Kỷ niệm 25 năm ngày Báo Nhân Dân hằng tháng ra số đầu

NDO -

Hành trình 25 năm ra đời và trưởng thành của Nhân Dân hằng tháng, trong đó có 10 năm đổi mới (2012-2022) là những nỗ lực vượt bậc của đội ngũ những người làm Báo Nhân Dân, để mang đến cho làng báo một ấn phẩm chính trị-xã hội phong phú, sâu sắc về nội dung, đẹp về hình thức thẩm mỹ.

Quang cảnh Lễ kỷ niệm. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)
Quang cảnh Lễ kỷ niệm. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Chiều 18/5, tại Trụ sở Báo Nhân Dân diễn ra Lễ kỷ niệm 25 năm ngày Báo Nhân Dân hằng tháng ra số đầu (19/5/1997-19/5/2022), đánh dấu chặng đường 1/4 thế kỷ hình thành và phát triển để trở thành một ấn phẩm có uy tín và sức hút mạnh mẽ của Báo Nhân Dân.

Đến dự có đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; nhà báo lão thành Hà Đăng; các đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng: Thuận Hữu, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

Ngoài ra còn có các đồng chí Phó Tổng Biên tập, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân qua các thời kỳ, đông đảo các cộng tác viên và đội ngũ những người làm Báo Nhân Dân hằng tháng qua các thời kỳ và các cán bộ, phóng viên, biên tập viên đang thực hiện ấn phẩm Nhân Dân hằng tháng hiện nay.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Biên tập Lê Quốc Minh cho biết, Nhân Dân hằng tháng ra đời với định hướng của một tờ báo có tính chất tạp chí chuyên sâu, khái quát những vấn đề thời sự xã hội nổi bật trong tháng. Vừa mang bản sắc của báo Nhân Dân, vừa tiệm cận hơn với đời sống nhân dân là mục tiêu và hướng phấn đấu của đội ngũ thực hiện ấn phẩm.

Kỷ niệm 25 năm ngày Báo Nhân Dân hằng tháng ra số đầu -0
 Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh phát biểu ý kiến. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Ôn lại quá trình hình thành và phát triển của Nhân Dân hằng tháng, đồng chí nhấn mạnh chặng đường 25 năm, trong đó có 10 năm đổi mới với sự hiện diện của tờ báo bộ mới như hiện nay, là những nỗ lực vượt bậc của đội ngũ những người làm Báo Nhân Dân để mang đến cho làng báo một ấn phẩm chính trị-xã hội phong phú, sâu sắc về nội dung, đẹp về hình thức thẩm mỹ. Các chuyên mục, bài viết của Nhân Dân hằng tháng tạo được sự quan tâm, hấp dẫn với bạn đọc, tác động được tới các cơ quan xây dựng và thực thi chính sách.  

Tổng Biên tập Lê Quốc Minh chúc mừng và biểu dương đội ngũ những người làm báo của Nhân Dân hằng tháng, bày tỏ mong muốn Nhân Dân hằng tháng sẽ tiếp tục tinh thần đã có, nối tiếp những thành công. Đồng thời, đồng chí cũng gửi lời tri ân các cộng tác viên của Nhân Dân hằng tháng nói riêng và Báo Nhân Dân nói chung, những người không chỉ động viên, góp ý, chia sẻ ý tưởng mà còn tham gia với tư cách là người trong cuộc, là nhân vật, là tác giả sáng tạo, và cũng chính là chỗ dựa quan trọng của tờ báo Đảng.

Phát biểu tại sự kiện, nhà báo Phan Thanh Phong, Trưởng Ban Nhân Dân hằng tháng cho rằng, những thành tích mà Nhân Dân hằng tháng có được thời gian qua là nhờ Đảng bộ, Ban Biên tập Báo Nhân Dân luôn quan tâm, sát sao chỉ đạo nội dung từng số báo, từng phần việc cụ thể.

Kỷ niệm 25 năm ngày Báo Nhân Dân hằng tháng ra số đầu -0
Nhà báo Phan Thanh Phong phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Cảm ơn sự ủng hộ hết mình của các cấp lãnh đạo, các đồng nghiệp, các thế hệ nhà báo Nhân Dân hằng tháng cùng đội ngũ cộng tác viên tâm huyết của tờ báo, đồng chí Phan Thanh Phong khẳng định đội ngũ phóng viên, biên tập viên Báo Nhân Dân hằng tháng hiện nay sẽ tiếp tục cố gắng trong mỗi ngày, mỗi phần việc, mỗi số báo để bản sắc của Nhân Dân hằng tháng ngày càng rõ nét hơn, chinh phục được nhiều sự mến mộ của bạn đọc để báo Đảng tới gần hơn, sâu hơn với đời sống thường ngày.

Ôn lại kỷ niệm với Báo Nhân Dân tại buổi lễ, nhà báo lão thành Hà Đăng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân chia sẻ mỗi ngày đọc Báo Nhân Dân đều thấy những cái hay, cái mới. Trên cơ sở thắng lợi đã đạt được, nhà báo Hà Đăng chúc Báo Nhân Dân ngày càng đạt được nhiều thành công mới.

