Nhớ anh Nguyễn Khang

LTS: Nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, đồng chí Nguyễn Văn Trân, từng giữ trọng trách Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ 1944-1945, Bí thư Thành ủy Hà Nội 1946-1948, Bí thư BCH T.Ư Đảng 1960 - 1976, gửi Báo Nhân Dân bài viết về đồng chí Nguyễn Khang - người có công rất lớn trong cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Tôi và anh Nguyễn Khang cùng là tù chính trị ở nhà tù Sơn La. Tháng 8-1943, tôi vượt ngục về làm Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ. Đến đầu năm 1944, anh Nguyễn Khang được chi bộ nhà tù tổ chức vượt ngục về tăng cường cán bộ cho phong trào cách mạng. Anh Nguyễn Khang được cử làm Ủy viên Thường vụ Xứ ủy Bắc Kỳ phụ trách Hà Nội, Hà Đông, Sơn Tây, An toàn khu của Xứ ủy, Báo Cứu Quốc.

Sang năm 1945, tình hình trong nước và quốc tế có nhiều biến động lớn, thời cơ giành chính quyền đang tới gần. Tháng 8-1945, Hội nghị toàn quốc của Đảng họp ở Tân Trào để thống nhất lực lượng của Đảng trên toàn quốc, thông qua chủ trương Tổng khởi nghĩa giành chính quyền từ tay phát-xít Nhật, lật đổ bọn bù nhìn tay sai, thành lập Chính phủ Lâm thời,... Ngày 13-8, Hội nghị khai mạc thì nhận được tin Nhật xin đầu hàng Đồng minh không điều kiện. Ngay đêm ấy, Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc ra Lệnh Tổng khởi nghĩa, Quân lệnh số 1 được phát đi. Tôi đang dự họp Hội nghị thì nhận được chỉ thị của Bác Hồ: phải về Hà Nội ngay khi kết thúc Hội nghị toàn quốc của Đảng để thi hành chủ trương và kế hoạch tổng khởi nghĩa của Đảng, không ở lại dự Đại hội Quốc dân nữa.

Tôi về đến Hà Nội thấy cờ đỏ sao vàng đã tung bay khắp phố phường. Ở nhà, Xứ ủy cũng đã nắm bắt được thời cơ nghìn năm có một, chủ động và kịp thời ra Lệnh Tổng khởi nghĩa tại các tỉnh do Xứ ủy phụ trách dù chưa nhận được lệnh của Trung ương. Riêng với Hà Nội, do tầm quan trọng đặc biệt và tình hình hết sức phức tạp nên Xứ ủy phải thành lập Ủy ban Quân sự Cách mạng Hà Nội để tổ chức và chỉ đạo cuộc khởi nghĩa. Anh Nguyễn Khang trực tiếp làm Chủ tịch Ủy ban Quân sự Cách mạng Hà Nội, Ủy viên Ủy ban gồm các anh: Nguyễn Quyết, Trần Quang Huy, Lê Trọng Nghĩa và Nguyễn Duy Thân. Còn có anh Trần Đình Long (từng học Trường đại học Phương Đông ở Liên Xô) làm cố vấn cho Ủy ban. Trong bối cảnh các đồng chí Trung ương đều tập trung ở Tân Trào để dự Hội nghị toàn quốc của Đảng và Đại hội Quốc dân, việc liên lạc xin chỉ thị cấp trên bị cản trở bởi thiên tai, lũ lụt thì những quyết định của Xứ ủy lúc đó là rất sáng suốt và dũng cảm. Xứ ủy làm việc trên nguyên tắc bàn bạc tập thể nhưng trong bối cảnh đặc biệt khó khăn như thế cần phải có một chỉ huy thật quyết đoán để có được quyết định đúng đắn. Khi chuẩn bị đi dự Hội nghị ở Tân Trào tôi đã giao quyền cho anh Nguyễn Khang thay tôi, như là Quyền Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ. Anh Nguyễn Khang được giao trọng trách là người chịu trách nhiệm cao nhất trước Trung ương về những quyết định của Xứ ủy Bắc Kỳ lúc đó. Tôi về tới Hà Nội khi cuộc nổi dậy giành chính quyền của nhân dân Hà Nội đã thành công rực rỡ ngày 19- 8 và Chính quyền Cách mạng đầu tiên trên cả nước là Ủy ban Nhân dân Cách mạng Bắc Bộ do anh Nguyễn Khang làm Chủ tịch đang điều hành công việc tại Bắc Bộ phủ, nơi cách đây vài ngày vẫn còn là cơ quan đầu não của kẻ thù. Tại đây Ủy ban Nhân dân Cách mạng Bắc Bộ đã có những quyết định đúng đắn để giữ Chính quyền cách mạng non trẻ trụ vững ở Hà Nội đến ngày Trung ương và Hồ Chủ tịch về khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

70 năm đã trôi qua, các đồng chí của tôi thời ấy đã ra đi gần hết. Tôi nay đã 100 tuổi rồi vẫn luôn nhớ đến các anh, chị. Tôi nhớ đến những công lao, đóng góp quan trọng có tính chất quyết định của anh Nguyễn Khang vào thắng lợi nhanh chóng của cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám ở Hà Nội cũng như trong cả nước, lúc đó anh Nguyễn Khang 26 tuổi. Tôi nhớ khi ở nhà tù Sơn La anh tên là Đệ, sau khi vượt ngục về làm việc cùng tôi ở Xứ ủy Bắc Kỳ tên anh là Phúc, thời kỳ Tổng khởi nghĩa anh lấy bí danh là Nguyễn Khang. Và tôi vẫn còn nhớ: Anh Nguyễn Khang là người con ưu tú của quê hương Kiến Xương, Thái Bình.

Hà Nội, ngày 9 tháng 8 năm 2015