Tạm dừng hoạt động vẫn phải đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19

NDO -

Có thể coi ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” như ứng dụng khai báo và truy vết y tế cá nhân để kiểm soát hoạt động của các cơ sở lưu trú, lữ hành trong dịch Covid-19. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) ngày 11-5 đã ban hành văn bản đôn đốc việc đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19, song cho đến nay mới chỉ có hơn 1/3 cơ sở lưu trú toàn quốc thực hiện công tác này. 

Thiết kế hướng dẫn khách du lịch tải và sử dụng ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” bằng 2 ngôn ngữ tiếng Việt – tiếng Anh tại quầy lễ tân của một khách sạn ở TP Hồ Chí Minh (Ảnh: Khách sạn cung cấp)
Thiết kế hướng dẫn khách du lịch tải và sử dụng ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” bằng 2 ngôn ngữ tiếng Việt – tiếng Anh tại quầy lễ tân của một khách sạn ở TP Hồ Chí Minh (Ảnh: Khách sạn cung cấp)

Theo hướng dẫn của Bộ VHTTDL, các cơ sở lưu trú, lữ hành dù tạm ngừng hoạt động, không kinh doanh vẫn phải đăng ký và đánh dấu vào mục “Cơ sở kinh doanh tạm ngừng hoạt động” trên hệ thống để cơ quan quản lý nắm được cơ sở nào ngừng hoạt động do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Việc đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 có ý nghĩa quan trọng kết nối thông tin kiểm soát dịch bệnh từ các cơ sở lưu trú du lịch ở địa phương đến các cơ quan quản lý ở T.Ư, góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tính đến ngày 26-5, hệ thống thông tin đăng ký, khai báo an toàn Covid-19 qua website https://safe.tourism.com.vn đã ghi nhận 10.411 cơ sở lưu trú du lịch đăng ký trong tổng số hơn 30.000 cơ sở lưu trú toàn quốc.

Báo cáo sơ bộ của các địa phương cho thấy hiện mới có một số đơn vị kinh doanh lưu trú (chủ yếu là các khách sạn, resort lớn vẫn hoạt động trong thời gian dịch bệnh vừa qua) đã đăng ký và triển khai thực hiện tự đánh giá an toàn Covid-19 theo các bước hướng dẫn như: Vinpearl Resort & Golf Nam Hội An; Four Seasons Resort The Nam Hải; Allegro Hội An; Mulberry Collection Silk Marina…

Tạm dừng hoạt động vẫn phải đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 -0

Bước 1: Truy cập địa chỉ http://safe.tourism.com.vn để đăng ký tài khoản theo hướng dẫn trên website; Bước 2: Đăng nhập hệ thống và thực hiện tự đánh giá an toàn Covid-19 theo “Bảng đánh giá an toàn Covid-19 tại cơ sở lưu trú du lịch” có trong hệ thống.

Trong đó, Quảng Ninh là địa phương triển khai thực hiện tích cực nhất, đến thời điểm này đã có tổng số 1.680 cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn đăng ký. Tỷ lệ khai báo an toàn Covid-19 ở một số địa phương khác cũng khá cao như: Khánh Hòa có 394 cơ sở lưu trú du lịch đăng ký với gần 9,2 nghìn lượt khai báo, trung bình mỗi cơ sở khai báo 23 lần; Đà Nẵng có 372 cơ sở lưu trú du lịch đăng ký với gần 6,8 nghìn lượt khai báo, trung bình mỗi cơ sở khai báo 18 lần; tiếp sau là Phú Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Tuy nhiên, hệ thống cũng ghi nhận một số địa phương chưa quyết liệt triển khai việc đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19. Bên cạnh đó, các cơ sở lưu trú quy mô nhỏ, qua nhiều đợt dịch bệnh, hầu hết các cơ sở tạm ngưng hoạt động nên không thực hiện, hoặc thực hiện đăng ký nhưng không khai báo, cập nhật thường xuyên.

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết đã ban hành 4-5 văn bản gửi các quận, huyện và các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn thành phố, đề nghị thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ VHTTDL về việc đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 thông qua ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn. Song công tác này cũng gặp khó khă khi hiện có rất nhiều cơ sở lưu trú không đăng ký xếp hạng sao, nên Sở Du lịch TP phải chủ động phối hợp với các quận, huyện và phường, xã để trực tiếp đến các cơ sở này để hướng dẫn thực hiện đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19. Đồng thời hướng dẫn cho các khu, điểm du lịch về quy trình mẫu xử lý các tình huống phát sinh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, đến ngày 18-5, có hơn 90% các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đã đóng cửa, tạm dừng hoạt động để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Một số khách sạn từ 3 sao trở lên vẫn hoạt động cầm chừng đón lượng khách đặt phòng dài hạn đang còn lưu trú trước đó. Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Sở đã có thông báo và đôn đốc đến các đơn vị lưu trú thực hiện đăng ký, cập nhật đánh giá an toàn Covid-19 theo công văn của Bộ VHTTDL. Nhưng nhiều cơ sở lưu trú nhỏ cho hay, việc đóng cửa hoạt động đồng nghĩa với việc thiếu nhân lực trực nên cơ sở không nắm rõ thông tin về các văn bản hướng dẫn, đôn đốc của Bộ VHTTDL và Sở Du lịch.

Khi các cơ sở lưu trú nghiêm túc tự đánh giá trên ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”, du khách có thể kiểm tra, đánh giá các tiêu chí an toàn Covid-19 của khách sạn trước khi đưa ra quyết định đặt phòng lưu trú.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc đẩy nhanh công tác đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19, chủ động dán mã QR tại những địa điểm thuận tiện, sáng tạo trong thiết kế logo nhận diện để du khách dễ dàng truy cập và kiểm tra, đánh giá là việc làm rất cần thiết, góp phần vào công tác kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và bảo đảm phát triển kinh tế.

Khách du lịch có thể quét mã QR Code dưới đây tải ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn để tra cứu thông tin về các cơ sở lưu trú du lịch an toàn Covid-19.

Tạm dừng hoạt động vẫn phải đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 -0