Phát huy tinh thần đoàn kết, hợp tác giữa Báo Nhân Dân và Báo Nhân đạo

NDO -

Ngày 10/9 khai mạc hội Báo Nhân đạo lần thứ 86 của những người cộng sản và các tầng lớp công nhân, lao động Pháp. Nhân dịp này, Giám đốc Báo Nhân đạo (L'Humanité) đánh giá cao sự tham dự của Báo Nhân Dân, coi đó là nguồn động viên rất lớn và góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết Việt Nam - Pháp. 

Cờ Đảng và Tổ quốc Việt Nam tung bay ở Khu Quốc tế của hội báo được tổ chức ở ngoại ô phía bắc Paris, trong khu vực sân bay Le Bourget. Đây là nơi diễn ra lễ đón Chủ tịch Hồ Chí Minh vào ngày 22/6/1946 trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp. 
Cờ Đảng và Tổ quốc Việt Nam tung bay ở Khu Quốc tế của hội báo được tổ chức ở ngoại ô phía bắc Paris, trong khu vực sân bay Le Bourget. Đây là nơi diễn ra lễ đón Chủ tịch Hồ Chí Minh vào ngày 22/6/1946 trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp. 

Trong 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động trên tất cả các lĩnh vực trên thế giới, trong đó có hội Báo Nhân đạo. Hội báo năm nay có quy mô nhỏ hơn những năm trước khi có dịch do một số hạn chế tiếp tục được duy trì tại Pháp. Mỗi ngày chỉ có tối đa 40 nghìn người có thể vào hội báo so với hơn 150 nghìn người trong những kỳ hội báo trước năm 2020. 

Ban tổ chức đã rất nỗ lực để duy trì ngày hội truyền thống trên tinh thần hướng tới một thế giới đoàn kết, hợp tác và hòa bình. Báo Nhân Dân, đại diện của Việt Nam, tham dự hội báo với một gian trưng bày để giới thiệu về đất nước. 

huma2-1631318965017.jpg
Giám đốc Báo Nhân đạo tiếp Đoàn Báo Nhân Dân. 

Ngày 10/9 trong khuôn khổ hội báo, Giám đốc Báo Nhân đạo Patrick Le Hyaric tiếp đoàn Báo Nhân Dân. Thông báo về hoạt động của Báo Nhân Dân, Trưởng cơ quan thường trú tại Pháp Lê Khải Hoàn cho biết, Báo Nhân Dân có nhiều bước phát triển quan trọng trong thời gian qua với vai trò là ngọn cờ chính trị, tư tưởng của Đảng trên mặt trận báo chí Việt Nam. 

Báo Nhân Dân hiện có các ấn phẩm gồm báo in hằng ngày, hằng tuần và hằng tháng với những đặc thù khác nhau, báo điện tử với 6 ngôn ngữ trong đó có tiếng Pháp và cả kênh truyền hình hiện là một trong những kênh truyền hình thiết yếu quốc gia sau hơn 5 năm xây dựng và phát triển. 

huma3-1631318966691.jpg
Tặng quà lưu niệm của Báo Nhân Dân cho đồng chí Patrick Le Hyaric. 

Đồng chí Patrick Le Hyaric chúc mừng thành tựu nổi bật của Việt Nam trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, khẳng định những người bạn Pháp trong đó có tập thể những người làm Báo Nhân đạo luôn ủng hộ Việt Nam tăng cường vai trò và vị thế trên trường quốc tế.

Đồng chí nhấn mạnh: Hai Đảng Cộng sản Pháp và Việt Nam có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp từ những ngày đầu tiên thành lập của Đảng Cộng sản Pháp. Đó là nhờ công vun đắp của nhiều thế hệ, trong đó có Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã tham gia Đại hội Tours năm 1920 và là một trong những người sáng lập Đảng Cộng sản Pháp. Cũng nhờ đó, 2 tờ báo Đảng có quan hệ gắn bó và đoàn kết, nhất là vào dịp diễn ra hội Báo Nhân đạo. Những người làm Báo Nhân đạo rất vui khi biết Báo Nhân Dân đang nỗ lực xây dựng thành một tổ hợp truyền thông đa phương tiện. 

huma4-1631318965361.jpg
Khách tới hội báo phải có chứng nhận y tế (tiêm 2 mũi vaccine hoặc có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính) và tuân thủ quy định giữ khoảng cách chống dịch, không tập trung đông ở trong gian trưng bày. 

Nhân dịp này, đồng chí Patrick Le Hyaric cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ khó khăn của của Ban Biên tập và tập thể những người làm Báo Nhân Dân đã tặng 20 nghìn khẩu trang y tế để phòng chống dịch trong những ngày diễn ra hội báo, tham dự và đưa tin về các hoạt động. Đồng chí chia sẻ những khó khăn của Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch bệnh, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng Việt Nam sẽ sớm trở lại cuộc sống bình thường và đạt mức tăng trưởng thật ấn tượng như từng thành công trong năm 2020. 

huma5-1631318965549.jpg
Mỗi ngày chỉ có tối đa 40 nghìn người vào hội báo. 
huma7-1631318965955.jpg
 Bàn ghế được kê cách xa nhau tại khu biểu diễn âm nhạc để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Trong thời gian tới sẽ có nhiều thách thức cho sự phát triển của báo chí. Vì vậy đồng chí Patrick Le Hyaric cho rằng Báo Nhân Dân và Báo Nhân đạo cần tăng cường trao đổi, hợp tác để làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền. 

Đồng chí gợi ý: Chúng tôi có thể phối hợp Báo Nhân Dân tổ chức các chuyến đi tìm hiểu Việt Nam với sự tham gia các độc giả Pháp để giúp người dân ở Pháp biết nhiều hơn về đất nước của các bạn, nhất là văn hóa giàu bản sản, du lịch tới các vùng nông thôn độc đáo và hấp dẫn và cả chương trình xóa đói giảm nghèo. Có thể nói Việt Nam là đất nước có rất nhiều sức hấp dẫn như phát triển kinh tế, di sản, văn hóa, du lịch vì vậy, chúng ta có thể hợp tác để quảng bá trong thời gian tới.

huma6-1631318965767.jpg
 Hội báo 2021 là sự kiện quan trọng để vận động sự ủng hộ cho chiến dịch tranh cử tổng thống Pháp vào đầu năm 2022. Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel đã được đề cử tham gia tranh cử. 

Tham dự ngày hội lớn nhất ở Pháp có đại diện của các đảng cộng sản và đảng cánh tả, các tờ báo, các lực lượng tiến bộ và nhiều tổ chức từ nhiều khu vực trên thế giới. Trong suốt 3 ngày hội báo, nhiều cuộc hội thảo và trao đổi về những vấn đề thời sự tại Pháp, tại châu Âu và trên thế giới trong đó có đại dịch Covid-19, được tổ chức với sự tham gia của nhiều chuyên gia, chính trị gia. Bên cạnh đó còn có nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi văn hóa giữa các nước trên thế giới. 

huma8-1631318966142.jpg
Các bạn Pháp thuộc Công đoàn Sách và Xuất bản Báo chí Pháp giúp Báo Nhân Dân tổ chức gian trưng bày.