Quảng Bình: Nhà máy chế biến bột đá chất lượng cao 10 năm xây vẫn chưa xong

NDO -

Dự án chế biến bột đá chất lượng cao do Công ty cổ phần khai thác và sản xuất bột đá Linh Thành Quảng Bình đầu tư tại xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa 10 năm nay vẫn chỉ là bãi đất hoang. Sự việc bức xúc này được đại biểu Hội đồng đồng nhân tỉnh Quảng Bình chất vấn trong chiều 9/12 tại kỳ họp thứ 4, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình khóa XVIII. 

Sau 10 năm với 2 lần gia hạn, dự án chế biến bột đá chất lượng cao chỉ là bãi đất hoang.
Sau 10 năm với 2 lần gia hạn, dự án chế biến bột đá chất lượng cao chỉ là bãi đất hoang.

Trong phiên chất vấn của mình, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Đặng Thị Kim Huệ của tổ đại biểu huyện Tuyên Hóa chất vấn ông Nguyễn Huệ, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về dự án khiến người dân địa phương bức xúc bởi không chỉ gây lãng phí đất mà còn làm ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp của bà con. 

Ông Nguyễn Huệ cho biết, tháng 1/2011, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình ban hành quyết định thu hồi đất và cho Công ty cổ phần khai thác và sản xuất bột đá Linh Thành (Công ty Linh Thành) thuê 123 nghìn m2 đất để xây dựng nhà máy chế biến bột đá chất lượng cao tại xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa. 

10 năm qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình đã 2 lần gia hạn sử dụng đất cho doanh nghiệp nhưng đến cuối năm 2021, dự án vẫn chưa hoàn thành đi vào sản xuất. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng nhận thấy, Công ty Linh Thành mới chỉ hoàn thành 90% hạng mục san lấp mặt bằng, 70% hạng mục đường vào dự án, còn các hạng mục chính và thiết bị, nhà xưởng chưa được đầu tư. 

Ông Huệ thông tin, theo báo cáo của Công ty Linh Thành, tiến độ chậm là do đại dịch Covid-19 nên ảnh hưởng đến việc nhập khẩu thiết bị máy móc từ Italy và chuyên gia nước ngoài đến địa phương làm việc cũng gặp khó khăn. Công ty cam kết tiếp tục triển khai dự án nhưng cũng phải đợi nhập khẩu máy móc và chuyên gia nước ngoài đến làm việc trong trạng thái thích ứng, an toàn phòng, chống dịch Covid-19. 

Theo ông Nguyễn Huệ, trong trường hợp Công ty không triển khai theo cam kết thì Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình sẽ tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thu hồi dự án. 

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, đại diện lãnh đạo địa phương cho rằng, việc Công ty Linh Thành cho rằng tiến độ dự án chậm là do ảnh hưởng của dịch bệnh là chưa chính xác. Dự án triển khai đã 10 năm với chỉ rất ít khối lượng trong khi dịch Covid-19 bùng phát từ năm 2020 đến nay, đặc biệt tại Quảng Bình là từ nửa năm nay, nếu doanh nghiệp quyết tâm cao thì chắc chắn nhà máy đã xây dựng xong và đi vào sản xuất. 

Từng kỳ vọng vào dự án công nghiệp lớn nhất trên địa bàn khi nhà máy đi vào sản xuất sẽ giải quyết việc làm và tạo thu nhập cho hàng trăm lao động ở địa phương nhưng rốt cuộc, người dân xã Châu Hóa lại thất vọng nhiều. 

Không chỉ thế, khu đất Công ty Linh Thành san lấp làm nhà máy hiện bỏ hoang nên cứ đến mùa mưa lũ là đất trôi xuống lấp ruộng lúa của người dân. Dân kêu lên xã, chính quyền Châu Hóa gọi cho lãnh đạo Công ty Linh Thành. Đáp lại, Công ty này lại nhờ Ủy ban nhân dân xã Châu Hóa đứng ra khắc phục hộ rồi chuyển trả kinh phí.

Về việc này, ông Nguyễn Huệ nêu quan điểm: trong quá trình thực hiện dự án, nếu ảnh hưởng đến sản xuất của người dân thì Công ty Linh Thành phải thỏa thuận bồi thường thiệt hại do thi công gây ra. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Châu Hóa Phan Huy Hoàng cho biết, nhiều năm qua, xã Châu Hóa đứng ra gánh trách nhiệm cho Công ty Linh Thành nên hiện đang nợ thay cho Công ty Linh Thành hơn 40 triệu đồng tiền thuê máy móc san ủi, nạo vét ruộng cho dân. Công ty này cũng còn nợ hơn 50 triệu tiền bồi thường thiệt hại do đất vùng dự án lấp ruộng của người dân. 

Dư luận cho rằng, tỉnh Quảng Bình cần kiên quyết hơn với dự án của Công ty Linh Thành để hạn chế tình trạng lãng phí tài nguyên đất và gây bức xúc trong nhân dân. Bởi nếu không có quyết tâm và mục tiêu cụ thể, dự án chế biến bột đá chất lượng cao đầu tiên ở Quảng Bình này sẽ tiếp tục dang dở, gây nhiều hệ lụy xấu trong công tác xúc tiến đầu tư và ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.