Tiêu thụ nhiên liệu máy bay nhiều khả năng sẽ tăng

NDO -

Khi hầu hết các tổ chức năng lượng lớn như Cơ quan Quản lý thông tin năng lượng EIA, Cơ quan Năng lượng quốc tế IEA và Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC đồng loạt dự báo nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm xăng dầu sẽ vượt ngưỡng năm 2019. Dù vậy, vẫn còn có “mảnh ghép” ít được để ý trong bức tranh toàn cảnh này, đó là tiêu thụ nhiên liệu máy bay.

Ảnh minh họa: Reuters.
Ảnh minh họa: Reuters.

Di chuyển bằng đường hàng không vẫn chưa trở về giai đoạn 2019

Nếu nhu cầu đi lại bằng đường bộ phần nào đã quay trở lại ngang bằng hoặc thậm chí là vượt thời điểm 2019 ở những quốc gia như Mỹ, hoặc các nước thuộc châu Âu, thì di chuyển bằng đường hàng không có tốc độ hồi phục chậm hơn đáng kể.

So sánh các số liệu tại Mỹ, quốc gia tiêu thụ năng lượng số 1 thế giới, tồn kho xăng đang ở mức 250 triệu thùng, thấp hơn đáng kể so với con số gần 260 triệu thùng cùng giai đoạn 2019. Khi nước Mỹ đã vượt qua được tác động của dịch Covid-19, người dân có xu hướng di chuyển nhiều hơn, trở lại các khu văn phòng và đi nghỉ ngắn ngày.

Tuy vậy, di chuyển bằng phương tiện cá nhân vẫn được lựa chọn nhiều hơn do tạm được xem là an toàn hơn, trong khi hàng không và các sân bay thường là khu vực đầu tiên phải đóng cửa hoặc tạm ngừng trong trường hợp thay đổi các quy định y tế, đặc biệt đối với các chuyến bay quốc tế.

Nhất là trong tháng 1/2022, sự xuất hiện của biến thể Omicron khiến cho nhiều người hủy bỏ các chuyến bay, bất chấp đây là thời điểm nghỉ lễ của nhiều quốc gia và được kỳ vọng sẽ “phục hồi” ngành hàng không.

Bên cạnh đó, đợt bão tuyết vừa quét qua khu vực Bắc Mỹ trong đầu tháng 2 cũng khiến cho một loạt các chuyến bay phải ngừng hoạt động do điều kiện thời tiết nguy hiểm. Theo thống kê của nhà cung cấp dữ liệu du lịch toàn cầu OAG, di chuyển quốc tế đã giảm một nửa so với năm 2019, với những nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất là khu vực Đông Bắc và Đông Nam Á.

Tiêu thụ nhiên liệu máy bay nhiều khả năng sẽ tăng trưởng và kéo theo tiêu thụ dầu thô thế giới -0
Tiêu thụ nhiên liệu máy bay ở Mỹ giai đoạn 2017-2022.

Các tín hiệu cho thấy tiêu thụ nhiên liệu máy bay đang phục hồi

Tuy vậy, vẫn có các dấu hiệu tích cực cho thấy nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không, hay nói cách khác, nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu máy bay đang có dấu hiệu gia tăng. Theo thống kê của OAG, trong tuần đầu tiên của tháng 2, số ghế ngồi được sử dụng của các hãng hàng không toàn cầu đã tăng lần đầu tiên, cho thấy tín hiệu tích cực của sự phục hồi các chuyến đi.

Thời gian tới, khi nước Anh đang dẫn đầu trong việc bãi bỏ các hạn chế đối với kiểm soát dịch Covid-19, khả năng cao các quốc gia châu Âu khác cũng sẽ có động thái tương tự. Việc nới lỏng các chính sách kiểm soát sẽ khiến cho giao thông trở nên thuận tiện hơn, đặc biệt là đối với các chuyến bay quốc tế.

Tiêu thụ nhiên liệu máy bay nhiều khả năng sẽ tăng trưởng và kéo theo tiêu thụ dầu thô thế giới -0
Số ghế hàng không toàn cầu.

Theo lịch trình đặt sẵn hiện tại, nếu không có gì thay đổi, lượt khách sử dụng hàng không trong tháng 5 sẽ tăng từ 79 triệu lên 93 triệu. Tuy nhiên, với việc du khách quốc tế dần trở lại, và xu hướng di chuyển phục hồi mạnh hơn, có khả năng số liệu thực tế sẽ vượt kỳ vọng.

Trong Báo cáo thị trường dầu gần đây, Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cho biết sự lây lan của biến thể Omicron đã làm chậm sự phục hồi trong tiêu thụ nhiên liệu hàng không của châu Âu trong quý I. Tuy vậy, dự kiến ​​di chuyển bằng đường hàng không sẽ phục hồi trở lại từ quý II.

Đến cuối năm, tiêu thụ nhiên liệu hàng không dự kiến sẽ quay trở lại mức trung bình 5 năm. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều quốc gia châu Á đang lập lịch trình mở cửa cho các đường bay quốc tế. Như vậy, có thể kỳ vọng, tiêu thụ nhiên liệu máy bay sẽ dần tăng trưởng trở lại, và kéo theo đó là tiêu thụ dầu thô thế giới.