Tìm hướng thúc đẩy du lịch đêm

Hà Nội là một trong những địa phương tiên phong phát triển du lịch đêm, bước đầu có những hoạt động hiệu quả. Song các hoạt động này vẫn còn nhỏ lẻ, chưa thật sự hấp dẫn. Vì vậy, thành phố cần một chiến lược có tính tổng thể để giữ chân khách du lịch thông qua các hoạt động du lịch đêm.
0:00 / 0:00
0:00
Biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách du lịch trong tour đêm tại Hoàng thành Thăng Long.
Biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách du lịch trong tour đêm tại Hoàng thành Thăng Long.

Hiện nay, khách du lịch đến Hà Nội có khá nhiều lựa chọn khi tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí buổi tối như hoạt động của các tuyến phố đi bộ tại hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm), phố Trần Nhân Tông-Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng)… hay các tour chuyên đề tại Hoàng thành Thăng Long, di tích Nhà tù Hỏa Lò… Mới đây Bảo tàng Văn học cho ra mắt tour "Chữ Tâm, chữ Tài" với nhiều câu chuyện, trải nghiệm thú vị về chủ đề văn học, cuộc đời, sự nghiệp của các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng trong lịch sử đất nước. Hiện nay, tour "Giải mã Hoàng thành Thăng Long" tổ chức mỗi tuần hai tối, thu hút trung bình khoảng 130 khách/tối và các tour thường bán hết khá sớm. Tương tự, di tích Nhà tù Hỏa Lò cũng thường xuyên thông báo việc bán hết tour từ trước một, hai tuần. Khách muốn tham gia trải nghiệm các chương trình "Ðêm thiêng liêng" thường phải chờ. Các tour du lịch đêm không chỉ bán cho khách lẻ, mà được nhiều doanh nghiệp lữ hành đưa vào chuỗi hoạt động dành cho khách du lịch trong nước, quốc tế khi tham quan Hà Nội. Bên cạnh đó, thành phố còn có một số phố ẩm thực tại đảo Ngọc-Ngũ Xã (quận Ba Ðình), phố Tống Duy Tân-ngõ Cấm Chỉ (quận Hoàn Kiếm) hay một số đơn vị cũng tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đêm.

Mặc dù các sản phẩm tour đêm Hà Nội đã mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách, tạo được nét riêng của du lịch Hà Nội, tuy nhiên, nhiều không gian phát triển kinh tế đêm tại Hà Nội cũng bộc lộ nhiều bất cập. Trong đó, nổi bật là sự nhỏ lẻ, thiếu liên kết, chưa tạo thành những sản phẩm có sức hút lớn. Một số tour du lịch đêm được đầu tư chưa bài bản, chưa khai thác được chiều sâu văn hóa Hà Nội... Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định 1894/QÐ-BVHTTDL về việc ban hành Ðề án Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm. Ðề án đưa ra các mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm như: Mô hình hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật; mô hình hoạt động thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp; mô hình mua sắm, giải trí đêm; mô hình tham quan du lịch đêm; và mô hình giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm. Ðề án đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, các địa bàn du lịch trọng điểm, trong đó có Hà Nội cần hình thành tổ hợp giải trí đêm riêng biệt.

So với những mô hình, mục tiêu mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề ra, Hà Nội còn nhiều việc phải làm để du lịch đêm trở thành "mỏ vàng". Nhiều doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực du lịch đều cho rằng, cái thiếu hiện nay là cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia vào chuỗi du lịch đêm. Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng, cho biết: "Hoạt động du lịch trong kinh tế đêm cần sự tham gia của nhiều lĩnh vực và cần sự tham gia của người dân. Ðể thu hút được các bên tham gia, quan trọng nhất vẫn là cần có cơ chế chính sách phù hợp, đặc thù cho hoạt động kinh tế đêm. Từ đó, Hà Nội có thể xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù như: Du lịch văn hóa, du lịch ẩm thực về đêm, du lịch mua sắm. Tại Hà Nội, hiện tại, khu vực có thể tập trung cho kinh tế đêm là phố cổ thuộc quận Hoàn Kiếm. Thành phố có thể xây dựng một số tour trải nghiệm về đêm đặc thù kết hợp với tour ẩm thực".

Một yếu tố khác được nhiều chuyên gia quan tâm đó là vấn đề quy hoạch. Kinh tế đêm là mô hình kinh tế mới, thành phố cần đánh giá, xác định được tiềm năng của kinh tế du lịch đêm; xác định được nguồn lực đầu tư một cách bài bản nhất, hiệu quả nhất nhưng vẫn hài hòa với các loại hình kinh tế khác, giảm thiểu mọi tác động tới người dân trong khu vực. Viện trưởng Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn đề xuất thành phố có thể nghiên cứu mở rộng sản phẩm du lịch đêm như phát triển dịch vụ du lịch hai bên sông Hồng; có quy hoạch cho việc xây dựng trung tâm mua sắm hiện đại ở gần khu vực trung tâm… Một số chuyên gia khác cho rằng Hà Nội cần mở rộng phạm vi phát triển kinh tế đêm, thay vì chỉ tập trung tại khu vực phố cổ.

Hiện nay, Sở Du lịch cũng đã xây dựng dự thảo Kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội. Giám đốc Sở Du lịch Ðặng Hương Giang cho biết, Sở Du lịch sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến của các chuyên gia để phát triển sản phẩm du lịch đêm. Từ giờ đến cuối năm, thành phố sẽ cho ra mắt thêm một số sản phẩm du lịch đêm mang đặc trưng của Hà Nội để tạo điểm nhấn thu hút khách ■