Thủy điện Sông Lô 8B không bảo đảm an toàn giao thông đường thủy

NDO -

Dự án đầu tư xây dựng Thủy điện Sông Lô 8B (do CTCP Xây dựng và Thương mại Lam Sơn là chủ đầu tư) là công trình thủy điện cột nước thấp, khởi công xây dựng từ tháng 10-2018, dự kiến hoàn thành quý 3-2020.

Tàu chở hàng bị đắm chắn ngang cửa van 11 của công trình Thủy điện Sông Lô 8B, gây cản trở việc di chuyển của các phương tiện thủy trên sông.
Tàu chở hàng bị đắm chắn ngang cửa van 11 của công trình Thủy điện Sông Lô 8B, gây cản trở việc di chuyển của các phương tiện thủy trên sông.

Dự án được xây dựng tại địa phận các xã Tứ Quận và Phúc Ninh (huyện Yên Sơn), tổng diện tích chiếm đất của dự án là hơn 416ha, tổng mức đầu tư hơn 1.003 tỷ đồng, công suất lắp máy 27MW, sản lượng điện trung bình hằng năm đạt hơn 109 triệu kWh.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, nhà thầu và đơn vị thi công đã không lập phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy cho các phương tiện qua lại, dẫn đến xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng.

Cụ thể, ngày 8-10, lực lượng chức năng tỉnh Tuyên Quang gồm Thanh tra giao thông, Sở Giao thông vận tải tỉnh phối hợp Công an tỉnh tiến hành kiểm tra an toàn giao thông đường thủy khu vực đập xả nước của Công trình thủy điện Sông Lô 8B, đã phát hiện tại cửa van số 9, 10 và một phần cửa van số 11 có một chiếc tàu chở hàng bị đắm nhiều ngày nay. Sự cố này làm cản dòng chảy và gây khó khăn cho các phương tiện thủy khi lưu thông trên sông đoạn qua khu vực này; đồng thời ảnh hưởng trực tiếp tiến độ thi công hoàn thiện công trình và việc vận hành, phát điện thương mại của dự án.

Trước đó, tại khu vực này cũng đã xảy ra tai nạn làm chìm tàu hàng trong thời gian thi công.

Kiểm tra hồ sơ và thực tế, đoàn kiểm tra xác định, đơn vị thi công không xây dựng phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy cho các phương tiện qua lại từ khi triển khai thi công công trình; chưa bố trí các trạm điều tiết bảo đảm an toàn giao thông, chưa bố trí phương tiện lai, dắt, chưa có hệ thống phao tiêu dẫn hướng, hệ thống cảnh báo ban đêm… nên đã để xảy ra những vụ tai nạn giao thông thủy như đã nêu trên.

Để khắc phục những vi phạm, Sở Giao thông vận tải tỉnh Tuyên Quang đã yêu cầu CTCP Xây dựng và Thương mại Lam Sơn thực hiện nghiêm các phương án bảo đảm an toàn giao thông; phối hợp chủ phương tiện bị đắm và các đơn vị liên quan tiến hành việc trục vớt tàu xong trước ngày 11-10, kịp chuẩn bị cho ngày 20-10, dự kiến công trình đóng đập tích nước. Trong trường hợp công ty không thực hiện đúng thời gian nêu trên, Sở Giao thông vận tải sẽ báo cáo UBND tỉnh Tuyên Quang, có biện pháp xử lý.

Ông Lê Văn Vinh, Phó Giám đốc CTCP Xây dựng và Thương mại Lam Sơn cho biết, sẽ phối hợp chủ phương tiện (tàu chìm), hoàn thành sớm nhất việc trục vớt tàu, bảo đảm an toàn cho các phương tiện di chuyển qua khu vực và tiến độ thi công.

Thủy điện Sông Lô 8B không bảo đảm ATGT đường thủy khi thi công -0
 CTCP Xây dựng và Thương mại Lam Sơn lấp dòng để thi công gây cản trở giao thông qua lại khu vực.