Hàng nghìn người mắc kẹt tại cửa khẩu biên giới Afghanistan - Pakistan

NDO -

Reuters đưa tin, hàng trăm xe tải và các phương tiện khác đã mắc kẹt tại khu vực cửa khẩu biên giới Chaman nối Pakistan và Afghanistan vào ngày 25/10, khi cửa khẩu này bị đóng cửa trở lại, sau khi vừa được mở lại trước đó một ngày.

Binh sĩ canh gác tại cửa khẩu biên giới Afghanistan - Pakistan ngày 2/9/2021. (Ảnh Reuters)
Binh sĩ canh gác tại cửa khẩu biên giới Afghanistan - Pakistan ngày 2/9/2021. (Ảnh Reuters)

Cửa khẩu Chaman nối Pakistan và Afghanistan là nơi mà hàng nghìn lao động và thương nhân từ cả hai nước thường xuyên tiến hành hoạt động đi lại.  Reuters dẫn lời tài xế xe tải tên là Turyalai đang bị mắc kẹt tại cửa khẩu này cho biết, việc đóng cửa biên giới, làm gián đoạn hoạt động giao thương khiến tài xế này bức xúc bởi gia đình họ cần tiền.

Theo Reuters, ban đầu phía Pakistan quyết định đóng cửa biên giới với Afghanistan là để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Cửa khẩu biên giới Chaman đã được mở cửa trở lại vào ngày 24/10 để tạo điều kiện cho những người có nhu cầu y tế khẩn cấp ở Afghanistan được vào Pakistan, song việc cửa khẩu này bị đóng cửa trở lại khiến nhiều người bị mắc kẹt.

Trong một diễn biến khác, ngày 25/10, Liên hợp quốc bày tỏ lo ngại hơn 22 triệu người Afghanistan sẽ đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng trong mùa đông này, đồng thời cảnh báo quốc gia Tây Nam Á bất ổn đang đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.   

Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực thế giới (WFP) David Beasley nêu rõ: "Vào mùa đông này, hàng triệu người Afghanistan sẽ buộc phải lựa chọn giữa di cư và chết đói, trừ khi chúng ta có thể đẩy mạnh chương trình hỗ trợ để bảo vệ mạng sống của họ".