Nguy cơ thiếu hụt nước cho sản xuất vụ đông xuân ở miền bắc

Theo Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam, nếu hệ thống sông miền bắc tiếp tục không có lũ về, các nhà máy thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà… sẽ phải xả hơn 5 tỷ mét khối nước xuống hạ du mới có thể bảo đảm nước cho gieo trồng vụ đông xuân tới đây ở khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ.

Tăng cường nạo vét kênh mương để bảo đảm nước cho vụ Đông Xuân.
Tăng cường nạo vét kênh mương để bảo đảm nước cho vụ Đông Xuân.

Hiện lượng nước về các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Ðà trong mùa mưa năm nay chỉ bằng 60% đến 70% so với trung bình nhiều năm, đặc biệt các lưu vực giữa hồ Hòa Bình và Sơn La chỉ từ 20% đến 60%...

Ngày 3/11, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai có Công điện số 17/CÐ-QG gửi Giám đốc Công ty thủy điện Tuyên Quang về mở cửa xả sâu điều tiết lũ để bảo đảm mực nước theo đúng quy định (không vượt mực nước dâng bình thường +120 m), thời gian vận hành từ 15 giờ cùng ngày. Công ty cần thông báo cho các địa phương, các chủ đầu tư, cơ sở, hộ nuôi trồng thủy sản, phương tiện vận tải đường thủy,… khu vực hạ du thủy điện Tuyên Quang biết để sẵn sàng chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn về người và tài sản.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp đới gió đông trên cao, ngày 4/11, ở khu vực nam Biển Ðông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Vũng Tàu đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.