Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Mỹ Latinh thông qua các kênh phân phối

NDO - Sáng 14/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra “Diễn đàn Thương mại Việt Nam-Mỹ Latinh năm 2023” với chủ đề “Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Mỹ Latinh thông qua các kênh phân phối hàng hóa”.
0:00 / 0:00
0:00
Đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ Latinh tham gia tọa đàm tại diễn đàn.
Đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ Latinh tham gia tọa đàm tại diễn đàn.

Đây là một trong những hoạt động quan trọng trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” năm 2023 do Bộ Công thương phối hợp Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Diễn đàn là nơi cung cấp thông tin cập nhật về những thay đổi trong chính sách kinh tế, thương mại của các nước khu vực Mỹ Latinh, phân tích tình hình thị trường và nhu cầu đối với các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, từ đó xác định cơ hội và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, thu hút đầu tư từ khu vực Mỹ Latinh trong bối cảnh các hiệp định thương mại đang đi vào giai đoạn thực thi.

Ngoài đại diện Bộ Công thương, diễn đàn còn có sự tham gia của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại các nước Argentina, Brazil, Chile, Cuba, Mexico và các Thương vụ Việt Nam tại các quốc gia này, lãnh đạo các Sở Công thương của các tỉnh ở miền nam, các cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư các địa phương, các hiệp hội ngành hàng của Việt Nam… và đông đảo doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam.

Về phía các nước Mỹ Latinh, có sự tham dự của bà Tataina Prazeres, Thứ trưởng phụ trách Ngoại thương, Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Brazil; ông Jaime Francisco Rodriguez, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Dominicana tại Việt Nam, đại diện của các Đại sứ quán các nước Mỹ Latinh tại Việt Nam và gần 30 đoàn doanh nghiệp đến từ các nước Mỹ Latinh cũng sang tham dự diễn đàn trực tiếp để tìm kiếm cơ hội giao thương, mở rộng quan hệ thương mại với các đối tác Việt Nam.

Tại diễn đàn, cùng với các phiên tọa đàm, cung cấp thông tin về thị trường, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp thâm nhập thị trường, định hướng mặt hàng xuất khẩu..., đại diện các doanh nghiệp hai bên đã có phiên kết nối trực tiếp để tìm hiểu lẫn nhau, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong thời gian tới.

Theo Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công thương), từ nhiều năm nay, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh đã không ngừng được phát triển và mở rộng, bất chấp nhiều giai đoạn khó khăn của thị trường.

Chỉ trong vòng 5 năm, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gấp đôi từ mức 14,2 tỷ USD của năm 2018 (cũng là năm đầu tiên Diễn đàn thương mại Việt Nam-Mỹ Latinh được tổ chức) lên mức 23 tỷ USD vào năm 2022.

Đáng chú ý, bên cạnh các thị trường có kim ngạch trao đổi hàng đầu như Brazil, Mexico, Argentina, Chile, nhiều thị trường mới nổi như Panama, Colombia, Peru đã và đang trở thành điểm sáng trong hoạt động thương mại của Việt Nam với Mỹ Latinh với tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây.

Không chỉ là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như hàng dệt may, da giày, nông sản, thủy sản…, Mỹ Latinh còn là khu vực cung ứng nguyên phụ liệu quan trọng cho các ngành sản xuất của Việt Nam với các sản phẩm thế mạnh như ngô, đậu tương, thức ăn chăn nuôi…

Tuy nhiên, giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Mỹ Latinh vẫn còn khiêm tốn và chưa tương xứng với tiềm năng. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác khu vực Mỹ Latinh vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong hợp tác kinh doanh như khoảng cách địa lý xa xôi, chưa có tuyến vận tải hàng hóa và hành khách trực tiếp, chi phí logistic cao, khác biệt về ngôn ngữ, thiếu thông tin thị trường.