Ngập lụt nghiêm trọng tại Thổ Nhĩ Kỳ, 27 người thiệt mạng

NDO -

Sau khi đánh giá thiệt hại tại các tỉnh Bartin, Kastamonu và Sinop, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu tối 12/8 (giờ địa phương) cho biết: "Đây là thảm họa lũ lụt tồi tệ nhất tôi từng chứng kiến".

Đội cứu nạn và tìm kiếm sơ tán người dân địa phương tại vùng bị lũ quét ở tỉnh Kastamonu, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)
Đội cứu nạn và tìm kiếm sơ tán người dân địa phương tại vùng bị lũ quét ở tỉnh Kastamonu, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Ngập lụt xảy ra ở các tỉnh miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ khi giới chức nước này vừa thông báo đám cháy rừng càn quét khu vực ven biển miền nam đất nước trong 2 tuần đã được kiểm soát. 

Số người thiệt mạng trong đợt ngập lụt hiện nay tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 27. Đây là lần thứ hai trong tháng 8/2021, nước này phải hứng chịu thảm họa thiên nhiên. 

Theo Cơ quan Quản lý thảm họa và tình trạng khẩn cấp của Thổ Nhĩ Kỳ (​AFAD), 25 người đã chết do ngập lụt tại Kastamonu và 2 người khác đã tử vong tại Sinop.

Tuy nhiên, Thị trưởng Sinop Baris Ayhan cho biết, tỉnh này ghi nhận 3 trường hợp tử vong và 20 người khác đang bị mất liên lạc. Ông hối thúc Chính phủ ban bố tỉnh Sinop là vùng thảm họa. 

Theo AFAD, hơn 1.700 người đã sơ tán khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của lũ lụt, một số người đã được di dời bằng trực thăng và thuyền.

Nước lũ đã làm hàng chục ô-tô bị lật và chất đống mảnh vỡ dọc các con đường. Nhiều cây cầu bị phá hủy, nhiều tuyến đường phải đóng cửa và hàng trăm ngôi làng sống trong cảnh mất điện.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, Tổng thống Erdogan sẽ tới thăm khu vực hứng chịu thiên tai này ngay trong ngày 13/8.

Bộ trưởng Nội vụ đánh giá, rủi ro mà người dân phải đối mặt vẫn cao và kết cấu hạ tầng phải chịu nhiều thiệt hại.

Cơ quan Thời tiết Thổ Nhĩ Kỳ dự báo mưa lớn sẽ tiếp tục xuất hiện, đồng thời cảnh báo nguy cơ ngập lụt tiếp tục xảy ra. 

Nhật Bản ban bố cảnh báo cao nhất

Ngày 13/8, Nhật Bản đã ban bố cảnh báo rủi ro ở cấp độ nghiêm trọng nhất (mức 5) tại tỉnh miền tây Hiroshima do xuất hiện mưa lớn chưa từng thấy và có nguy cơ xảy ra ngập lụt cũng như các thảm họa khác. 

nhatban.jpg -0

Sạt lở tại khu vực Kure, tỉnh Hiroshima, ngày 13/8. (Ảnh: Reuters)

Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã thiết lập trung tâm kiểm soát thảm họa ngay trong ngày 13/8 để ứng phó với các thảm họa có thể xảy ra. 

Ông Suga cho biết, mưa lớn sẽ tiếp tục xuất hiện tại nhiều khu vực phía tây Nhật Bản. Cơ quan Thời tiết Nhật Bản dự báo, mưa có thể kéo dài trong một tuần.

Trước đó, ngày 12/8, nhà chức trách đã yêu cầu hàng trăm nghìn cư dân tại tỉnh Nagasaki và nhiều khu vực khác trên đảo Kyushu ở phía tây nam Nhật Bản di dời để đề phòng xảy ra ngập lụt và sạt lở do mưa lớn gây ra.