Khởi tố vụ án trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tại Hà Giang

NDO -

Ngày 28/9, tin từ Công an tỉnh Hà Giang cho biết: Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra khi phát hiện có dấu hiệu tội phạm trong kỳ thi THPT quốc gia tại Hà Giang năm 2017.

Các bị cáo trong phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử tại Hà Giang.
Các bị cáo trong phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử tại Hà Giang.

Trong phiên tòa xét xử vụ án gian lận thi cử xảy ra trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang, luật sư Hoàng Văn Hướng (luật sư bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính, nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) kiến nghị về việc có thông tin hai thí sinh là Sùng Văn.Đ và Nguyễn Văn.T, đều trú tại huyện Xín Mần đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017.

Cả hai thí sinh này đều là học sinh cá biệt nhưng lại đạt điểm cao và đỗ vào các trường khối công an, có thông tin cho rằng hai thí sinh này đã chạy tiền để đạt điểm cao.

Sau khi nắm được nguồn tin, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Giang đã xác định có dấu hiệu tội phạm "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ" nên khởi tố vụ án để điều tra.

Trước đó, từ ngày 14 đến 25/10/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang đã đưa vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang ra xét xử sơ thẩm. Tuyên án bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) 8 năm tù, áp dụng hình phạt bổ sung cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý trong ngành giáo dục một năm sau khi chấp hành án phạt tù.

Bị cáo Vũ Trọng Lương (nguyên Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) 7 năm tù, hình phạt bổ sung cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý ngành giáo dục một năm sau khi chấp hành án phạt tù.

Bị cáo Triệu Thị Chính (nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) 2 năm tù, phạt bổ sung cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý trong ngành giáo dục một năm sau khi chấp hành án phạt tù.

Bị cáo Lê Thị Dung (Phó Đội trưởng thuộc phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang) 2 năm tù.

Bị cáo Phạm Văn Khuông (nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang) 1 năm tù và cho hưởng án treo.