Đây là một trong những kết quả nổi bật được nêu trong Báo cáo của Chính phủ về công tác thi hành án năm 2025, trình Quốc hội tại phiên họp sáng 9/12.
Vượt chỉ tiêu cả về việc và về tiền
Trình bày Báo cáo về công tác thi hành án dân sự, Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết, năm 2025, Chính phủ tiếp tục quán triệt, triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành trong lĩnh vực thi hành án dân sự trong đó tập trung chỉ đạo sát sao, quyết liệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
Thực hiện các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Nội vụ trong việc xây dựng và thực hiện phương án sắp xếp mô hình hệ thống thi hành án dân sự tại địa phương.
Theo đó, hệ thống thi hành án dân sự được tổ chức lại theo mô hình 2 cấp gồm: Cục Quản lý thi hành án dân sự và 34 thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố (trong đó có 355 Phòng thi hành án dân sự khu vực). Sau sắp xếp, hệ thống thi hành án dân sự giảm 29 cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh, 338 đơn vị cấp huyện và 111 phòng chuyên môn cấp tỉnh.
Về kết quả thi hành án dân sự, tổng số việc phải thi hành là 1.064.419 việc, có điều kiện thi hành là 685.898 việc; đã thi hành xong 577.876 việc (tăng 0,4% so với năm 2024), đạt 84,25% .
Tổng số tiền phải thi hành là trên 686 nghìn tỷ đồng, có điều kiện thi hành trên 267 nghìn tỷ đồng; đã thi hành xong trên 150 nghìn tỷ đồng (tăng hơn 30.000 tỷ đồng, 4,67% so với năm 2024), đạt 56,13%%.
Đáng chú ý, kết quả thi hành các vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng có nhiều chuyển biến tích cực về giá trị. Đến ngày 30/9/2025, cơ quan chức năng đã thi hành xong 6.471 việc, thu được trên 27.416 tỷ đồng đối với các khoản bị chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng (tăng trên 5.239 tỷ đồng so với năm 2024).
Đối với các vụ việc tín dụng, ngân hàng, đã thi hành xong 6.484 việc, thu được gần 37 nghìn tỷ đồng cho các tổ chức tín dụng (tăng hơn 6.000 tỷ đồng so với năm 2024).
Bộ Tư pháp và các cơ quan thi hành án dân sự đã tiếp 5.971 lượt công dân; đã giải quyết xong 2.530 việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 99,02%.
Bên cạnh kết quả đạt được, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh cũng chỉ rõ, việc xử lý tài sản trong một số vụ án tham nhũng, kinh tế, án tín dụng, ngân hàng còn chậm; số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về thi hành án dân sự vẫn còn nhiều.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác thi hành án dân sự
Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng chỉ ra, công tác thi hành án dân sự vẫn còn một số hạn chế. Trong đó, còn 540 quyết định thi hành án (chiếm 0,078%) có sai sót, phải thu hồi, hủy bỏ, chưa đạt chỉ tiêu Quốc hội giao; một số nơi còn xảy ra sai phạm trong việc xác minh, phân loại án, áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên, định giá, bán đấu giá tài sản, xử lý vật chứng...
Bên cạnh đó, kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động thi hành án hành chính chưa nghiêm; tỷ lệ thi hành xong giảm 4,04% so với năm 2024. Hoạt động của Thừa phát lại về thi hành án dân sự vẫn rất hạn chế; thể chế về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại còn bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.
Nhấn mạnh nhiệm vụ trong thời gian tới, người đứng đầu ngành tư pháp nêu rõ: Chính phủ sẽ tập trung triển khai nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự, thi hành án hành chính; tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra nội bộ, xác định trách nhiệm của người đứng đầu khi có vi phạm xảy ra; thực hiện các biện pháp quyết liệt, hiệu quả trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Cùng với đó, chú trọng đẩy mạnh thực hiện hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác thi hành án dân sự nhằm cải cách hành chính, tăng cường quản lý các mặt công tác của ngành theo; triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao, trọng tâm là xây dựng nền tảng số thi hành án dân sự, xây dựng kết nối chia sẻ dữ liệu thi hành án dân sự với các cơ quan, tổ chức có liên quan; tiếp tục hoàn thiện, xây dựng và đưa vào sử dụng các phần mềm nghiệp vụ thi hành án dân sự, hệ thống biên lai điện tử; thông báo về thi hành án dân sự qua ứng dụng VneID. Xây dựng Trung tâm giám sát, điều hành thông minh thi hành án dân sự (IOC) nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý, điều hành, phân tích dữ liệu, dự báo tình hình theo thời gian thực của ngành và hệ thống.