Đan Mạch tiêu hủy 17 triệu con chồn vì phát hiện virus corona đột biến

NDO -

Ngày 4-11, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen thông báo quyết định tiêu hủy khoảng 17 triệu con chồn ở nước này, sau khi phát hiện chủng đột biến của virus corona tại các trang trại nuôi chồn và đã lây sang người. Mục đích đề phòng nguy cơ mất hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19.  

Đan Mạch là quốc gia sản xuất da chồn lớn nhất thế giới. Mỗi năm, có khoảng 15-17 triệu tấm da chồn được sản xuất, chiếm 40% sản lượng thế giới. (Ảnh: Nord News)
Đan Mạch là quốc gia sản xuất da chồn lớn nhất thế giới. Mỗi năm, có khoảng 15-17 triệu tấm da chồn được sản xuất, chiếm 40% sản lượng thế giới. (Ảnh: Nord News)

Viện nghiên cứu Statens Serum về các bệnh truyền nhiễm (Đan Mạch), đã phát hiện một biến thể mới của virus corona ở 12 người tại các trại nuôi chồn thuộc miền bắc nước này. Sự lây nhiễm như vậy làm dấy lên lo ngại về hiệu quả của vaccine đang được thử nghiệm chỉ để ngăn ngừa Covid-19 hiện nay. 

Tờ Nord News (Đan Mạch) dẫn lời Thủ tướng Mette Frederiksen trong cuộc họp báo ngày 4-11 cho biết, việc phát hiện biến thể mới của virus corona đặt ra yêu cầu tiêu hủy ngay toàn bộ chồn nuôi. Nếu không làm ngay có thể xảy ra nguy cơ làm giảm kháng thể với vaccine sắp tới được tiêm chủng.

Theo Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke, loại virus corona biến thể này được phát hiện tại năm trang trại nuôi chồn. Những người bị nhiễm loại virus này không bị ốm nặng nhưng không có phản ứng tích cực của kháng thể như nhiễm virus khác. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sự lây nhiễm như vậy có thể ảnh hưởng tới hiệu quả của những loại vaccine ngừa Covid-19 đang được thử nghiệm.

Virus corona bắt đầu lây nhiễm tại các trang trại nuôi chồn từ tháng 6, do vậy chính quyền đã triển khai ngay các biện pháp ngăn chặn. Đến đầu tháng 10, dịch bệnh lan tới gần 50 trang trại. Trước nguy cơ khó kiểm soát, lệnh tiêu hủy hơn một triệu con chồn đã được thực thi vào giữa tháng 10. Dù vậy, hiện đã có 207 trong tổng số gần 1.400 trang trại bị lây nhiễm.

Cảnh sát Đan Mạch ước tính, số lượng chồn nuôi tại các trang trại có thể lên tới 15-17 triệu con. Vì vậy, việc tiêu hủy toàn bộ sẽ kéo dài vài ngày. Người nuôi chồn sẽ được đền bù với tổng số tiền gần 800 triệu USD.

Virus corona chủng mới đã được ghi nhận có biến thể tại một số khu vực trong đó có châu Âu. Các nhà nghiên cứu ở châu Âu đang tiếp tục nghiên cứu về một biến thể virus, được cho là nguyên nhân dẫn tới tốc độ lây lan dữ dội kể từ mùa hè. Dù vậy, hiện vẫn chưa có cơ sở khẳng định virus biến thể nhanh hơn nếu lây truyền ở động vật và sau đó lây sang người.

Ông Kaare Molbak, nhà dịch tễ hàng đầu của Đan Mạch cảnh báo về nguy cơ tái bùng phát dịch rất tồi tệ ở nước này. Cũng như ở nhiều nước khác tại châu Âu, dịch bệnh liên tục tăng tốc từ giữa tháng 9. Số ca nhiễm hằng ngày ở nước này tăng từ 600-700 lên hơn 1.000 ca trong vòng hai tuần, cao hơn rất nhiều so với đợt dịch đầu năm. Tính tới ngày 4-11, Đan Mạch ghi nhận hơn 50 nghìn ca nhiễm và 729 ca tử vong do Covid-19.

Dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường