Nâng cao hiệu quả hợp tác với tổ chức phi chính phủ nước ngoài

NDO -

Chiều 23/3, tại Hà Nội, Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (Ủy ban) tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2021. Tại Hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Tô Anh Dũng nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch Covid-19, công tác phi chính phủ nước ngoài vẫn đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Tô Anh Dũng phát biểu tại Hội nghị.
Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Tô Anh Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị, có các đồng chí Ủy viên Ủy ban, đại diện cơ quan tham gia Nhóm Công tác phi chính phủ nước ngoài, các bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức nhân dân ở Trung ương, cùng các đại biểu tham dự trực tuyến tại 63 điểm cầu. Thứ trưởng Tô Anh Dũng và Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Phan Anh Sơn chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Tô Anh Dũng đánh giá cao Ủy ban đã chủ động, linh hoạt, đổi mới phương thức phù hợp, tổ chức tốt các hoạt động, bảo đảm yêu cầu đề ra của công tác phi chính phủ nước ngoài trong thời gian qua. Thứ trưởng Tô Anh Dũng nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương cũng tích cực hỗ trợ và hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Thứ trưởng Tô Anh Dũng hoan nghênh các đề xuất, kiến nghị góp phần giúp công tác phi chính phủ nước ngoài hiệu quả và đổi mới hơn; duy trì giá trị và hiệu quả viện trợ phi chính phủ nước ngoài; đồng thời bảo đảm an ninh, an toàn, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương.

Hội nghị nghe báo cáo tổng quan, cũng như các tham luận về công tác phi chính phủ nước ngoài của đại diện các cơ quan, bộ, ngành, địa phương. Các đại biểu chia sẻ thông tin về tình hình thế giới, khu vực và trong nước có tác động, ảnh hưởng trực tiếp công tác phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam, cũng như những kết quả đạt được trong năm 2021; đồng thời đánh giá những thuận lợi, khó khăn và đề ra phương hướng triển khai hiệu quả công tác năm 2022.

Nâng cao hiệu quả hợp tác với tổ chức phi chính phủ nước ngoài -0

Quang cảnh hội nghị.

Các đại biểu nhận định, năm 2021, tình hình thế giới tiếp tục gặp nhiều thách thức do dịch Covid-19, đặc biệt là ở các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Do đó, hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam gặp nhiều khó khăn, nhất là hoạt động vận động ngân sách, tổ chức đoàn ra, đoàn vào và triển khai hoạt động trên thực địa.

Theo các báo cáo, tham luận tại Hội nghị, giá trị viện trợ phi chính phủ nước ngoài giải ngân cho Việt Nam năm 2021 đạt khoảng 232,99 triệu USD, tăng hơn 5% so với năm 2020 (tương đương 12,28 triệu USD). Trong đó, viện trợ phi chính phủ nước ngoài hỗ trợ Việt Nam triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 bằng hàng hóa, nhu yếu phẩm, tiền mặt và các dự án hỗ trợ kỹ thuật trị giá hơn 10,6 triệu USD. Tỷ lệ giải ngân nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài đạt hơn 73% tổng giá trị cam kết của năm 2021, cao hơn mức 71% của năm 2020. Điều này cho thấy sự chủ động, thích nghi hơn trong quá trình hoạt động, triển khai dự án của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trước tác động của dịch Covid-19, đồng thời thể hiện kết quả của công tác kết nối, phối hợp của các cơ quan, bộ, ngành và địa phương Việt Nam.

Hội nghị giao ban là hoạt động được Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tổ chức hằng năm, thu hút sự quan tâm của các bộ, ngành, tổ chức nhân dân ở trung ương và địa phương đối với tình hình công tác phi chính phủ nước ngoài nói chung tại Việt Nam.