Không lợi dụng việc tăng giá xăng dầu để tăng giá các sản phẩm

Tăng giá xăng dầu, bảo đảm hài hòa các lợi ích

Từ tháng 7-2006 trở lại đây, giá xăng, dầu trên thị trường thế giới tăng mạnh, giá dầu thô WTI giao động từ 73 - 78 USD/thùng (tăng 4,3%-6,9% so với lần điều chỉnh ngày 27-4-2006). Như vậy bình quân giá xăng dầu quốc tế tháng 7-2006 tăng từ 0,5%-7,1% so với giá bình quân tháng 6-2006. Dự báo giá dầu thô thế giới trong thời gian tới vẫn duy trì ở mức cao, khó có khả năng giảm thấp.

Do giá xăng, dầu thị trường thế giới tăng cao nên bảy tháng đầu năm nay, ngân sách nhà nước phải bù lỗ khoảng 6.800 tỷ đồng. Nếu giá xăng, dầu thị trường thế giới tiếp tục giao động ở mức cao như hiện nay và giữ nguyên giá bán xăng, dầu trong nước thì các loại xăng dầu đều lỗ lớn (diesel, dầu hỏa lỗ từ 2.500 đến 2.600 đồng/lít, xăng lỗ 800 đồng/lít, ma-dút lỗ 1.100 đồng/kg). Năm tháng cuối năm 2006, ngân sách nhà nước dự kiến sẽ phải tiếp tục bù lỗ khoảng 9.500 tỷ đồng và cả năm khoảng 16.300 tỷ đồng (chưa kể ngân sách nhà nước bị giảm thu khoảng 5.000-6.000 tỷ đồng  do giảm thuế nhập khẩu xăng dầu).

Mặt khác, do giá xăng ở Việt Nam hiện vẫn thấp, tình hình buôn lậu xăng dầu ở các tỉnh biên giới, nhất là biên giới tây nam vẫn diễn biến phức tạp.

Trước tình hình trên, liên bộ Tài chính, Thương mại, Kế hoạch và Ðầu tư đã báo cáo và được Thường trực Chính phủ cho phép điều chỉnh giá xăng dầu ở mức độ kiềm chế. Theo đó, giá xăng RON 92 là 12 nghìn đồng/lít; RON 90: 11.800 đồng/lít; RON 83: 11.600 đồng/lít. Gía dầu diesel (0,5%S) và dầu hỏa tăng từ 7.900 đồng/lít lên 8.600 đồng/lít. Giá bán dầu ma-dút (2B) tăng từ 5.500 đồng/kg lên 6.000 đồng/kg.

Thứ trưởng Thường trực Tài chính Trần Văn Tá cho biết: việc điều chỉnh giá xăng, dầu được thực hiện theo nguyên tắc lựa chọn mức độ và bước đi thích hợp. Mặt hàng xăng phải bảo đảm kinh doanh theo cơ chế thị trường, Nhà nước không bù lỗ. Ðối với mặt hàng dầu sẽ chuyển dần sang thực hiện theo cơ chế thị trường từ năm 2007 và đến cuối năm 2008 chuyển hẳn sang kinh doanh theo cơ chế thị trường. Vì vậy, mức điều chỉnh giá dầu lần này chỉ tăng từ 8% đến 9% (bằng hoặc thấp hơn so với mức điều chỉnh của mặt hàng xăng).

Việc điều chỉnh sẽ giúp ngân sách nhà nước bớt một phần bù lỗ (dự kiến năm tháng cuối năm bù lỗ khoảng 6.100 tỷ đồng và cả năm nay bù lỗ 12.900 tỷ đồng).Việc tăng giá xăng, dầu không được tác động các cân đối vĩ mô của nền kinh tế, bảo đảm kiềm chế chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp hơn tốc độ tăng trưởng GDP, không gây biến động lớn đối với các chi phí đầu vào của sản xuất, có tính đến thu nhập tiền lương của người lao động và đối tượng chính sách. Theo tính toán của Bộ Tài chính thì tác động của việc điều chỉnh giá xăng, dầu sẽ tăng chi phí đầu vào của  ngành đánh bắt xa bờ là 4,9%, ngành than, điện, xi-măng tăng 0,06%-1,4%, vận tải hàng hóa tăng 1,7%-4,3%, nông nghiệp tăng 0,5%-0,8%...

Theo Thứ trưởng Thường trực Thương mại Phan Thế Ruệ, đối với mặt hàng xăng, từ nay trở đi Chính phủ giao Bộ Thương mại chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính chủ động điều chỉnh giá xăng theo đúng cơ chế thị trường. Nhà nước vẫn tiếp tục quản lý giá mặt hàng xăng, dầu, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu vẫn chưa thể tự quyết định giá các mặt hàng này. Hiện Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Thương mại nghiên cứu sửa đổi Quyết định 187 về quản lý điều hành giá xăng. Nếu trong thời gian tới giá dầu thế giới giảm thì Bộ Tài chính sẽ khôi phục thuế nhập khẩu xăng, dầu một cách hợp lý hoặc Bộ Thương mại xem xét giảm giá bán lẻ xăng, dầu.

Không tăng giá bán than, điện

Ðể thực hiện điều chỉnh giá xăng, dầu, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư tăng cường công tác quản lý thị trường, không để xảy ra hiện tượng lợi dụng việc điều chỉnh giá xăng, dầu để tăng giá các sản phẩm. Thực hiện triệt để tiết kiệm chi phí xăng, dầu trong tất cả các cơ quan hành chính sự nghiệp, các tổ chức đảng, đoàn thể.

Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp sử dụng nhiều xăng, dầu phải có các giải pháp cải tiến công nghệ, tìm các biện pháp tiết kiệm chi phí nguyên, nhiên, vật liệu phấn đấu giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm để hạn chế ảnh hưởng của việc điều chỉnh giá xăng, dầu.

Trước mắt duy trì giá bán điện, than như hiện nay để góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và tăng trưởng kinh tế năm 2006. Doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu, trước hết là Tổng công ty xăng - dầu Việt Nam có trách nhiệm nhập đủ khối lượng và cơ cấu xăng, dầu đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng trong nước.

Các đơn vị kinh doanh xăng, dầu phải tiếp tục giảm 5% chi phí quản lý doanh nghiệp so với năm 2005. Tiếp tục thực hiện hỗ trợ tài chính đối với các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm dầu theo cơ chế tạm ứng 95% số lỗ phát sinh thực tế của các mặt hàng dầu (vì giá bán dầu điều chỉnh lần này còn ở mức kiềm chế và thấp hơn giá vốn). Cuối năm sẽ xác định số lỗ thực tế trong năm và thực hiện hỗ trợ tài chính theo số liệu quyết toán.

Ðể tránh tác động đối với thu nhập và đời sống của đồng bào ở địa bàn miền núi, ngân sách địa phương phải bảo đảm kinh phí để thực hiện chính sách cấp dầu hỏa thắp sáng, không thu tiền đối với các hộ là đồng bào dân tộc thiểu số và hộ thuộc diện chính sách ở Tây Nguyên, thực hiện chính sách trợ cước vận chuyển đối với mặt hàng thiết yếu do Hội đồng Nhân dân quyết định.

Có thể bạn quan tâm