Giới thiệu Cổng Dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp

NDO -

NDĐT - Chiều 12-6, tại TP Hồ Chí Minh, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến “Giới thiệu Cổng Dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp”.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến.
Quang cảnh Hội nghị trực tuyến.

Đồng chí Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ dự.

Theo số liệu do bộ phận vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia, tại thời điểm ngày 18-5-2020, thời điểm trước khi diễn ra Hội nghị trực tuyến lần thứ nhất tại Hà Nội, Cổng Dịch vụ công quốc gia có hơn 37 triệu lượt truy cập hệ thống; hơn 142 nghìn tài khoản đăng ký, trong đó hơn 1.100 tài khoản của doanh nghiệp. Cùng với đó, Cổng Dịch vụ công quốc gia tiếp nhận và hỗ trợ hơn 11 nghìn cuộc gọi, 5.600 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; tích hợp 405 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 232 dịch vụ công dành cho doanh nghiệp.

Đến nay, sau ba tuần diễn ra Hội nghị lần thứ nhất, đã có gần 42,5 triệu lượt truy cập, hơn 164 nghìn khoản đăng ký, trong đó có 1.729 tài khoản của doanh nghiệp. Đồng thời, hỗ trợ hơn 13,4 nghìn cuộc gọi của người dân, doanh nghiệp; đã tích hợp, cung cấp 512 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 288 dịch vụ công cho doanh nghiệp.

Tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng, thông qua tài khoản Cổng Dịch vụ công quốc gia, các doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục tại tất cả các bộ, ngành, địa phương và thực hiện thanh toán trực tuyến nhiều nghĩa vụ tài chính liên quan. Quá trình giải quyết các thủ tục thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia không chỉ được thông tin tới các doanh nghiệp, mà Văn phòng Chính phủ cũng tiếp nhận thông tin để đồng hành đôn đốc, theo dõi và chấn chỉnh kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong khâu giải quyết. Ưu điểm rất lớn của việc này là tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời còn tạo thêm kênh giám sát việc thực hiện, bảo đảm tính minh bạch trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Hiện tại, Cổng Dịch vụ công quốc gia vẫn đang trong quá trình tiếp tục tích hợp các dịch vụ công, cải tiến, phát triển để phục vụ ngày một hiệu quả hơn cho người dân, doanh nghiệp, cả về quy trình nghiệp vụ và giao diện, độ tiện lợi cho người dùng…

Thông qua Hội nghị trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp lần này, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, cùng các đối tác hỗ trợ như Ngân hàng Thế giới, Chính phủ Australia, Cơ quan Phát triển Pháp và các cơ quan liên quan mong muốn lan tỏa được những thông tin hữu ích cho doanh nghiệp. Đây cũng là dịp ghi nhận ý kiến thực tiễn từ cộng đồng doanh nghiệp để cải thiện quá trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến và vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia hiệu quả hơn.