Cháy rừng lan rộng, Hàn Quốc ban bố tình trạng thảm họa ở khu vực Uljin

NDO -

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 6/3 đã phải đặt khu vực Uljin ở tỉnh Bắc Gyeongsang, vùng ven biển phía đông nước này vào tình trạng vùng thảm họa đặc biệt, khi cháy rừng vẫn đang tiếp tục lan rộng tại đây, khiến hàng chục nghìn ha rừng bị thiêu rụi.

Cháy rừng bùng phát ở thành phố Samcheok, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc, ngày 4/3/2022. (Ảnh: Yonhap)
Cháy rừng bùng phát ở thành phố Samcheok, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc, ngày 4/3/2022. (Ảnh: Yonhap)

Quyết định được đưa ra sau khi Tổng thống Moon Jae-in ghé thăm những người dân đang tạm thời lánh nạn cháy rừng tại Uljin, cách thủ đô Seoul 330 km về phía đông nam.

Theo ông Moon Jae-in, cách nhanh nhất để chính phủ hỗ trợ người dân là tuyên bố 1 vùng thảm họa đặc biệt và tham gia vào các nỗ lực phục hồi, đồng thời cam kết chính phủ sẽ hỗ trợ nhanh nhất có thể cho những người bị thiệt hại.

Theo Cục Lâm nghiệp Hàn Quốc (KFS), ngọn lửa khởi phát vào sáng thứ 6 trên 1 con đường núi ở Uljin. Gió mạnh và thời tiết khô hạn đã khiến đám cháy lan nhanh về phía bắc đến thành phố Samcheok vào buổi chiều cùng ngày.

Cháy rừng lan rộng, Hàn Quốc ban bố tình trạng thảm họa -0
Cháy rừng ở thành phố Samcheok, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc, ngày 5/3/2022. (Ảnh: Yonhap)

Tính đến 11 giờ sáng nay (giờ địa phương), ngọn lửa đã thiêu rụi khoảng 14.222 ha rừng ở Uljin và thành phố lân cận Samcheok, đồng thời phá hủy ít nhất 159 ngôi nhà và 57 công trình khác. Hiện chưa có thông tin về thương vong trong thảm họa cháy rừng này.

Ngọn lửa cũng đe dọa 1 nhà máy điện hạt nhân, 1 khu phức hợp sản xuất khí đốt lớn nhất Hàn Quốc và các đường dây tải điện trong khu vực, nhưng rất may đám cháy đã được kiểm soát trước khi lan tới các cơ sở trên.

Tuy vậy, lửa đã bắt đầu lan xuống phía nam đến các khu dân cư ở Uljin sau khi gió chuyển hướng, buộc người dân phải sơ tán đến nơi an toàn. Vụ cháy đã khiến 7.400 người trong khu vực phải di dời, trong đó khoảng 1.000 người đang phải trú tạm trong những lán trú ẩn tạm thời tại các cơ sở công cộng và trường học trong khu vực.

Cháy rừng lan rộng, Hàn Quốc ban bố tình trạng thảm họa -0
Ngọn lửa thiêu rụi nhiều ngôi nhà ở Uljin, tỉnh Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc, ngày 6/3/2022. (Ảnh: Yonhap)

Hơn 7.000 nhân viên cứu hỏa, 65 máy bay trực thăng chữa cháy và 513 xe cứu hỏa đã được triển khai đến khu vực để ngăn đám cháy lan rộng. Tuy nhiên, lực lượng cứu hỏa gặp khó khăn trong việc dập lửa từ trực thăng, do gió mạnh và khói dày đặc từ đám cháy.

Nhà chức trách cũng đã mở cuộc điều tra sơ bộ về nguyên nhân của đám cháy. Thông tin ban đầu cho thấy, nhiều khả năng vụ cháy bắt nguồn từ 1 điếu thuốc lá.

Cháy rừng lan rộng, Hàn Quốc ban bố tình trạng thảm họa -0
Máy bay trực thăng tham gia chữa cháy ở thành phố Samcheok, tỉnh Gangwon, ngày 5/3/2022. (Ảnh: Yonhap)

Trong khi đó, tòa án ở thành phố ven biển phía đông Gangneung vừa ban hành lệnh bắt giữ 1 người đàn ông 60 tuổi, với tội danh gây ra 1 vụ hỏa hoạn khác ở khu vực này.

Theo thông tin từ cảnh sát, nghi phạm được cho là đã tự châm lửa đốt rừng, gây ra ngọn lửa thiêu rụi 1.850 ha rừng cùng với hàng chục tòa nhà. Lực lượng cứu hỏa cho đến nay vẫn chưa hoàn toàn dập tắt được đám cháy.