Nga nỗ lực giải quyết bài toán lao động nhập cư

NDO -

Những vụ xô xát đông người liên quan đến lao động nước ngoài xảy ra trong nước thời gian qua một lần nữa khiến dư luận Nga lo ngại. Điều chỉnh chính sách về lao động nhập cư đang được coi là yêu cầu hàng đầu đối với chính quyền Moskva nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và mang lại lợi ích cho tất cả các bên.

Lao động nước ngoài tại Nga. Ảnh: THANH THỂ
Lao động nước ngoài tại Nga. Ảnh: THANH THỂ

Sau vụ một phụ nữ 67 tuổi mới đây bị sát hại ở ngoại ô thủ đô Moskva, giới chức địa phương đã cho đóng cửa một ký túc xá dành cho người nhập cư, đồng thời tiến hành kiểm tra những khu vực bị phản ánh là “gây bất an” cho người dân. 

Người dân Nga bày tỏ lo lắng, đồng thời yêu cầu chính quyền có các biện pháp nhằm chấm dứt các sự cố liên quan đến lao động nước ngoài. Từ trước đến nay, lao động nhập cư luôn là một trong những vấn đề phức tạp của Nga.  

Khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát, Nga phục hồi kinh tế mạnh mẽ và mở cửa trở lại cho lao động nước ngoài. Tình trạng dân số giảm cũng buộc chính quyền Moskva phải xây dựng một chính sách dài hạn nhằm thu hút lao động nước ngoài.

Hồi tháng 5, Tổng thống Nga V. Putin đã nhận định rằng, Nga đang thiếu nhân lực trong toàn bộ các lĩnh vực của nền kinh tế. Theo thông tin được công bố mới đây bởi chính quyền thành phố Moskva, chỉ riêng thủ đô đã thiếu 200 nghìn lao động trong lĩnh vực xây dựng. Đến năm 2024 Moskva cần thu hút thêm 5 triệu lao động nhập cư nữa. 

Một trong những ý kiến phản đối chính sách thu hút lao động nước ngoài cho rằng,  việc tăng lương cho người lao động trong nước sẽ hạn chế được lao động nhập cư. Dù vậy, tình hình hiện tại đã có nhiều thay đổi do lạm phát tăng.

Theo ý kiến của các chuyên gia, nếu tăng lương cho công nhân ngành xây dựng, thì giá bất động sản hiển nhiên tăng vọt, điều này sẽ khiến nhiều lĩnh vực khác cũng tăng giá theo. Thực tế thì hiện nay, sự thiếu hụt nhân sự trên thị trường buộc các công ty phải lôi kéo nhân viên của nhau, khiến giá nhân công tăng lên, kéo theo sự gia tăng giá thành sản phẩm.

Nga nỗ lực giải quyết bài toán lao động nhập cư -0
 Người nước ngoài làm shipper tại TP Moskva. Ảnh: THANH THỂ

Xã hội Nga đang dần nhận ra việc sử dụng lao động nhập cư là một thực tế khó tránh khỏi. Do đó cần tìm kiếm cơ chế, chính sách để quản lý các vấn đề không mong muốn phát sinh từ lực lượng lao động này. 

Nga đang áp dụng chiến lược “cây gậy và củ cà rốt”. Một mặt, triển khai các chương trình thích ứng cho người nhập cư. Bằng chứng là các biển báo tiếng nước ngoài xuất hiện tại các địa điểm công cộng ở Nga. Mặt khác, những người nhập cư tham gia các vụ xô xát đông người có thể bị trục xuất khỏi Nga suốt đời. 

Người dân Nga không ít lần phàn nàn về tình hình an ninh xấu đi do quá nhiều người nhập cư. Các vụ lộn xộn liên quan đến lao động nước ngoài một lần nữa cho thấy, chính sách về vấn đề người nhập cư tại Nga vẫn cần phải được điều chỉnh. 

Đã có nhiều đề xuất được đưa ra, trong đó có gợi ý về việc xây thêm các tòa nhà dành cho công nhân nhập cư, đồng thời đưa ra trách nhiệm tập thể đối với họ; yêu cầu trách nhiệm lớn hơn đối với các công ty sử dụng lao động... 

Chính phủ Nga sẽ xem xét một số các gợi ý để nâng cao hiệu quả các chính sách về lao động nhập cư. Điều này mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan và duy trì một môi trường sống và làm việc an toàn, thoải mái.