TP Hải Phòng cần tập trung phát triển 3 trụ cột kinh tế

NDO -

Chiều 23/10, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành dẫn đầu đã làm việc với Thành ủy Hải Phòng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội thành phố từ đầu năm 2021 đến nay; công tác quy hoạch và định hướng phát triển TP Hải Phòng những năm tiếp theo. 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Thành ủy Hải Phòng.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Thành ủy Hải Phòng.

Sau khi nghe báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng, những đề xuất, ý kiến, kiến nghị của thành phố và ý kiến các bộ, ngành, đơn vị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ghi nhận và biểu dương những kết quả đáng phấn khởi của Hải Phòng về phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Hải Phòng đang có đà tăng trưởng cao, liên tục trong 5 năm qua, ấn tượng nhất là đã đạt mức tăng trưởng GRDP 12,28% trong 9 tháng năm 2021. Đây là mức tăng trưởng cao gấp 8,6 lần mức tăng trưởng bình quân chung cả nước trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, để đạt các mục tiêu theo Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị đề ra, Hải Phòng cần phải phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Nhất là tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư để giữ nhịp độ tăng trưởng cao; tăng cường kỷ cương thu chi ngân sách. Đặc biệt, thành phố cần chú trọng 3 trụ cột phát triển kinh tế là: công nghiệp, cảng biển và du lịch.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, TP Hải Phòng cần rà soát lại kỹ càng và đúng quy định các đề xuất trong điều chỉnh quy hoạch chung thành phố, tránh sai sót; tăng cường công tác quản lý hạ tầng các khu công nghiệp, nhất là xử lý tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trong các khu công nghiệp; phát triển các khu công nghiệp phải theo hướng văn minh, hiện đại, công nghệ cao.

Phó Thủ tướng cũng thống nhất với ý kiến của các bộ, ngành và đề xuất của TP Hải Phòng về phát triển cảng biển Nam Đồ Sơn; nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, sớm triển khai quy hoạch phát triển sân bay Tiên Lãng; di dời cảng Hoàng Diệu; cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng kết nối với các địa phương và mở ra phía cảng biển; cải tạo, nâng cấp trung tâm khách sạn và casino hiện đại tại Đồ Sơn…