Sudan bắt giữ nhiều quan chức quân đội và dân sự liên quan vụ đảo chính bất thành

NDO -

Ngày 21/9, Chính phủ Sudan thông báo đã bắt giữ những quan chức quân đội và dân sự có liên quan chính quyền cũ tham gia vụ đảo chính bất thành xảy ra sáng cùng ngày.    

Binh lính Sudan. (Ảnh minh họa. Nguồn: AFP/TTXVN)
Binh lính Sudan. (Ảnh minh họa. Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Thông tin Sudan Hamza Baloul cho biết nhà chức trách đã bắt giữ những người chủ mưu của vụ đảo chính bất thành, trong đó có những quan chức quân đội và dân sự liên quan chính quyền cũ.

Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước, người phát ngôn của Chính phủ Sudan cũng xác nhận vụ đảo chính bất thành trong sáng 21/9 có những người ủng hộ chính quyền của cựu Tổng thống Sudan bị lật đổ Omar al-Bashir.

Trước đó, quân đội Sudan thông báo đã đẩy lùi vụ đảo chính vào sáng 21/9, trong đó lực lượng đảo chính tìm cách giành quyền kiểm soát trụ sở đài phát thanh quốc gia. Theo các nhân chứng, tình hình tại thủ đô đã bình yên trở lại.

Người phát ngôn Chính phủ Sudan, Hamza Balol cũng xác nhận tình hình đã được kiểm soát hoàn toàn, những kẻ tổ chức đảo chính đã bị bắt giữ và đang bị thẩm vấn trong khi giới chức tiếp tục truy lùng những đối tượng khác có liên quan.

Tháng 4/2019, một cuộc đảo chính quân sự từng xảy ra tại Sudan, lật đổ cựu Tổng thống Omar al-Bashir, người đã lãnh đạo đất nước trong 30 năm. Hiện Chính phủ Sudan là mô hình chia sẻ quyền lực giữa các lực lượng quân đội và dân sự. Chính quyền quân sự và dân sự của Sudan đã đồng ý giai đoạn chuyển tiếp bao gồm cải cách chính trị và kinh tế quy mô lớn.

Tuy nhiên, vụ đảo chính bất thành mới nhất càng chỉ ra những khó khăn và những thách thức từ phía các phe phái ủng hộ cựu Tổng thống Omar al-Bashir mà chính phủ chuyển tiếp tại Sudan phải đối mặt trên con đường thực hiện những mục tiêu cải cách đã đề ra.