Given nổi một phần sau sáu ngày kẹt trên kênh đào Suez

NDO -

Nhà cung cấp dịch vụ hàng hải toàn cầu Inchcape thông báo, tàu Ever Given đã nổi trở lại vào lúc 4 giờ 30 phút ngày 29-3 (giờ địa phương). Trong khi đó, trang theo dõi hàng hải Marine Traffic đã chuyển trạng thái của con tàu dài 400 m này sang “đang di chuyển”.

Hình ảnh vệ tinh sự cố tàu mắc cạn ngang kênh đào Suez, ngày 28-3. (Ảnh: AP)
Hình ảnh vệ tinh sự cố tàu mắc cạn ngang kênh đào Suez, ngày 28-3. (Ảnh: AP)

Hiện, Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) chưa chính thức xác nhận tàu Ever Given đã được giải cứu. 

Leth Agencies, đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ cho các khách hàng sử dụng kênh đào Suez, cho biết, tàu Ever Given đã được giải phóng một phần với sự hỗ trợ tập trung của 10 tàu kéo, các hoạt động nạo vét và sự xuất hiện của thủy triều. Mực nước tại kênh đào Suez dâng mang theo hy vọng về đột phá trong nỗ lực giải cứu tàu mắc cạn và tuyến đường hàng hải đông đúc sớm được mở trở lại.

Hãng thông tấn AP đưa tin, một số máy nạo vét hoạt động suốt đêm 28-3 để hút 27 nghìn mét khối cát và bùn chung quanh tàu Ever Given. Tàu kéo Carlo Magno đang khẩn trương tới hiện trường để tham gia các nỗ lực giải cứu siêu tàu.

Shoei Kisen Kaisha, công ty sở hữu tàu Ever Given cho biết, động cơ của con tàu vẫn hoạt động và tàu có thể thực hiện hành trình một cách bình thường sau khi được giải cứu. 

Trước đó, ngày 23-3, tàu Ever Given đã bị mắc cạn ngang khu vực phía nam kênh đào Suez, làm ngưng trệ hoạt động của tuyến đường hàng hải ngắn nhất nối châu Âu và châu Á. Chủ tịch SCA Osama Rabie ngày 28-3 cho biết, ít nhất 369 tàu đang chờ để đi qua kênh đào này.

Sau khi xuất hiện thông tin tàu Ever Given nổi trở lại, giá dầu thô Brent đã giảm 1 USD/thùng xuống 63,67 USD. 

Toàn cảnh sự cố siêu tàu mắc kẹt trên kênh đào Suez

Giải cứu tàu mắc kẹt trên kênh đào Suez bằng tận dụng thủy triều