Giữ an toàn khi học trực tiếp ở Bắc Kạn

NDO -

Năm học 2021-2022, nhờ kiểm soát tốt dịch Covid-19, hơn 75 nghìn học sinh tại tỉnh Bắc Kạn được đến trường học trực tiếp. Tỉnh Bắc Kạn đang tập trung chỉ đạo các địa phương, ngành giáo dục tận dụng thời gian “vàng” giữ vững thành quả chống dịch để dạy và học, quyết tâm giữ vùng xanh ở từng trường, lớp.

Giờ học theo chương trình giáo dục phổ thông mới của lớp 6 tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Chợ Mới.
Giờ học theo chương trình giáo dục phổ thông mới của lớp 6 tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Chợ Mới.

TP Bắc Kạn là trung tâm giáo dục của tỉnh Bắc Kạn với số lượng học sinh bậc mầm non, tiểu học và THCS là 310 lớp với 10.037 học sinh. Được đi học trực tiếp là niềm vui, nhưng cũng đồng nghĩa với việc nếu không thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch thì hậu quả cũng sẽ rất nghiêm trọng.

Do vậy, từ tháng 8, TP Bắc Kạn đã chỉ đạo các trường thực hiện kỹ lưỡng công tác vệ sinh khử khuẩn. Hạn chế tối đa người lạ, kể cả phụ huynh tới trường khi chưa khai giảng, các trường đã tổ chức họp phụ huynh trực tuyến. Mỗi thầy, cô giáo chủ nhiệm thành lập nhóm Zalo, sử dụng phần mềm chat trực tuyến để nhắn tin, trao đổi, yêu cầu phụ huynh khai báo rõ việc đi lại của gia đình, con em mình, có ai về từ vùng dịch hay không.

Trưởng Phòng Giáo dục TP Bắc Kạn Cù Thị Huệ cho biết, phòng đã quán triệt, chỉ đạo, yêu cầu toàn bộ các trường thực hiện nghiêm túc quy định phòng, chống dịch. Do đặc thù vùng miền núi, nhiều hộ gia đình khó khăn, nếu học trực tuyến sẽ là áp lực cực lớn cho chất lượng dạy và học. Vì vậy, dù đã sẵn sàng phương án mua thêm trang thiết bị để phục vụ học trực tuyến nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng yêu cầu cao nhất là từng trường cho tới các bậc phụ huynh là phải cùng vào cuộc để cho các em được đi học trực tiếp.

Bắc Kạn hiện có nhiều trường, điểm trường ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện vật chất thiếu thốn, đi lại khó khăn vì vậy nếu để dịch Covid-19 xảy ra sẽ gây ảnh hưởng lớn. Do đó, ngay từ trước khi khai giảng cho đến khi bắt đầu tựu trường, công tác phòng, chống dịch được các trường thực hiện nghiêm túc. Trong đó, hệ thống các trường nội trú, có số lượng học sinh ở ký túc xá đông, tập trung, các trường đều triển khai các biện pháp phù hợp.

Ngay từ khi đón các em vào năm học mới, ở nội trú, các trường đã thực hiện nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch và khuyến cáo 5K, hỗ trợ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn cho học sinh. Tùy điều kiện cơ sở vật chất, từng trường tổ chức chia giờ ăn thành nhiều ca để tránh tập trung đông người.

Tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Pác Nặm, nhà trường còn tổ chức nấu ăn thêm bữa sáng để hạn chế các em ra ngoài ăn sáng; yêu cầu học sinh không về nhà vào ngày nghỉ mà ở lại trường. Giáo viên chủ nhiệm từng lớp thông tin, khuyến cáo cho phụ huynh học sinh không đến trường thăm con nếu không có việc quan trọng, đột xuất.

Chúng tôi tới Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Chợ Mới, huyện Chợ Mới, được chứng kiến những giờ học sôi nổi của các em học sinh. Các lớp học đều được mở hết cửa sổ, tạo không khí thoáng, trong giờ học, toàn bộ giáo viên, học sinh đều đeo khẩu trang.

Hiệu trưởng Vi Quốc Huân cho biết, nhà trường đã quán triệt đầy đủ các nội dung chỉ đạo, hướng dẫn, khuyến cáo của tỉnh và ngành y tế về phòng, chống dịch Covid-19 tới giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh. Cơ sở vật chất của nhà trường được đầu tư khá đồng bộ, rộng rãi, lại biệt lập với khu dân cư nên có nhiều thuận lợi trong thực hiện công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, nhà trường luôn chỉ đạo không được lơ là, chủ quan vì hầu hết các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nếu xảy ra dịch bệnh, phải học trực tuyến là điều rất khó.

Toàn bộ các trường học trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức phun khử khuẩn ngay trước ngày tựu trường, tiếp tục bổ sung dung dịch sát khuẩn cho từng lớp học. Đồng thời quán triệt đội ngũ giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch, tiếp tục thực hiện thông điệp 5K trong dạy và học.

Trên cơ sở tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, thực tiễn dạy và học từ khi khai giảng tới nay, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Kạn đã chỉ đạo các trường học tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường để dạy học trực tiếp.

Theo đó, cấp tiểu học thực hiện nghiêm túc việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Cấp THCS, THPT và giáo dục thường xuyên, tùy vào điều kiện thực tế của các nhà trường, sắp xếp, bố trí tổ chức dạy học nhiều hơn 6 buổi/tuần.

Các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng viễn thông để tổ chức triển khai dạy học trực tuyến khi tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp. Tích cực khai thác, sử dụng bài giảng trên truyền hình, kho học liệu số và bản mềm sách giáo khoa tại các trang web của nhà xuất bản; tài nguyên hỗ trợ dạy học trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử  của Bộ Giáo dục và Đào tạo; trang web olm.vn;... để tổ chức dạy học có hiệu quả trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội.

Quan tâm, hỗ trợ các học sinh có điều kiện khó khăn, thiếu thiết bị học trực tuyến để đảm bảo công bằng cho học sinh trong tiếp cận giáo dục.

Nếu dịch diễn biến phức tạp, Sở Giáo dục và Đào tạo có thể tổ chức dạy học trên truyền hình.