Nỗ lực phục hồi ngành du lịch tại Mỹ Latin và Caribe

Các quốc gia Mỹ Latin và Caribe đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, phần lớn do có ít cơ hội tiếp cận các nguồn vắc-xin. Song song những nỗ lực kiểm soát tình hình dịch bệnh, chính phủ các nước trong khu vực cũng đẩy mạnh các biện pháp phục hồi kinh tế hiệu quả, trong đó ưu tiên khôi phục ngành dịch vụ và du lịch.

Khách du lịch sát khuẩn trước khi vào bãi biển Cancun của Mexico. Ảnh: EFE
Khách du lịch sát khuẩn trước khi vào bãi biển Cancun của Mexico. Ảnh: EFE

Du lịch là ngành đóng góp quan trọng trong tỷ trọng GDP hằng năm của Panama với khoảng 4,5 tỷ USD, tuy nhiên đã giảm 17,9% trong năm 2020 do những ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch. Vừa qua, chính phủ quốc gia Caribe đưa ra sáng kiến “du lịch vắc-xin” nhằm thu hút khách nước ngoài, áp dụng với du khách từ 30 tuổi trở lên và lưu trú tối thiểu hai đêm khách sạn.

Ngành du lịch Panama hy vọng giữ chân được du khách ở lại đất nước này trong sáu tuần hoặc quay trở lại vào thời điểm nhận liều vắc-xin thứ hai. Theo Bộ trưởng Y tế Luis Francisco Sucre, Panama đã chuẩn bị đủ lượng vắc-xin miễn phí cho 200.000 du khách đến quốc gia này trong thời gian tới, với hy vọng thu về khoảng 125 triệu USD cùng 100.000 việc làm nhờ sáng kiến này.

GDP năm 2020 của khu vực Mỹ Latin và Caribe ước tính chịu thiệt hại trực tiếp hơn 134,3 tỷ USD do hoạt động du lịch bị gián đoạn, trong khi thiệt hại từ các tác động gián tiếp lên tới gần 196 tỷ USD. Tuy nhiên, những nỗ lực và sự đoàn kết của các nước trong khu vực thời gian qua đã giúp cải thiện tình hình. Theo nghiên cứu của Công ty tư vấn toàn cầu Oxford Economics và Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), ngành du lịch Mỹ Latin và Caribe sẽ khôi phục 5,7 triệu việc làm trong giai đoạn 2021 - 2022, vượt mức năm 2019 - thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Dự báo này dựa trên cơ sở những nỗ lực đẩy mạnh tiêm chủng, mở cửa trở lại biên giới và tăng cường chi tiêu nội địa của các quốc gia trong khu vực.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành WTTC Julia Simpson nhận định, ngành du lịch và lữ hành toàn cầu đã bắt đầu dần phục hồi, với tiên phong là bước tiến tích cực của thị trường du lịch trong nước. Mexico, quốc gia thu hút nhiều du khách nhất khu vực, ghi nhận mức phục hồi 86% trong mùa hè năm 2021 so mức năm 2019. Tuy nhiên, nghiên cứu của Oxford Economics và WTTC cũng chỉ ra rằng, đà phục hồi của ngành du lịch Mỹ Latin và Caribe đang chậm hơn thế giới. Đến cuối năm nay, đóng góp của ngành “công nghiệp không khói” vào GDP khu vực dự kiến tăng 26% so với năm 2020, thời điểm hoạt động du lịch “tê liệt” do đại dịch bùng phát.

Nhằm thúc đẩy phục hồi ngành du lịch, WTTC đề xuất quy tắc đơn giản hóa cho phép những người đã tiêm chủng đầy đủ được tự do di chuyển. Các quốc gia cần triển khai linh hoạt giải pháp kỹ thuật số để du khách dễ dàng chứng minh tình trạng tiêm chủng, công nhận tất cả các vắc-xin được WHO hay các cơ quan quản lý dược có thẩm quyền của các nước phê duyệt, đồng thời tiến tới đạt thỏa thuận giữa tất cả các cơ quan liên quan công nhận hoạt động du lịch quốc tế an toàn, với các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm được cải thiện.