Thúc đẩy hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ

NDO -

Ngày 15/9, Bộ Giao thông vận tải đã công bố (theo hình thức trực tuyến) quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là quy hoạch đầu tiên trong số 5 quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 1/9 vừa qua.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện nêu rõ: Quy hoạch đề ra mục tiêu đến năm 2030, hoàn thành khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc và 172 tuyến quốc lộ, tổng chiều dài 29.795 km; đến năm 2050 hình thành 41 tuyến với hơn 9.000 km cao tốc; quy hoạch đường ven biển vào hệ thống quốc lộ; điều chỉnh điểm đầu, cuối cao tốc Bắc - Nam phía đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau; điều chỉnh chiều dài và quy mô đối với cao tốc vành đai đô thị Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tùy theo nhu cầu phát triển đô thị, có thể đi trên cao một số đoạn.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ khẳng định, quy hoạch mạng lưới đường bộ này sẽ là động lực để thúc đẩy hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải một cách đồng bộ, hiện đại, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Đảng, Chính phủ đề ra. 

“Quy hoạch đường bộ lần này có tính kế thừa các quan điểm còn giá trị của quy hoạch trước, đặc biệt là dự báo, phân tích kỹ vai trò, lợi thế từng phương thức vận tải để tăng cường kết nối đồng bộ”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh. 

Mục tiêu của quy hoạch đã xác định phát triển mạng lưới đường bộ từng bước đồng bộ, xây dựng một số công trình hiện đại, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, giảm dần tai nạn giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường, hình thành hệ thống giao thông hợp lý giữa các phương thức vận tải, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

Về nguồn vốn đầu tư, Bộ Giao thông vận tải sẽ có giải pháp huy động tối đa nguồn lực tham gia đầu tư đường bộ cao tốc, trong đó các dự án chủ yếu triển khai đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, vốn ngân sách Nhà nước sẽ đóng vai trò “vốn mồi”. 

Ngoài ra, việc huy động ngân sách địa phương tham gia đầu tư các tuyến cao tốc trên địa bàn cũng đa dạng thêm nguồn lực đầu tư thay vì chỉ trông chờ vào ngân sách Trung ương như đã triển khai trong trước đây.

Sau khi đánh giá sự thành công của các mô hình địa phương triển khai đầu tư dự án đường bộ cao tốc như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Tiền Giang,… Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay, việc đẩy mạnh phân quyền, phân cấp đầu tư cho các địa phương cũng là đổi mới tư duy quản lý trong giai đoạn tới, đặc biệt cần huy động sự vào cuộc toàn bộ hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương và của các cấp, các ngành để bảo đảm tính khả thi của quy hoạch.

Xác định việc lập quy hoạch là nhiệm vụ rất quan trọng đối với sự phát triển của ngành, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo lập quy hoạch với nỗ lực cao nhất để bảo đảm chất lượng, tiến độ. Bộ đã lấy ý kiến rộng rãi thông qua các hội thảo ở cả ba miền, lấy ý kiến 63 địa phương, 16 Bộ và cơ quan ngang bộ, các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, nhà khoa học; ý kiến hội đồng thẩm định, ý kiến Thường trực Chính phủ.

Phó Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cho biết, kết quả quy hoạch đề xuất lựa chọn danh mục các dự án ưu tiên trên nguyên tắc các dự án đều bảo đảm tính lan tỏa; là động lực phát triển vùng hoặc liên vùng, đầu tư phát huy ngay hiệu quả. 

Quy hoạch ưu tiên đưa vào danh mục đầu tư trong giai đoạn 2021-2030 các tuyến cao tốc có năng lực thông hành lớn để hình thành mạng cao tốc kết nối liên vùng và là xương sống của hệ thống đường bộ quốc gia.
 

Ngày 1/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1454/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là quy hoạch chuyên ngành đầu tiên được phê duyệt theo Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14, được đánh giá có quy mô, phạm vi và sức ảnh hưởng lớn trong 37 quy hoạch chuyên ngành quốc gia của cả nước.