Với ứng dụng này, người dân có thể nhận được các thông báo mới nhất về sự kiện, tin tức, thông tin công cộng và các dịch vụ công trực tuyến của Tây Ninh.
Nhanh chóng hoàn thiện
Theo Sở Thông tin và Truyền thông Tây Ninh, đơn vị đã triển khai ứng dụng Tây Ninh Smart trên nền tảng Zalo từ lâu nhằm cung cấp hàng loạt tiện ích, dịch vụ công như: nộp hồ sơ trực tuyến, phản ánh hiện trường, hỏi đáp trực tuyến, đăng ký cửa hàng 4.0, thanh toán học phí, xem truyền hình, radio trực tuyến, cập nhật tin tức từ chính quyền địa phương…
Ứng dụng đã cung cấp nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Đến nay, số người dùng đã đăng ký tài khoản này trên các thiết bị Android và iOS là khoảng 138.000 người, trong đó có hơn 30.000 người dùng thường xuyên hằng tháng.
Tuy nhiên lúc mới triển khai, có hai vấn đề lớn đặt ra: Người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn và mất nhiều thời gian trong quá trình tải về, cài đặt ứng dụng, đăng ký tài khoản và đăng nhập...; dung lượng của ứng dụng ngày càng lớn, khiến cho các thiết bị điện thoại thông minh có dung lượng thấp không đủ bộ nhớ để cài đặt.
Để giải quyết hai hạn chế trên, Sở đã tập trung nghiên cứu, tìm giải pháp khắc phục và nhận thấy rằng, rất nhiều người dân đã cài đặt và sử dụng thành thạo ứng dụng Zalo, trong đó bao gồm cả những người lớn tuổi.
Nhận thấy được tiềm năng phát triển phần mềm trên nền tảng Zalo có thể giải quyết những khó khăn trong quá trình sử dụng của phiên bản hiện tại, đội ngũ phát triển phần mềm của Sở đã nghiên cứu phát triển phiên bản thử nghiệm App mini Zalo. Nhờ sự quan tâm hỗ trợ nhanh chóng, nhiệt tình từ Bộ phận quản lý của Zalo, đội ngũ phát triển phần mềm đã nhanh chóng hoàn thiện App mini Zalo trong khoảng thời gian một tháng.
Phiên bản App mini Zalo của Tây Ninh cung cấp các tiện ích như: nộp hồ sơ trực tuyến, phản ánh hiện trường, hỏi đáp trực tuyến, đăng ký cửa hàng 4.0, thanh toán học phí trực tuyến, xem truyền hình, radio trực tuyến, cập nhật các tin tức tuyên truyền từ chính quyền địa phương… và nhiều tiện ích sẽ phát triển khi số lượng người dân quan tâm và sử dụng nhiều.
Để sử dụng App mini Zalo, người dân, doanh nghiệp không cần phải tải về, cài đặt, đăng ký tài khoản ứng dụng, chỉ cần quét mã QR hoặc tìm kiếm tên ứng dụng trên Zalo là có thể bắt đầu sử dụng các tiện ích được cung cấp.
Ngoài ra, dung lượng lưu trữ của ứng dụng chỉ khoảng 0,6 MB (tối đa là 10 MB), nhỏ hơn khoảng 10 lần so với ứng dụng thông thường. Thời gian trung bình duyệt bản cập nhật App mini Zalo khoảng vài giờ, trong khi thời gian duyệt bản cập nhật trên Android từ 1,5 - 2 ngày, trên iOS từ 1,5 - 3 ngày.
Thực tiễn chứng minh
Qua khoảng ba tháng triển khai ứng dụng, số lượng người sử dụng đạt hơn 108.316 người, trong đó số lượng người sử dụng trên 45 tuổi là 28.099 người, đạt tỷ lệ 26%. Số lượt truy cập sử dụng trung bình hằng tháng đạt hơn 40.000 lượt. Tỷ lệ người dân nộp hồ sơ trực tuyến qua ứng dụng cũng tăng hơn nhiều so với trước đây (hơn 20% hồ sơ nộp trực tuyến).
Ghi nhận ở Bộ phận Một cửa Ủy ban nhân dân Phường 2, thành phố Tây Ninh trong một sáng đầu tuần, sau khi cán bộ tiếp nhận yêu cầu cung cấp bản sao giấy kết hôn, anh Lê Văn Hùng được cán bộ này hướng dẫn cài đặt tài khoản Cổng Dịch vụ công quốc gia, cách thức nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng và qua App mini trên Zalo.
Chỉ sau vài phút, anh Hùng ra về, phấn khởi chia sẻ: “Nhờ vậy mà tôi có thể tải và điền thông tin theo yêu cầu để gửi hồ sơ. Sau này, nếu nộp trực tuyến tôi không cần phải tới Ủy ban nhân dân phường ngồi chờ. Sau khi hồ sơ giải quyết xong thì tôi sẽ tới lấy kết quả hoặc đăng ký trả kết quả qua dịch vụ bưu chính”.
Còn tại Phường 3, thành phố Tây Ninh, bà Nguyễn Lê Lan đã mở tính năng “Phản ánh hiện trường” của ứng dụng Tây Ninh Smart. Bằng cách này, bà Lan đã có thể tương tác trực tuyến với chính quyền phường và gửi những phản ánh thực tế tới ngành chức năng.
Bà nói: “Đây là một tiện ích tôi thích nhất trên App mini. Những vấn đề về an toàn giao thông, an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường, đời sống dân sinh… sẽ được dân phản ánh hiện trường đến chính quyền và không mất thời gian làm đơn, trình báo, gửi… Qua tính năng phản ánh hiện trường trên app mini, người dân có thể có ý kiến về những vấn đề liên quan đến dân sinh, được chính quyền phản hồi công khai và xử lý nhanh chóng”.
Theo Sở Thông tin và Truyền thông Tây Ninh, qua chín tháng năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tiếp nhận và chuyển đến ngành chức năng xử lý 201 lượt ý kiến phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức doanh nghiệp qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó có 192 lượt ý kiến được cập nhật và trả lời bằng văn bản đến người dân và doanh nghiệp, số còn lại đang chờ cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Tây Ninh Nguyễn Tấn Đức cho biết, phiên bản ứng dụng Tây Ninh Smart chạy trực tiếp trên nền tảng App mini của Zalo có nhiều ưu điểm: Đơn vị cung cấp dịch vụ công trực tuyến không phải lo về chi phí kỹ thuật, duy trì, vận hành app.
Đối với người dân, không cần phải tải app về cài đặt, đăng ký tài khoản ứng dụng như thông thường, thay vào đó, chỉ cần quét mã QR hoặc tìm kiếm tên ứng dụng trên Zalo là có thể sử dụng các tiện ích được cung cấp.
“Với công nghệ, giải pháp và cùng với sự hỗ trợ từ phía Zalo, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ nghiên cứu, bổ sung thêm các tính năng khác lên Tây Ninh Smart thông qua App mini trên nền tảng Zalo. Một số tiện ích số có thể tích hợp bổ sung trong thời gian tới như xem camera giao thông, tra cứu vi phạm giao thông, tra cứu thời gian hết hạn của các loại giấy phép, tra cứu bảo hiểm y tế, đăng ký lịch khám bệnh, tham gia sàn thương mại điện tử…”, ông Đức nói.