Nắm bắt cơ hội tiêm vaccine ngừa Covid-19

NDO -

Theo lời kể của bác sĩ điều trị Covid-19 tại bang Alabama, Mỹ, một trong những điều cuối cùng mà nhiều bệnh nhân của bà làm trước khi được đặt nội khí quản là xin tiêm vaccine. 

(Ảnh: BBC)
(Ảnh: BBC)

Theo Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, ít nhất 99% số ca tử vong do Covid-19 tại nước này trong 6 tháng qua là những người không tiêm vaccine ngừa Covid-19. Đây là lý do khiến nhiều chuyên gia nhận định “đại dịch của những người không tiêm vaccine” dường như đang rất gần với nước Mỹ. 

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 trước khi quá muộn

Tại bang Alabama, tính đến ngày 20/7, chỉ có 33% số người đủ điều kiện tiêm vaccine đã tiêm chủng đầy đủ. Bác sĩ Brytney Cobia tại TP Birmingham, Alabama cho biết, gần như toàn bộ bệnh nhân Covid-19 của bà tại Trung tâm Y tế Grandview không tiêm vaccine.

Chỉ có một bệnh nhân đã tiêm ngừa Covid-19, người này có thể sẽ hồi phục hoàn toàn sau khi được nhận oxy y tế. Trong khi đó, một số bệnh nhân khác đang trải qua cơn "thập tử nhất sinh".

“Tôi đang tiếp nhận những người trẻ tuổi, khỏe mạnh nhập viện với tình trạng rất nghiêm trọng”, bác sĩ Cobia chia sẻ trên Facebook.

Bác sĩ Cobia cho biết thêm: “Một trong những điều cuối cùng họ làm trước khi được đặt nội khí quản là xin tiêm vaccine. Tôi nắm lấy tay họ và nói rằng, tôi rất tiếc nhưng bây giờ đã quá muộn để làm việc đó”.

Giới chức y tế cộng đồng của bang Alabama thống kê, 96% số ca tử vong do Covid-19 tại bang này kể từ tháng 4 vừa qua là những người chưa được tiêm đủ các mũi vaccine. 

Tại bang Louisiana, 36% người đủ điều kiện tiêm vaccine đã được tiêm chủng đầy đủ. Nhà nghiên cứu dược phẩm Paula Johnson đã trì hoãn tiêm vaccine, và đến một ngày, bà phải nhập viện với các triệu chứng của Covid-19.

“Tôi không thở được. Phổi của tôi đột ngột ngừng hoạt động”, bà kể lại. Biến cố này đã khiến Paula thay đổi suy nghĩ, lúc này bà muốn được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Nhà nghiên cứu này kêu gọi mọi người không nên chờ đợi mà hãy nắm lấy cơ hội tiêm vaccine. “Vaccine không gây hại, tác dụng của nó là giảm nhẹ một số triệu chứng. Dù không ngăn chặn tất cả các triệu chứng, song ít nhất vaccine giúp bạn vượt qua bệnh tật”, bà Paula nhấn mạnh.

Theo CDC, người đã mắc Covid-19 vẫn có thể tiêm vaccine. Tuy nhiên, một số trường hợp phải đợi 90 ngày, phụ thuộc vào phương pháp điều trị họ đã trải qua. 

Tỷ lệ tiêm chủng càng thấp, nguy cơ lây nhiễm càng cao

Tính đến ngày 25/7, khoảng 56,5% dân số Mỹ được tiêm mũi vaccine đầu tiên, 48,9% dân số đã hoàn thành các mũi tiêm. Mỹ là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm ngừa Covid-19 cao nhất thế giới, nhưng tốc độ tiêm chủng của nước này đang chậm lại.

cO -0
Tâm lý do dự đang là rào cản đối với chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 của nhiều quốc gia. (Ảnh: BBC) 

Cộng đồng có tỷ lệ tiêm chủng càng thấp thì nguy cơ lây nhiễm càng cao. Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, tuần trước, tại các bang chưa đạt 50% dân số được tiêm đầy đủ vaccine, tỷ lệ lây nhiễm là trung bình 11 ca mới/100.000 người. Trong khi tỷ lệ này tại các bang có hơn 50% dân số được tiêm chủng đầy đủ là 4/100.000 người. 

Lan nhanh gấp từ 2 đến 3 lần so với chủng ban đầu, biến thể Delta là nguyên nhân gây ra khoảng 83% số ca mắc mới tại Mỹ trong những ngày gần đây. Đáng chú ý, số người tử vong sau khi nhiễm biến thể Delta ngày càng nhiều hơn.

Trong bối cảnh này, các chuyên gia y tế của Mỹ liên tục nhấn mạnh, tiêm vaccine ngừa Covid-19 là cách hiệu quả để ngăn chặn bệnh chuyển nặng, giảm nguy cơ nhập viện và tử vong.

Tổng thống Joe Biden tiếp tục hối thúc những người Mỹ chưa tiêm chủng lập tức “thực hiện một biện pháp vô cùng quan trọng”, đó là tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Phát biểu ý kiến trên kênh CNN, Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu của Mỹ về bệnh truyền nhiễm khẳng định, vaccine cho thấy “đạt hiệu quả cao trong việc ngăn chặn bệnh có triệu chứng rõ ràng về mặt lâm sàng”.

“Khi bạn nhìn vào cái gọi là những ca lây nhiễm đột phá, nếu bạn xem xét thật cẩn thận, bạn sẽ thấy phần lớn người bệnh chỉ có triệu chứng rất nhẹ hoặc không có triệu chứng. Do vậy, vaccine vẫn rất hiệu quả trong việc ngăn chặn bệnh chuyển nặng”, ông Fauci phân tích. 

Tiến sĩ Paul Offit, Giám đốc Trung tâm Giáo dục về vaccine thuộc Bệnh viện Nhi Philadelphia và cũng là thành viên trong Ban Cố vấn về vaccine của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho rằng, biến thể Delta đang khá áp đảo tại Mỹ, nhưng rõ ràng các loại vaccine ngừa Covid-19 vẫn có tác dụng ngăn chặn biến thể này. 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng thừa nhận các loại vaccine ngừa Covid-19 được tổ chức này phê duyệt không phải là tấm chắn giúp bảo đảm an toàn tuyệt đối trước sự tấn công của các biến thể SARS-CoV-2. Tuy nhiên, lợi ích mà vaccine đem lại vượt trội so với rủi ro mà nó gây ra. Vì vậy, hãy lập tức tiêm vaccine ngừa Covid-19 ngay khi đến lượt bạn.

Cuộc đua vaccine Covid-19