Kết thúc thành công ca ghép thận trẻ em đầu tiên

2h kém 15 chiều nay, ca ghép thận trẻ em đầu tiên tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã kết thúc. Người bố đã bắt đầu tỉnh táo, còn người con có các chỉ số huyết áp, thân nhiệt hoàn toàn tốt. Nước tiểu đã bắt đầu tiết ra qua đường niệu quản mới cho thấy ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp.

Ngay sau khi ra khỏi phòng mổ, GS Lê Thế Trung, Chủ tịch Hội đồng ghép tạng Quốc gia Học viện Quân Y cho biết: "Khoảng 2 - 3 h nữa, cháu Trung sẽ tỉnh lại. Cả hai cha con sẽ được chuyển vào phòng hồi sức tích cực, vô trùng hoàn toàn để tiếp tục theo dõi".

Theo nhận định của các chuyên gia ghép thận, khi lấy được quả thận của người cho ra thì ca mổ đã thành công đến 50%. Đúng 12h kém 5, các phẫu thuật viên đã đưa quả thận vào thực hiện ghép nối các động mạch, tĩnh mạch cho cháu Trung. Công đoạn này được thực hiện khá nhanh, chỉ trong vòng 20 phút.

BS Lộc cho biết, trước khi thực hiên ca ghép này, tối qua, bệnh viện đã cử hai bác sĩ làm nhiệm vụ liệu pháp tâm lý để bệnh nhân và gia đình yên tâm trước ca phẫu thuật. Bởi chiều qua, huyết áp bình thương của cháu Trung là 130, tuy nhiên, cứ mỗi khi thấy một đoàn bác sĩ vào, huyết áp của cháu lại tăng lên 153 do lo lắng, sợ hãi. Suốt đêm hôm qua, các bác sĩ đã thức để nói chuyện với cháu, giúp cháu bình ổn tâm lý, tránh những suy nghĩ phân tán, stress và tin tưởng vào cuộc sồng bình thường sau phẫu thuật.

Ca phẫu thuật ghép thận đã bắt đầu từ 7 giờ 30 phút sáng nay. Bệnh nhân được ghép thận là cháu Đoàn Thị Trung, 17 tuổi, ở Hải Phòng. Người cho thận là ông Đoàn Văn Sỹ, 45 tuổi, bố cháu Trung. Khoảng 11  giờ 30, việc mổ lấy thận của người cha đã hoàn thành.