Tập trung kiểm toán nội dung liên quan công tác phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Kiểm toán nhà nước phối hợp Thanh tra Chính phủ triển khai thực hiện thanh tra, kiểm toán về vấn đề phòng, chống dịch Covid-19, dự kiến có báo kết luận trình Quốc hội tại kỳ họp diễn ra tháng 5/2022. 

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Sáng 5/1, Kiểm toán nhà nước tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ và công tác Đảng năm 2022. Đồng chí Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội dự.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Hải đánh giá cao nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động của Kiểm toán nhà nước. 

Kết quả kiểm toán đã góp phần siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng và cung cấp nhiều thông tin giúp Quốc hội thực hiện chức năng lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng trong lĩnh vực tài chính-ngân sách. 

Báo cáo kiểm toán đã trở thành nguồn cung cấp thông tin chính xác, tin cậy cho các Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân địa phương trong phân tích tình hình kinh tế-xã hội, xây dựng chính sách và trong hoạt động giám sát, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, củng cố niềm tin của nhân dân vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. 

Bên cạnh những kết quả nổi bật trong các mặt công tác của Kiểm toán nhà nước năm 2021, đồng chí Nguyễn Đức Hải cũng nêu 2 vấn đề còn trăn trở: Tỷ lệ thực hiện kết luận, kiến nghị của kiểm toán vẫn chưa cao và chuyển nguồn sử dụng ngân sách ở mức cao. Kiểm toán nhà nước cần tiếp tục tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục 2 vấn đề này. 

Về nhiệm vụ công tác năm 2022, Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, đây là năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng về các Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025 và là năm đầu tiên thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, trong đó có gói chính sách tài khóa, tiền tệ.

Quy mô của Chương trình dự kiến rất lớn, thời gian thực hiện có hạn, yêu cầu giải ngân nhanh sẽ có tác động toàn diện đến các vấn đề kinh tế vĩ mô. Vì vậy, Kiểm toán nhà nước cần bám sát Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội và gói chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ thực hiện Chương trình để thực hiện kiểm toán, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ hiệu quả người dân và các doanh nghiệp. 

Ưu tiên triển khai các đoàn kiểm toán phục vụ các chuyên đề giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đồng thời tập trung thời gian, nhân lực để kiểm toán các vấn đề nổi bật, thời sự được Đảng, Nhà nước và người dân quan tâm. Trong đó có vấn đề thời sự liên quan đến bộ xét nghiệm Covid-19.

Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Tổng Kiểm toán nhà nước cho biết: Năm 2022, Kiểm toán nhà nước sẽ bám sát các Nghị quyết, chủ trương của Đảng và Nhà nước, triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ công tác. Thực hiện có hiệu quả, chất lượng Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển Kiểm toán Nhà nước đến năm 2030. Tích cực đổi mới hoạt động kiểm toán dựa trên ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và công nghệ cao, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực của các kết luận và kiến nghị kiểm toán. Tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế, nâng cao vai trò và vị thế của Kiểm toán nhà nước Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ để nâng cao hiệu qủa, hiệu lực hoạt động của Kiểm toán nhà nước và phát huy vai trò Kiểm toán nhà nước…

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, Kiểm toán nhà nước sẽ sớm phối hợp Thanh tra Chính phủ triển khai thực hiện thanh tra, kiểm toán về vấn đề này, cố gắng có báo kết luận trình Quốc hội tại kỳ họp diễn ra tháng 5/2022 vì đây là vấn đề thời sự, không thể để chậm. Trong đó, nhiệm vụ của Kiểm toán nhà nước tập trung vào kiểm toán các vấn đề từ chính sách đến tổng thể triển khai thực hiện. 

Theo Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa, mặc dù trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, song Kiểm toán Nhà nước đã kết thúc 180 trong tổng số 192 đoàn kiểm toán năm 2021, phát hành 154 báo cáo kiểm toán. Các cuộc kiểm toán kết thúc cơ bản thực hiện đạt mục tiêu, tiến độ đề ra và phát hành báo cáo kiểm toán đúng quy định; thành viên đoàn kiểm toán đã chấp hành tốt Quy chế tổ chức và hoạt động của đoàn Kiểm toán nhà nước, Quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên nhà nước. Qua đó, đã kiến nghị xử lý tài chính 67.055 tỷ đồng, trong đó tăng thu ngân sách Nhà nước 7.486 tỷ đồng, giảm chi ngân sách Nhà nước 10.221 tỷ đồng và kiến nghị khác 43.895 tỷ đồng; kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới 130 văn bản pháp luật không phù hợp. Qua kiểm toán cũng đã phát hiện và kiến nghị chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm kịp thời đối với những tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác quản lý, điều hành...