Xử lý nghiêm vụ gần 500 căn biệt thự không phép ở Đồng Nai

NDO -

Ngày 7-1, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ 2, Khóa 11, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường đã nói về vụ gần 500 căn biệt thự, nhà liền kề xây dựng không phép ở dự án khu dân cư Tân Thịnh, xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, mà Nhân Dân điện tử đã liên tục phản ánh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai cho rằng, trường hợp xây một căn nhà lén lút có thể chấp nhận được, còn ở đây, xây đến 500 căn, quy mô lớn như vậy, làm sao cán bộ ở địa phương không biết. Do đó, các đơn vị liên quan nhanh chóng làm rõ, xử lý nghiêm trách nhiệm cán bộ liên quan.

Cũng tại Hội nghị, sau khi đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và địa phương lý giải về tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép diễn ra phức tạp trên địa bàn trong thời gian qua,  Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh, để chấn chỉnh tình trạng này, ngoài việc kiên quyết xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm, các cấp ủy, chính quyền phải xử lý nghiêm cán bộ liên quan. Vừa qua, ở TP Biên Hòa, lực lượng chức năng đã kiên quyết xử lý công trình vi phạm và làm rõ, xử nghiêm trách nhiệm cán bộ liên quan, như cách chức Chủ tịch UBND phường An Hòa, qua đó, việc xây dựng trái phép trên toàn địa bàn Biên Hòa giảm hẳn.

Xử lý nghiêm vụ gần 500 căn biệt thự không phép ở Đồng Nai -0
 Đại tá Vũ Hồng Văn nói về tình trạng xây dựng trái phép.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường cũng đề nghị, đối với một số vụ việc báo chí phản ánh, như: Xây dựng hàng chục căn nhà hai tầng trái phép ở phường An Hòa; gần 500 căn biệt thự, nhà liên kề không phép ở Trảng Bom, các đơn vị liên quan cần nhanh chóng làm rõ, xử lý nghiêm. Phải quy trách nhiệm các tập thể và cán bộ liên quan. Ở đây, phải chi người dân xây lén lút một căn nhà ở vùng sâu, vùng xa, thì còn có thể chấp nhận được chuyện cán bộ liên quan không biết. Còn tại Trảng Bom, xây đến 500 căn làm sao không biết được. Để xảy ra như vậy là không thể chấp nhận được.

Liên quan việc phân lô bán nền, xây dựng trái phép trên địa bàn, Đại tá Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, qua công tác nắm tình hình và điều tra cho thấy, nhiều nơi diễn ra tràn lan, mất kiểm soát, nếu không kiên quyết ngăn chặn, không chỉ phá vỡ quy hoạch mà còn tạo ra bong bóng về giá bất động sản, cản trở các nhà đầu tư chân chính, do giá đất bị “thổi” lên quá cao.

Xử lý nghiêm vụ gần 500 căn biệt thự không phép ở Đồng Nai -0
 Toàn cảnh gần 500 căn biệt thự xây dựng không phép ở huyện Trảng Bom.

Đại tá Vũ Hồng Văn cảnh báo, nhiều nơi chủ đầu tư tự ý xây dựng hạ tầng, thu tiền khách hàng khi dự án chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý là sai phạm. Tình trạng chủ sở hữu đất lợi dụng tách thửa cho các thành viên trong gia đình, nhưng thực chất là ủy quyền cho doanh nghiệp tách thửa bán nền, khiến người mua nguy cơ rủi ro cao, vì pháp lý không rõ ràng.

Cùng với đó, các đối tượng sử dụng công ty con, mua gom đất nông nghiệp, lâm nghiệp ở những địa bàn đang “sốt” đất, không tiến hành các thủ tục pháp lý theo quy định, mà tự lập dự án trên giấy, tự ý phân lô, tách thửa, xây dựng hạ tầng. Sau đó, giao cho công ty môi giới bất động sản quảng cáo sai sự thật, rao bán dưới nhiều hình thức.

Ngoài ra, tình trạng các đối tượng thành lập doanh nghiệp bất động sản, sau đó tập hợp các đối tượng cộm cán hoạt động theo kiểu xã hội đen, sử dụng hung khí và các thủ đoạn khác, gây sức ép với người dân hoặc ngay cả chính quyền cơ sở.

Trong chương trình của Hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá tình hình những kết quả đạt được trong năm 2020; chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân chủ quan đối với các chỉ tiêu chưa đạt theo nghị quyết đã đề ra.

Theo đó, năm 2020, trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, tỉnh Đồng Nai vẫn đạt được nhiều thành tựu nỗi bật, như: Thu ngân sách được hơn 55,8 nghìn tỷ đồng, đạt 105% dự toán T.Ư giao; tăng trưởng kinh tế đạt 4,44%, đứng thứ 17 cả nước; thu hút đầu tư trong và ngoài nước đều vượt kế hoạch năm…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2021 và cho ý kiến một số nội dung khác để Đồng Nai tiếp tục đạt được những chỉ tiêu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2021-2025 đã đề ra.