Phát biểu tại buổi họp báo, ông Lê Trương Hiền Hòa, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Du lịch TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Hội chợ ITE HCMC 2019 đánh dấu 15 năm hứa hẹn tạo nhiều đột phá trong công tác tổ chức. Đồng thời, tiếp tục khẳng định vị thế của Hội chợ với sứ mệnh quảng bá xúc tiến du lịch Việt Nam, tập trung phát triển thị trường inbound".
Theo đó, Hội chợ ITE HCMC 2019 sẽ mở rộng quy mô cả về số lượng và chất lượng sản phẩm, thương hiệu nhằm mang lại sự phát triển thị trường du lịch. Dự kiến, Hội chợ thu hút hơn 350 đơn vị triển lãm là các hãng hàng không, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, công ty lữ hành, tập đoàn lớn như: Saigon Tourist, Vietravel, Vingroup, Sun Group... và đại diện cơ quan xúc tiến du lịch khác quốc gia Campuchia, Lào, Thái-lan, Malaysia... cùng sự tham gia của các doanh nghiệp ở 45 tỉnh, thành phố.
Ngoài ra, trong khuôn khổ Hội chợ, có nhiều hoạt động hấp dẫn, như: Lễ khai mạc gala dinner "Hương sắc Việt Nam", các hội thảo du lịch giới thiệu điểm du lịch "hot" ở Việt Nam, du lịch tàu biển; triển lãm ảnh du lịch; các tour du lịch xuyên Việt ưu đãi; chương trình bốc thăm trúng thưởng; giao lưu nghệ thuật. Đặc biệt, dịp này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hoạt động tuyên dương các tập thể và cá nhân tích cực đóng góp cho du lịch Việt Nam.
Hội chợ lần đầu tổ chức vào năm 2005 và trở thành sự kiện du lịch quốc tế trọng điểm tại Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là sự kiện du lịch lớn nhất trong khu vực tiểu vùng sông Mê Công ở cả thị trường trong và ngoài nước, thu hút hàng trăm đơn vị trưng bày cũng như người mua quốc tế.
Hội chợ được chứng nhận là sự kiện du lịch quốc gia đầu tiên và duy nhất bởi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cũng như là sự kiện du lịch duy nhất nhận được sự sự hỗ trợ của Liên minh Du lịch năm quốc gia trong khu vực Mê Công, gồm: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái-lan và Việt Nam.
Sự kiện năm 2018 đã ghi nhận hơn 30.000 khách tham quan thương mại và công chúng; 300 công ty, thương hiệu trưng bày đến từ các khách sạn và khu nghỉ dưỡng, công ty du lịch, các địa điểm tham quan, khu vui chơi giải trí, bảo tàng cùng nhiều dịch vụ liên quan trong ngành Du lịch. Tổng cộng đã có 7.646 cuộc gặp gỡ được thực hiện giữa người mua và người bán trong ba ngày hội chợ, tăng 45% so năm trước.