Thực hiện thành công ca ghép thận không cùng huyết thống đầu tiên tại miền bắc

Ngày 25-5, Bệnh viện Nhi T.Ư đã thực hiện ca ghép thận thứ năm thành công. Nhưng điều đáng chú ý đây là ca ghép thận đầu tiên mà người được ghép nhận thận của người cho không cùng huyết thống.

Cháu Đồng Thị Kim Thanh, 12 tuổi ở Hà Tây bị suy thận mãn tính nhận thận của ông Nguyễn Văn Bổng (một người họ hàng xa với gia đình em Thanh), 49 tuổi là người tình nguyện hiến thận.

Trước đó, dự kiến bệnh nhân sẽ nhận thận của mẹ đẻ nhưng sau khi làm xét nghiệm có một số bất thường về máu nên không thể cho thận.

Khác với ca ghép thận diễn ra trước đó một ngày, ca ghép lần này việc lấy thận từ người cho do các chuyên gia ghép tạng của Pháp thực hiện.

Theo GS.TSKH Lê Thế Trung - chuyên gia về ghép thận tại Việt Nam, đây là ca ghép thận từ người cho không cùng huyết thống đầu tiên tại miền bắc. Trên phạm vi cả nước cũng mới chỉ có 2-3 ca ghép kiểu này được thực hiện tại miền nam, còn lại phần lớn hơn 100 ca ghép thận đã thực hiện tại Việt Nam từ 1992 đến nay đều từ người cho cùng huyết thống (cha mẹ, anh chị em...).

Ngay sau khi ca ghép kết thúc, giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư Nguyễn Thanh Liêm, người chủ trì ca mổ, cho biết sức khỏe sau ghép của cả người cho và người nhận đều tốt. Trong ca phẫu thuật này, do em Thanh quá bé nên hố chậu không đủ chứa quả thận mới, các bác sĩ đã thay đổi về kỹ thuật để đặt thận mới vào ổ bụng em Thanh.

Bệnh viện Nhi T.Ư đã miễn gần như toàn bộ chi phí ca phẫu thuật này và trước mắt tặng em Thanh sáu tháng chi phí thuốc chống thải ghép.