FED tiếp tục bơm tiền cho nền kinh tế Mỹ

NDO -

NDĐT- Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) ngày 30-10 cho biết, cơ quan này đã gia hạn chính sách nới lỏng tiền tệ, tiếp tục mua 85 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm.

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke. (Ảnh: EPA)
Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke. (Ảnh: EPA)

Trong thông cáo được đưa ra, Ủy ban Thị trường mở liên bang Mỹ (FOMC) nhận định, “những số liệu được công bố cho thấy chi tiêu của các hộ gia đình và đầu tư cố định của doanh nghiệp đã tăng lên trong khi sự phục hồi trong lĩnh vực nhà đất phần nào chậm lại trong những tháng gần đây. Chính sách tài khóa đang cản trở sự tăng trưởng kinh tế”.

Sau cuộc họp kéo dài hai ngày, các quan chức FED đã nhất trí giữ mức mua 85 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng kể từ bây giờ và chờ cho đến khi nào có bằng chứng rõ hơn cho thấy nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng ổn định mới đưa ra bất cứ điều chỉnh nào.

Quyết định về việc tiếp tục mua trái phiếu của FED đã được dự đoán rộng rãi trước đó và thông cáo của FED không khác nhiều so với đánh giá trước đó mà cơ quan này đưa ra sau cuộc họp gần đây nhất hồi tháng 9 vừa qua.

FED cũng đã khẳng định lại trong ngày 31-10 rằng, cơ quan này sẽ tiếp tục giữ lãi suất ở mức gần bằng 0 nếu tỷ lệ thất nghiệp còn ở mức hơn 6,5% và lạm phát không có nguy cơ tăng hơn 2,5%.

Niềm tin của khách hàng và doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng lớn bởi cuộc chiến chính trị gay gắt tại Washington dẫn đến việc chính phủ liên bang phải đóng cửa và đẩy nước Mỹ đến bờ vực vỡ nợ. Những con số gần đây đã chỉ ra sự yếu kém của nền kinh tế Mỹ.

Các bản báo cáo trong ngày 30-10 chỉ ra rằng, trong tháng 10 khu vực tư nhân của Mỹ đã tuyển dụng số lượng nhân công thấp nhất trong vòng sáu tháng qua, trong khi tỷ lệ lạm phát chưa được công bố.

Trong tháng 9, nền kinh tế Mỹ tạo thêm số lượng việc làm thấp hơn so với kỳ vọng của thị trường bất chấp tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 7,3% xuống còn 7,2%. Tốc độ tăng trưởng 148 nghìn việc làm mới trong tháng 9 chậm hơn so với tốc độ trung bình của 12 tháng trước là 185 nghìn việc làm.