Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Ngày 17-9, tại Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1. Nhà máy do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) là tổng thầu EPC. Nhà máy có công suất 1.200MW (2 x 600 MW), đã đưa vào vận hành thương mại tổ máy 1 từ ngày 31-12-2014 và tổ máy 2 từ ngày 12-5 vừa qua.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nghe giới thiệu về cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: ĐOÀN BẮC
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nghe giới thiệu về cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: ĐOÀN BẮC

Quyền Chủ tịch, Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh cho biết, dự án có công suất tổ máy lớn, sử dụng công nghệ đốt than phun trực tiếp tiên tiến, hiệu quả cao, đáp ứng tốt yêu cầu bảo vệ môi trường. Đây là một trong số ít các dự án đạt mức nội địa hóa lên tới 30%, trong đó có gói thầu lên đến 55% do các đơn vị trong nước sản xuất. Đến nay, nhà máy đã cung cấp cho hệ thống điện quốc gia hơn ba tỷ kW giờ. Hằng năm, nhà máy sẽ cung cấp cho hệ thống điện khoảng 7,2 tỷ kW giờ. Theo Tổng Giám đốc Lilama Lê Văn Tuấn, đây là dự án lớn nhất do Lilama làm tổng thầu. Hai tổ máy của nhà máy đã kết thúc thành công mọi thử nghiệm theo yêu cầu để bàn giao cho chủ đầu tư vận hành thương mại. Tại dự án này, Lilama đã kế thừa, phát huy kinh nghiệm quản lý, làm lợi cho chủ đầu tư hàng trăm triệu USD về chi phí đầu tư cũng như vận hành trong suốt vòng đời nhà máy do tăng công suất nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương và đánh giá cao tinh thần phát huy nội lực, cũng như khẳng định sự trưởng thành, làm chủ kỹ thuật của đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật các doanh nghiệp Việt Nam lần đầu làm chủ đầu tư, tổng thầu xây lắp EPC một nhà máy nhiệt điện có công suất tổ máy lớn nhất Việt Nam. Nhà máy có thiết bị hiện đại, giá thành rẻ lại sử dụng than nội địa, góp phần khẳng định sự trưởng thành của đội ngũ công nhân Việt Nam trong chế tạo máy, xây lắp nhà máy điện. Thủ tướng khẳng định, chúng ta luôn khuyến khích đầu tư nước ngoài nhưng đi liền đó, phải nâng cao nội lực và phải tiếp tục con đường này mới đẩy nhanh CNH, HĐH đất nước được.

Thủ tướng yêu cầu, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục phát huy tinh thần nội lực trong việc làm chủ kỹ thuật, tổng thầu EPC chế tạo, xây lắp các nhà máy điện trong thời gian tới. Với mục tiêu bảo đảm đủ điện cho đất nước, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư, tổng thầu dự án điện lớn phải nỗ lực hơn nữa, hoàn thành bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, đạt tỷ lệ nội địa hóa cao hơn. Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cần tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh của KKT Vũng Áng, để sớm trở thành KKT đa năng, đa lĩnh vực, tập trung phát triển nhanh các lĩnh vực thép, điện, hệ thống cảng biển, hóa lọc dầu cùng các dịch vụ phụ trợ nhằm góp phần tạo bước phát triển đột phá cho Hà Tĩnh, khu vực và cả nước. Chính phủ và các bộ, ngành T.Ư sẽ tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ để Hà Tĩnh phát triển.

Sau lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đi kiểm tra tiến độ dự án Formosa và dự lễ khánh thành tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Formosa. Tổ máy số 1 này có công suất 150 MW, đã vận hành và hòa lưới điện thành công. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và chúc mừng thành công bước đầu của Formosa trong quá trình triển khai dự án, đồng thời lưu ý, dự án của Formosa tại KKT Vũng Áng có thể coi như một đại công trường với hàng nghìn lao động làm việc ngày đêm. Vì vậy, Formosa cần hết sức quan tâm kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng, bảo đảm an toàn lao động, chấp hành tốt pháp luật của Việt Nam cũng như những cam kết khi đầu tư; thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường,...

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dâng hoa, thắp hương tại Nhà thờ Đại thi hào Nguyễn Du ở xã Tiên Điền (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

* Thăm, làm việc tại Quân khu 4

Tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm và làm việc tại một số tỉnh miền trung, chiều 17-9, tại TP Vinh (Nghệ An), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thăm và làm việc tại Bộ Tư lệnh Quân khu 4. Nói chuyện thân mật với các tướng lĩnh, cán bộ, chiến sĩ, Thủ tướng ghi nhận những kết quả mà các cán bộ, chiến sĩ Quân khu 4 đạt được, biểu dương Quân khu 4 đã luôn chấp hành tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, mệnh lệnh của cấp trên; triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Nhấn mạnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường; hòa bình, hợp tác là xu thế lớn nhưng xung đột, tranh chấp lãnh thổ, tài nguyên sẽ vẫn diễn ra gay gắt ở nhiều nơi, Thủ tướng nêu rõ, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta có nhiều thuận lợi song cũng còn không ít khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh như vậy, nhiệm vụ đặt ra đối với đất nước ta hết sức nặng nề. Chúng ta phải thực hiện hiệu quả hai nhiệm vụ chiến lược có ý nghĩa sống còn là xây dựng đi đôi với bảo vệ đất nước; đưa đất nước ta mạnh cả về chính trị và kinh tế; cả dân tộc là một khối đoàn kết thống nhất vững chắc; tiềm lực quốc phòng-an ninh không ngừng được củng cố và tăng cường,… Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu 4 luôn phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng; phục tùng tuyệt đối sự lãnh đạo của Đảng, mệnh lệnh của cấp trên; tuyệt đối trung thành với Tổ quốc; luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống,…

Thủ tướng lưu ý, Quân khu 4 cần tiếp tục quan tâm thúc đẩy hợp tác, phối hợp chặt chẽ với nước bạn Lào trong chủ động đấu tranh phòng chống tội phạm ở khu vực biên giới, hỗ trợ người dân vùng biên của hai nước phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; xây dựng đường biên giới Việt - Lào hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển.