Nghị viện châu Âu có nữ Chủ tịch mới

NDO -

Nghị viện châu Âu (EP) ngày 18/1 bầu nhà lập pháp người Malta Roberta Metsola làm tân Chủ tịch cơ quan lập pháp của Liên minh châu Âu (EU).

Bà Roberta Metsola trở thành nữ Chủ tịch thứ 3 của Nghị viện châu Âu. (Ảnh: REUTERS)
Bà Roberta Metsola trở thành nữ Chủ tịch thứ 3 của Nghị viện châu Âu. (Ảnh: REUTERS)

Giành được 458 phiếu ủng hộ trong tổng số 616 phiếu bầu hợp lệ, bà Metsola đã đánh bại hai ứng cử viên còn lại ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên. Bà Metsola, đại diện của đảng Nhân dân châu Âu (EPP), vừa mới bước sang tuổi 43, đã trở thành người phụ nữ thứ ba và là người trẻ nhất lãnh đạo EP. Trước đó, EP chỉ có hai nữ Chủ tịch là bà Simone Veil và bà Nicole Fontaine, đều là người Pháp. 

Nghị viện châu Âu có nữ Chủ tịch mới -0

Tân Chủ tịch Roberta Metsola có bài phát biểu trong phiên họp toàn thể của EP tại Strasbourg, Pháp. (Ảnh: REUTERS)

Nhiệm kỳ của bà Metsola sẽ kéo dài trong hơn 2 năm. Đây sẽ là giai đoạn quan trọng trong bối cảnh EP đang phải đối mặt những vấn đề gây nhiều bất đồng như nỗ lực giảm khí thải carbon, số hóa nền kinh tế, tăng cường năng lực quân sự của khối và siết chặt việc tuân thủ cơ chế pháp quyền của EU. Trong một bài đăng trên Twitter, bà Metsola đã kêu gọi “sự ủng hộ những giá trị đoàn kết với tư cách những người châu Âu”.

Trước đó, Chủ tịch EP David Sassoli đã qua đời ở tuổi 65 vào hôm 10/1 tại Trung tâm ung thư ở thành phố Aviano của Italia, nơi ông nhập viện vào cuối tháng 12 do một biến chứng nghiêm trọng liên quan đến rối loạn chức năng của hệ thống miễn dịch.