Vì sao Quảng Ngãi đề xuất xây dựng sân bay quốc tế Lý Sơn?

Thứ Tư, 12-05-2021, 07:15
Một góc đảo Lý Sơn nhìn từ đỉnh núi Thới Lới.

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam xin chấp thuận chủ trương bổ sung, cập nhật Cảng hàng không quốc tế Lý Sơn vào quy hoạch tổng thể hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021- 2030 tầm nhìn đến 2050.

Dự kiến, đây sẽ là sân bay cấp 4C với năng lực khai thác từ 3 - 3,5 triệu hành khách/năm, đáp ứng khai thác các loại tàu bay A320, 321 và tương đương.

Xây dựng Lý Sơn thành điểm đến nổi tiếng

Lý giải về việc đề xuất xây dựng sân bay quốc tế Lý Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, đảo Lý Sơn có địa hình tự nhiên bằng phẳng, phạm vi và vùng trời không bị hạn chế, có vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. 

Trong quy hoạch xây dựng huyện đảo cũng đã xác định có sân đỗ trực thăng và đường cất hạ cánh của sân bay nằm ở phía đông. Vì vậy, việc phát triển đường hàng không dân dụng tới đảo là tất yếu để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng, vùng Nam Trung Bộ nói chung. Qua đó, từng bước phát triển Lý Sơn trở thành điểm đến nổi tiếng, để bạn bè du khách quốc tế biết đến đảo Lý Sơn. Ngoài ra, sân bay còn giữ vai trò vô cùng quan trọng trong các trường hợp khẩn nguy cần cứu nạn. 

Việc đề xuất xây dựng sân bay quốc tế Lý Sơn là bước đi tiếp theo của tỉnh Quảng Ngãi nhằm cụ thể hóa phương hướng, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX, là đẩy mạnh phát triển du lịch, mà chủ đạo là du lịch biển, đảo, lấy Lý Sơn làm hạt nhân. 

Xác định du lịch là mũi nhọn để phát triển kinh tế, Quảng Ngãi đã nghiên cứu những mô hình du lịch tại các hòn đảo nổi tiếng thế giới và thấy rằng, đảo Lý Sơn hội đủ tiềm năng, lợi thế để có thể trở thành một đảo du lịch xứng tầm khu vực và quốc tế nếu được đầu tư chiến lược, bài bản. Việc xây dựng sân bay tại Lý Sơn sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu này.

Hiện Lý Sơn sở hữu nhiều tiềm năng dồi dào về du lịch với danh lam, thắng cảnh thiên nhiên độc đáo nhưng lưu lượng khách tới đây còn khiêm tốn, doanh thu vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ. Một trong những điểm nghẽn khiến du lịch Lý Sơn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng chính là sự bất tiện về phương tiện đi lại, hạ tầng giao thông, còn thiếu vắng sân bay để du khách có thể di chuyển tới Lý Sơn bằng đường hàng không… 

Hạ tầng hạn chế cũng khiến cho Lý Sơn nói riêng, Quảng Ngãi nói chung khó thu hút được các nhà đầu tư lớn. Vì vậy, nếu không có giải pháp mang tính đột phá, phát triển hạ tầng giao thông đi trước một bước, thì du lịch Lý Sơn nói riêng, Quảng Ngãi nói chung khó có thể bứt tốc, trở thành mũi nhọn kinh tế.  Thêm vào đó, do phụ thuộc vào điều kiện thời tiết nên du lịch Lý Sơn hiện nay cũng chỉ khai thác một mùa vào dịp hè, thời gian khai thác ngắn. Do vậy, kỳ vọng khi xây dựng sân bay tại đảo Lý Sơn, du khách có thể đến tham quan, trải nghiệm quanh năm.

Thu hút “sếu đầu đàn” trong lĩnh vực du lịch

Trước những băn khoăn của dư luận về việc quy hoạch sân bay quốc tế Lý Sơn có năng lực khai thác từ 3-3,5 triệu hành khách/năm, trong khi diện tích của đảo Lý Sơn chỉ khoảng 10 km2, đồng chí Đặng Văn Minh chia sẻ, trước khi đưa ra đề xuất, tỉnh đã nghiên cứu và phân tích kỹ tính khả thi, hiệu quả cũng như tác động của sân bay quốc tế đối với Lý Sơn nói riêng, tỉnh Quảng Ngãi nói chung. Hơn nữa, dù không quá xa sân bay Chu Lai, nhưng đảo Lý Sơn lại nằm hoàn toàn tách biệt ngoài biển. Do vậy, để phát triển kinh tế, phát huy lợi thế du lịch của Lý Sơn rất cần “mở cửa” bầu trời, để kết nối Lý Sơn với các địa phương trên cả nước cũng như với thế giới. 

Trên thế giới, có rất nhiều sân bay quốc tế được xây dựng trên các hòn đảo diện tích nhỏ và đã sớm trở thành cây cầu nối cho các đảo này vươn ra thế giới, sớm đem lại lợi ích kinh tế cho cả khu vực. Cụ thể, đảo du lịch Maldives nổi tiếng ở Ấn Độ Dương gồm 1.200 hòn đảo lớn nhỏ với các sân bay nằm rải rác, gồm bốn sân bay quốc tế và 86 sân bay nội địa trải dài. Trong đó, sân bay quốc tế Velana nằm ở đảo Hulhule-rộng chỉ 3 km2, là sân bay bận rộn nhất ở Maldives. Hầu hết các sân bay lớn trên thế giới đều được kết nối với sân bay này. 

Đảo Saba (thuộc vùng biển Caribe) có diện tích rộng 13 km2 và sở hữu một sân bay. Bora Bora - hòn đảo thuộc Pháp được mệnh danh đẹp nhất hành tinh, với diện tích 24 km2 cũng sở hữu riêng sân bay quốc tế. Hay đảo quốc nhỏ nhất thế giới Nauru (thuộc Tây Nam Thái Bình Dương) cũng kết nối với thế giới qua một sân bay quốc tế… 

Trong nhiệm vụ chiến lược đưa Lý Sơn thành hạt nhân của du lịch Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi sẽ đưa ra kế hoạch, lộ trình, giải pháp cụ thể cho từng giai đoạn nhằm đầu tư, phát triển một cách bài bản cả hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch, quy hoạch hệ thống nước ngọt, hệ thống xử lý rác thải, nước thải phù hợp để Lý Sơn sẽ đáp ứng đồng thời các mục tiêu: đón lượng du khách ngày càng lớn với mức chi tiêu cao, bảo đảm môi trường sinh thái, nâng cao đời sống kinh tế cho người dân huyện đảo, và thực sự trở thành một “hạt nhân” du lịch Quảng Ngãi, một đảo tiền tiêu vững chắc về kinh tế, an ninh quốc phòng.

Tỉnh Quảng Ngãi kỳ vọng sân bay Lý Sơn sẽ là dự án động lực để từ đó thu hút thêm nhiều nhà đầu tư khác chung tay phát triển Lý Sơn nói riêng, Quảng Ngãi nói chung, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Từ đó, sân bay Lý Sơn sẽ là động lực để kéo về đây những “sếu đầu đàn” trong lĩnh vực du lịch, hạ tầng, tạo nền tảng cho du lịch Quảng Ngãi phát triển bền vững trong dài hạn. 

Bài, ảnh: HIỂN CỪ