Trùm xã hội đen Võ Quảng Hà, tức Hà "lê"  ra đầu thú

Võ Quảng Hà - tức Hà "lê".
Võ Quảng Hà - tức Hà "lê".

Từ giữa năm 2005 đến nay, được sự hỗ trợ của C14 Bộ Công an và PC14 Công an tỉnh Khánh Hoà, Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang đã thực hiện chuyên án truy quét các băng nhóm tội phạm nguy hiểm trên địa bàn.

Trong số những tội phạm đã bị khởi tố và bị truy nã trên phạm vi toàn quốc có Võ Quảng Hà - tức Hà "lê", một đàn em thân tín của Palestin (Phạm Chí Tin) - "trùm" xã hội đen đầu tiên ở TP Nha Trang đã bị phạt tù 20 năm. Ngày 2-9-2005 được ra tù, Phạm Chí Tin tiếp tục "đạo diễn" hàng loạt vụ đâm chém, thanh toán lẫn nhau trên đường phố.

Tháng 1-2006, sau khi hàng chục tội phạm ở Nha Trang bị bắt, Tin đã bỏ trốn nhưng rồi lại ra đầu thú tại C14 và hiện bị tạm giam. Trong thời gian Palestin thụ án, Hà "lê" không chỉ nối gót "đàn anh", mà còn phát huy vai trò "trùm" hơn tất cả các "trùm" xã hội đen trên địa bàn. Thời điểm Tin được hưởng ân xá, Hà "lê" đích thân đón và đứng ra tổ chức "đêm hoài niệm" cho Palestin nhưng không thành.

Chiều ngày 16-11, ban chuyên án Công an TP Nha Trang nhận điện thoại của một người tự xưng là Võ Quảng Hà - tức Hà "lê", sinh 1969, trú tại 40/1 Trần Phú; nội dung gói gọn khoảng ba câu, Hà "lê" xin đầu thú, nhưng vì đang ở cách xa Nha Trang nên hẹn đến thứ hai tuần sau (ngày 20-11) mới đến cơ quan công an.

Người nhận điện đã hướng dẫn Hà "lê" thủ tục đầu thú. Tuy nhiên, "cuộc hẹn" diễn ra sớm hơn dự định một ngày. Cơ quan Công an TP Nha Trang cho biết, chiều chủ nhật (19-11) Hà tự đến xin... đầu thú vì "chủ nhật là ngày tốt!".

Ngay lập tức, Hà "lê" đã bị công an áp dụng lệnh bắt tạm giữ. Trước đó, Hà "lê" đã bị khởi tố về tội "cố ý gây thương tích" trong vụ án xảy ra tại hộp đêm Newcentery ngày 27-12-2005. Ngày 20-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Nha Trang đã "làm việc" với Hà "lê" về một loạt vụ việc xảy ra trên địa bàn mà Hà "lê" có liên quan nhằm xác định rõ hành vi cũng như mức độ phạm tội.

Như vậy, sau khi Hạnh "lớn", Hoàng Ánh bị bắt, Palestin ra đầu thú, Hà "lê" là tên tội phạm nguy hiểm được đánh giá "có trình độ nhất" cũng đã đầu thú với hy vọng sẽ được hưởng khoan hồng. Ban chuyên án cho biết, đến thời điểm này vẫn còn bảy trong số 13 tên tội phạm bị truy nã đang lẩn trốn.