Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Kaluga (LB Nga)

NDO -

Hàng loạt các đề xuất đã được đưa ra trong chuyến thăm làm việc của Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi tại tỉnh Kaluga của LB Nga. Hai bên đánh giá cao triển vọng hợp tác giữa hai nước; nhấn mạnh tiếp tục thúc đẩy các sáng kiến, dự án hợp tác mới.

Đại sứ Đặng Minh Khôi thảo luận cùng Thống đốc Vladislav Shapsha. (Ảnh: THANH THỂ)
Đại sứ Đặng Minh Khôi thảo luận cùng Thống đốc Vladislav Shapsha. (Ảnh: THANH THỂ)

Ngày 17/8, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi thăm làm việc tại tỉnh Kaluga (LB Nga). Tại buổi gặp Thống đốc tỉnh Kaluga Vladislav Shapsha, Đại sứ Đặng Minh Khôi bày tỏ ấn tượng về tiềm năng lớn của tỉnh trong lĩnh vực công nghiệp, đầu tư, khoa học công nghệ… Việt Nam rất quyết tâm đưa quan hệ kinh tế với LB Nga lên tầm cao mới. Vùng Kaluga và các tỉnh của Việt Nam còn nhiều dư địa hợp tác.

Đại sứ Đặng Minh Khôi đánh giá cao chính sách của tỉnh Kaluga tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào tỉnh, trong đó có Tập đoàn TH True Milk. Đại sứ tin tưởng thương hiệu sữa tươi của Tập đoàn TH sẽ sớm đến tay người tiêu dùng Nga. Bên cạnh đó, các công ty chế biến cà phê Việt Nam cũng có nguyện vọng xây dựng nhà máy tại Nga.

Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Kaluga (LB Nga) -0
Đại sứ Đặng Minh Khôi tặng Thống đốc Vladislav Shapsha bức tranh Chùa Một cột. (Ảnh: THANH THỂ)

Đại sứ Đặng Minh Khôi nhấn mạnh, bên cạnh nông nghiệp là lĩnh vực hợp tác ưu tiên giữa Kaluga và các địa phương Việt Nam, thời gian tới, hai bên có thể tăng cường hợp tác trong lĩnh vực vận tải đường sắt. Nếu tận dụng tốt tuyến đường sắt đã khai thông nối Việt Nam với tỉnh Kaluga đi qua Trung Quốc, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và LB Nga có thể sớm đạt 10 tỷ USD.

Về du lịch, Đại sứ Đặng Minh Khôi nhận định, tỉnh Kaluga và tập đoàn tư nhân Việt Nam sở hữu hãng máy bay riêng có thể thúc đẩy hợp tác, mở đường bay đưa công dân đến 2 nước của nhau. Bên cạnh đó, Đại sứ kỳ vọng tỉnh Kaluga tiếp tục tạo điều kiện đào tạo sinh viên Việt Nam trong nhiều ngành học, trong đó có năng lượng hạt nhân.

Chia sẻ với đại diện chính quyền tỉnh Kaluga, Đại sứ Đặng Minh Khôi cho biết, Việt Nam hiện gặp nhiều khó khăn trong công tác chống dịch Covid-19, khi đối mặt làn sóng lây nhiễm phức tạp. Đại sứ đề nghị tỉnh Kaluga trong điều kiện cho phép hỗ trợ Việt Nam thuốc chữa Covid-19, cũng như trang thiết bị y tế.

Thống đốc tỉnh Kaluga Vladislav Shapsha đánh giá cao những sáng kiến, đề xuất của Đại sứ Đặng Minh Khôi; khẳng định người Nga rất thích du lịch Việt Nam, do đó sẵn sàng thảo luận sâu về thúc đẩy du lịch hai bên.

Chia sẻ khó khăn với người dân Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19, Thống đốc Vladislav Shapsha khẳng định sẽ mau chóng thảo luận cùng các cơ quan chức năng về đề nghị hỗ trợ Việt Nam, cũng như hợp tác phòng, chống dịch.

Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Kaluga (LB Nga) -0
Đại diện Việt Nam và "Cơ quan phát triển vùng Kaluga" thảo luận. (Ảnh: THANH THỂ)

Trước đó, tại cuộc gặp Phó Thống đốc tỉnh Kaluga Vladimir Potemkin và ông Nikolay  Andreev - giám đốc "Cơ quan phát triển vùng Kaluga", tại Khu kinh tế đặc biệt Kaluga, Đại sứ Đặng Minh Khôi đề nghị chính quyền tỉnh thúc đẩy hợp tác trao đổi lao động với phía Việt Nam, trong bối cảnh tỉnh Kaluga có nhu cầu lao động lớn trong các khu công nghiệp.

Đại sứ cũng đề nghị 2 bên thúc đẩy hợp tác trong vận tải đường sắt; đề xuất năm 2022 tổ chức Diễn đàn vận tải đường sắt 3 bên: gồm Việt Nam, Nga, Trung Quốc. Đại diện phía Nga đánh giá cao sáng kiến của Đại sứ, đồng thời cho biết hoàn toàn ủng hộ và sẵn sàng thúc đẩy kế hoạch này.

Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Kaluga (LB Nga) -0
Đại sứ Đặng Minh Khôi thảo luận về hợp tác giáo dục với đại diện phía Nga. (Ảnh: THANH THỂ)

Cũng trong chuyến công tác tới tỉnh Kaluga, Đại sứ Đặng Minh Khôi đã trao đổi với đại diện Trung tâm khoa học và công nghệ sáng tạo “Công viên công nghệ hạt nhân và y tế”, lãnh đạo cơ sở giáo dục về năng lượng hạt nhân, thảo luận về thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và LB Nga.