Thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp ngành du lịch

NDO - Bên cạnh sự đầu tư của Chính phủ, cần huy động mọi nguồn lực trong nước và hợp tác quốc tế để đầu tư phát triển công nghệ số cho ngành du lịch, giúp quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp du lịch đi vào trọng tâm, trọng điểm, thực chất, hiệu quả; tránh tình trạng chồng chéo, lãng phí.
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh Tọa đàm "Ứng dụng giải pháp công nghệ thông tin thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp ngành du lịch".
Quang cảnh Tọa đàm "Ứng dụng giải pháp công nghệ thông tin thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp ngành du lịch".

Đó là nội dung chính được đưa ra thảo luận tại Tọa đàm "Ứng dụng giải pháp công nghệ thông tin, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp ngành du lịch" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 17/8 tại Hà Nội.

Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 100 đại biểu doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực: du lịch, lữ hành, vận tải, hàng không, khách sạn, viễn thông, kinh doanh quốc tế.

Tọa đàm được tổ chức nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng phát triển du lịch thông minh, gia tăng kết nối để xây dựng hệ sinh thái bền vững, thực hiện chủ trương Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo đó, với chủ đề xây dựng giải pháp công nghệ thông tin hỗ trợ phát triển du lịch thông minh, tại phiên tham luận, các diễn giả cùng các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy chuyển đổi số, nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong thời gian tới.

Các chuyên gia và diễn giả tham dự đã khẳng định, quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch phải được xem cuộc cách mạng về mặt tư duy, khi các công nghệ số phát triển, ngành du lịch có thể giúp cho khách hàng mở rộng sự trải nghiệm của mình bằng cách thông qua các ứng dụng công nghệ số, cho phép cảm nhận thế giới xung quanh chi tiết hơn.

Thực tế, khi mọi người mong muốn tương tác theo những cách thức mới, đòi hỏi ngành du lịch cũng phải chuyển đổi để có thể tạo ra những cách thức trải nghiệm mới thông qua những cách thức mới tương tác giữa con người với nhau, giữa con người với môi trường, giữa con người với những cảm xúc.

Vì vậy, các công ty du lịch cần thiết kế các sản phẩm dịch vụ du lịch ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn, an toàn hơn; kịp thời điều chỉnh, hỗ trợ khách hàng để có được những trải nghiệm tốt nhất trong tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ du lịch từ trực tiếp sang các cách tiếp cận mới thông qua các sàn giao dịch điện tử, mạng xã hội và phải tiến đến giao dịch số. Cùng với đó là cải cách các sản phẩm, dịch vụ du lịch được thiết kế bao hàm cả sự tích hợp các trải nghiệm trực tiếp với các trải nghiệm số.

Các chuyên gia tham dự tại sự kiện cũng kiến nghị một số giải pháp cho doanh nghiệp trong thời gian tới như tổ chức cơ sở dữ liệu đồng nhất, quản lý tập trung cũng như xây dựng dữ liệu Big Data (dữ liệu lớn) một cách trực quan, cùng với đó là tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa các đơn vị trong ngành du lịch và ngành công nghệ thông tin để thiết kế các mô hình công nghệ đáp ứng nhu cầu quản lý, kinh doanh du lịch số.