Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (thuộc Tập đoàn Đèo Cả) Ngọ Trường Nam cho biết, qua thời gian vận hành hầm Hải Vân 2 dịp Tết Nguyên đán, lưu lượng phương tiện lưu thông qua hầm Hải Vân tăng đột biến. Bình quân mỗi ngày có khoảng 11 – 14 nghìn lượt xe qua hầm. Do vận hành cả hai ống hầm, áp lực giao thông trên toàn tuyến đã giảm hẳn.
“Tình trạng ùn tắc giao thông không còn, tầm nhìn trong hầm thông thoáng trung bình từ 85% đến hơn 95%, vận tốc trung bình của các xe tăng từ 45 lên 65 km/giờ. Đặc biệt, thời gian trung bình các phương tiện qua hầm giảm từ 15 phút trước đây xuống chỉ còn khoảng 6 phút, giảm tai nạn và không còn xảy ra các tình huống gây ùn tắc kéo dài để lực lượng chức năng phải phân luồng điều tiết giao thông một làn như trước đây”, ông Nam nhấn mạnh.
Đồng thời, hầm Hải Vân 2 đưa vào vận hành cũng đã giúp cho dịch vụ vận chuyển người và xe máy lưu thông qua hầm tiện ích và hiệu quả hơn. Số lượng người dân đi xe máy sử dụng dịch vụ trung chuyển qua hầm tăng lên, giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông khi phải điều khiến xe gắn máy đi qua đường đèo như trước.
Bằng trí tuệ, kinh nghiệm và quyết tâm rất lớn, Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả cùng các bên tham gia dự án đã vượt qua rất nhiều khó khăn, ứng dụng công nghệ hiện đại tổ chức thi công bảo đảm chất lượng đúng theo hồ sơ thiết kế với các tiêu chuẩn kỹ thuận hiện hành, hoàn thành hầm Hải Vân 2 sớm gần 3 tháng. Việc hoàn thành công trình sớm, đúng dịp chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và đáp ứng nhu cầu đi lại rất lớn của người dân trong dịp Tết Nguyên đán có ý nghĩa rất lớn.
Tuy vậy, cho đến thời điểm này, tổng thể dự án vẫn tồn tại những bất cập về tài chính vốn đã kéo dài nhiều năm vẫn chưa được tháo gỡ dứt điểm. Vốn ngân sách nhà nước cam kết tham gia còn 1.180 tỷ đồng chưa được giải ngân; việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án như trong hợp đồng đã ký vẫn chưa được cấp có thẩm quyền thực hiện;... Những tồn tại này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn vốn, nguồn thu của dự án và ảnh hưởng đến việc duy trì công tác vận hành ở các hầm giao thông đường bộ thuộc dự án.
Trước đó, tại lễ khánh thành hầm Hải Vân 2 ngày 11-1-2021, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả nêu ý kiến và chủ động đề xuất các cơ quan chức năng sẽ đưa hầm Hải Vân 2 vào hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán để các phương tiện lưu thông qua Hải Vân.
Theo đó, mỗi ống hầm lưu thông hai làn một chiều trong vòng 20 ngày trước và sau Tết (từ ngày 1-2, tức ngày 20 tháng Chạp năm Canh Tý đến hết ngày 21-2-2021, tức mồng 10 tháng Giêng năm Tân Sửu). Sau đó, chủ đầu tư sẽ tạm thời đóng cửa hầm Hải Vân 2 để chờ cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý dứt điểm các vướng mắc về nguồn hỗ trợ của ngân sách Nhà nước cho dự án.
Trong thời gian qua, trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp xem xét việc bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước cho dự án. Tại cuộc họp cuối tháng 1 vừa qua, các bộ, ngành liên quan đều thống nhất đánh giá, việc bố trí vốn ngân sách cho dự án là cần thiết để bảo đảm phương án tài chính và thực hiện đầy đủ cam kết của Nhà nước đối với dự án, các bên báo cáo Thủ tướng bố trí khoản vốn trên trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Như vậy, việc giải quyết các vướng mắc về tài chính của dự án đã và đang được cơ quan Nhà nước đưa ra phương án cụ thể, sớm đi đến giải quyết dứt điểm trong thời gian tới. Quan trọng hơn, nhận thấy lợi ích thực tế từ quá trình vận hành hầm Hải Vân 2 đem lại cho người dân, nhà đầu tư sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn trước mắt, vận hành liên tục hai ống hầm trong thời gian tới để phục vụ nhu cầu rất lớn của xã hội.
Tuy vậy, nhà đầu tư cũng đề nghị Bộ GTVT cùng các bên liên quan cần xác định rõ thời gian, những bước xử lý cụ thể làm cơ sở cho việc sớm giải quyết dứt điểm các vướng mắc theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Qua đây, các cơ quan chức năng cũng cần tính đến việc bảo đảm quyền lợi của nhà đầu tư, chi phí duy trì hoạt động khai thác công trình, các điều khoản trong hợp đồng BOT đã ký giữa các bên cần được thực hiện nghiêm túc. Cơ quan quản lý cần thể hiện trách nhiệm hơn nữa để tránh tình trạng công trình đã hoàn thành nhưng không có kinh phí để vận hành khai thác làm ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng của người dân tham gia giao thông và lãng phí tài nguyên, tài sản nhà nước.