Kỷ niệm 25 năm ngày Báo Nhân Dân hằng tháng ra số đầu -0
Nhà báo lão thành Hà Đăng phát biểu. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Phát biểu ý kiến, đồng chí Thuận Hữu, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân bày tỏ sự tự hào về Nhân Dân hằng tháng, cũng như đội ngũ cộng tác viên đông đảo, chất lượng của tờ báo. Trong xu thế tất yếu phải chuyển đổi số và thay đổi cách làm báo, đồng chí chúc Nhân Dân hằng tháng tiếp tục đổi mới, phát huy thế mạnh và giữ được bản sắc của mình, thu hút được thêm nhiều cây bút có thẩm quyền tham gia đóng góp cho ấn phẩm.

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm, Nhân Dân hằng tháng cũng tổ chức triển lãm “Tranh trên báo cũ Nhân Dân hằng tháng”, trưng bày 25 tác phẩm hội họa và ra mắt cuốn sách “Giăng chiều gọi bạn” gồm 25 truyện ngắn đặc sắc, với mong muốn lưu lại những dấu mốc tươi đẹp trên hành trình 25 năm gây dựng và định vị một thương hiệu Nhân Dân hằng tháng trong lòng bạn đọc gần xa.

Kỷ niệm 25 năm ngày Báo Nhân Dân hằng tháng ra số đầu -0
 Tổng Biên tập Lê Quốc Minh và các đại biểu tham quan triển lãm "Tranh trên báo cũ Nhân Dân hằng tháng". (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

25 năm và hành trình của Đẹp

Suốt chiều dài 25 năm không ngừng nỗ lực định vị thương hiệu, Nhân Dân hằng tháng là một ấn phẩm báo chí hiếm hoi đã hướng tới cái đích “không chỉ hay mà còn đẹp”. Một nhịp cầu vững chắc giữa báo chí và đời sống mỹ thuật đã được kết nối, gắn bó và vận hành nhịp nhàng, hiệu quả.

Kỷ niệm 25 năm ngày Báo Nhân Dân hằng tháng ra số đầu -0
Triển lãm “Tranh trên báo cũ Nhân Dân hằng tháng” ngày 18/5 trưng bày 25 bức tranh của 20 họa sĩ tên tuổi - những cộng tác viên thân thiết của Nhân Dân hằng tháng. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Một đội ngũ những tên tuổi họa sĩ hùng hậu thuộc tốp đầu và cả các họa sĩ trẻ nhiều dấu ấn sáng tạo của hội họa Việt Nam đương đại như Đặng Xuân Hòa, Lương Xuân Đoàn, Thành Chương, Hà Trí Hiếu, Hồng Việt Dũng, Đỗ Hoàng Tường, Phạm An Hải, Đinh Quân, Lê Thiết Cương, Đào Hải Phong, Hoàng Phượng Vỹ, Nguyễn Thị Hiền, Phạm Luận, Lê Trí Dũng, Đặng Tiến, Lý Trực Dũng, Vũ Đình Tuấn, Đỗ Hiệp, Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Minh, Tùng Nguyễn, Nguyễn Quốc Thắng, Bình Nhi…đã chung tay góp sức để mỗi số báo trở thành một giai phẩm đáng đón đợi, bằng từng bức tranh minh họa - ký họa - biếm họa đầy tâm huyết.

Cùng lúc mời gọi kết nối được những tinh hoa của hội họa, lãnh đạo và những người làm báo Nhân Dân hằng tháng đã luôn thể hiện sự liên tài, cầu thị, một tâm thế trân trọng cái đẹp, đề cao cái đẹp. Đòi hỏi của người đọc mỗi năm mỗi khác, mỗi khoảng thời gian qua đi lại nhiều chi tiết, khe khắt. Cũng đã lùi vào xa vắng rồi quan niệm cũ xưa “cái nết đánh chết cái đẹp”. Cái đẹp trong cuộc sống hiện đại luôn được tạo cơ hội tôn vinh cái nết, nâng tầm cái nết lên cao. Đấy cũng là mối quan hệ cơ hữu của nội dung chữ và tranh minh họa trong bài báo, được thể hiện bằng tư duy của họa sĩ thiết kế, hình thành nên những trang báo đẹp, tối ưu hóa cái duyên của chữ và hình, của nhà báo và họa sĩ. Mối duyên luôn được đắp bồi ấy, thêm lần nữa hiện thực hóa chính bằng những bức tranh minh họa.

Trên Nhân Dân hằng tháng, mỗi trang báo đều hiện diện sinh động dòng chảy của đời sống mỹ thuật hôm nay. Mỗi họa sĩ không chỉ nâng bước cho những con chữ thăng hoa mà còn có cơ hội biểu đạt, hiển lộ những nghĩ suy, những góc nhìn của riêng mình để từ đó quá trình sáng tạo được kích thích, được mở rộng biên độ. Không dừng lại ở việc chăm chút những trang báo đẹp, Nhân Dân hằng tháng còn là ấn phẩm luôn có nhiều ý tưởng, nhằm nối dài vòng đời, mở rộng biên độ thẩm thấu, cảm thụ của số đông độc giả cho mỗi tác phẩm báo chí.