Thành lập Văn phòng quốc gia của Viện nghiên cứu lúa quốc tế tại Việt Nam

NDO -

NDĐT- Ngày 27-11, tại Hà Nội, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát và ông Robert Zeigler, Tổng Giám đốc Viện nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI) đã ký Biên bản thỏa thuận thành lập Văn phòng quốc gia của Viện nghiên cứu lúa quốc tế tại Việt Nam.

Ký Biên bản thỏa thuận thành lập Văn phòng quốc gia của Viện nghiên cứu lúa quốc tế tại Việt Nam
Ký Biên bản thỏa thuận thành lập Văn phòng quốc gia của Viện nghiên cứu lúa quốc tế tại Việt Nam

Đây là trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế đầu tiên được Chính phủ Việt Nam chính thức công nhận, là nơi hỗ trợ giao lưu giữa các nhà khoa học của Việt Nam với các chuyên gia của Viện IRRI, thực hiện chiến lược ngành lúa gạo Việt Nam.

Chương trình ký kết này nằm trong khuôn khổ hội thảo “Tái cơ cấu ngành lúa gạo theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững phục vụ xây dựng nông thôn” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Viện IRRI tổ chức tại Hà Nội trong hai ngày 26 và 27-11 .

Tại hội thảo này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Viện IRRI cùng thảo luận và thống nhất các chương trình, chiến lược hợp tác tổng thể hỗ trợ kỹ thuật nhằm nâng cao giá trị và phát triển bền vững ngành sản xuất lúa gạo, trở thành lĩnh vực quan trọng góp phần vào tăng trưởng kinh tế toàn diện ở Việt Nam. Trong đó, xác định khoa học nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các loại giống lúa tốt, có chất lượng, phù hợp với từng vùng, miền là khâu đột phá trong định hướng tái cơ cấu ngành lúa gạo Việt Nam.

Cũng tại hội thảo, hai bên đã kêu gọi nỗ lực hợp tác các bên liên quan trong phát triển các giống lúa có giá trị xuất khẩu cao, áp dụng các kỹ thuật quản lý vụ mùa tiên tiến và tăng cường sử dụng máy móc, các công nghệ khác trong công tác lúa gạo. Nỗ lực hợp tác là bước tiến của ngành lúa gạo quốc gia trong thực hiện “Đề án Tái cấu trúc ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng sáu năm 2013.