Kỷ niệm 59 năm Ngày Báo Nhân Dân ra số đầu (11-3-1951 - 11-3-2010) và đón nhận Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

Các đồng chí Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh; nguyên Tổng Bí thư Ðỗ Mười; Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa; nguyên Chủ tịch nước Lê Ðức Anh gửi thư chúc mừng Báo Nhân Dân.

Ðến dự, có các đồng chí: Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư BCH T.Ư Ðảng Cộng sản Việt Nam; Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Ðảng; Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Thị Doan, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Chủ tịch nước; Vũ Trọng Kim, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam.

Ðến dự và chung vui với các thế hệ những người làm Báo Nhân Dân, có đại diện lãnh đạo Văn phòng T.Ư Ðảng; Văn phòng Quốc hội; Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Chính phủ và lãnh đạo các ban, bộ, ngành, MTTQ Việt Nam; Ðảng ủy Khối các cơ quan T.Ư; Ðảng ủy Khối doanh nghiệp T.Ư; lãnh đạo các đoàn thể, các hội chính trị - xã hội - nghề nghiệp; các cơ quan ở Trung ương, đại diện lãnh đạo Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố khác; đại diện lãnh đạo các tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang, nơi Báo Nhân Dân ra số đầu, lãnh đạo các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế; các đồng chí lãnh đạo và phóng viên nhiều cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa phương. Các đồng chí nguyên là Tổng Biên tập, nhà báo lão thành và các đồng chí trong Ban Biên tập Báo Nhân Dân qua các thời kỳ; các cán bộ, phóng viên đã từng công tác tại Báo Nhân Dân đã đến dự. Ðến dự, có đại diện Công ty Phát hành báo chí ở T.Ư và các địa phương, các nhà in Báo Nhân Dân; cùng đông đảo cộng tác viên, đại diện bạn đọc Báo Nhân Dân trong cả nước.

Trong không khí trang trọng và xúc động tại buổi lễ, đồng chí Ðinh Thế Huynh, Ủy viên T.Ư Ðảng, Tổng Biên tập, Bí thư Ðảng ủy Báo Nhân Dân, đã đọc diễn văn ôn lại truyền thống vẻ vang của Báo Nhân Dân trong 59 năm qua, nhất là trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Tự hào với quá khứ hào hùng, những người làm Báo Nhân Dân càng nhận rõ vinh dự to lớn, trách nhiệm nặng nề trong thời kỳ mới.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao danh hiệu
Anh hùng LLVTND tặng tập thể cán bộ, phóng viên,
nhân viên Báo Nhân Dân. Ảnh: Cao Việt Hòa

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao tặng tập thể Báo Nhân Dân danh hiệu Anh hùng LLVTND trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Thay mặt lãnh đạo Ðảng và Nhà nước, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Ðảng, phát biểu ý kiến. Ðồng chí nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích của Báo Nhân Dân trong các cuộc kháng chiến, cứu nước; trong những năm tiến hành sự nghiệp đổi mới CNH, HÐH đất nước. Suốt 59 năm qua, Báo Nhân Dân cơ quan Trung ương của Ðảng Cộng sản Việt Nam, tiếng nói của Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn nhận được tình cảm ấm áp, trân trọng và tin tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước... Báo Nhân Dân đã không ngừng phát triển và trưởng thành, kế thừa và phát huy xứng đáng truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam. Các thế hệ người làm Báo Nhân Dân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng tờ báo xứng đáng là ngọn cờ chính trị - tư tưởng của Ðảng trên mặt trận báo chí, là cầu nối giữa Ðảng, Nhà nước với nhân dân; đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc... (Toàn văn bài phát biểu).

Ðồng chí Hồng Hà, nguyên Bí thư T.Ư Ðảng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đã phát biểu ý kiến: Báo Nhân Dân, từ khi ra số đầu, được Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và các đồng chí lãnh đạo Ðảng lãnh đạo, chỉ đạo, dành cho báo sự quan tâm đặc biệt và trực tiếp viết bài cho báo. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Bác Hồ và các đồng chí trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhiều lần đến thăm Báo Nhân Dân, nói chuyện với cán bộ, phóng viên của báo, cho nhiều ý kiến chỉ đạo quan trọng về thực hiện nhiệm vụ chính trị, về văn phong, nghiệp vụ và cả về giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trên báo. Những giáo huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Ðảng và Nhà nước đối với Báo Nhân Dân đến nay vẫn giữ nguyên giá trị và là bài học quý báu cho đội ngũ những người làm Báo Nhân Dân nói riêng, cho đội ngũ báo chí cách mạng Việt Nam nói chung... (Nội dung văn bài phát biểu).

Nhà báo Bùi Ðình Nguyên, cộng tác viên lâu năm của báo đã phát biểu ý kiến, bày tỏ niềm tự hào từng gắn bó với Báo Nhân Dân trong 50 năm qua. Báo Nhân Dân là một trong những cơ quan truyền thông chủ lực, vừa bảo đảm định hướng tuyên truyền của Ðảng, Nhà nước, động viên, cổ vũ, khích lệ lay động bao trái tim của đồng bào, chiến sĩ cả nước hướng ra tiền tuyến. Ðó cũng là sức mạnh tinh thần to lớn, nay trở thành tài sản quý báu trong biên niên sử báo chí nước nhà và mãi mãi tồn tại với thời gian... (Nội dung bài phát biểu).

Ðồng chí Kiều Hương, Bí thư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, đại diện thế hệ trẻ Báo Nhân Dân, phát biểu ý kiến bày tỏ niềm tự hào được kế thừa truyền thống vẻ vang của báo Ðảng, nguyện cống hiến hết mình vì sự nghiệp cách mạng của Ðảng, của dân tộc, vì sự nghiệp của Báo Nhân Dân. (Nội dung bài phát biểu).

* Phát huy hơn nữa vai trò cộng tác viên

PV