Khởi tố 33 bị can trong đường dây buôn lậu xăng giả

NDO -

Liên quan việc bắt giữ các đối tượng trong đường dây buôn lậu, sản xuất xăng giả quy mô rất lớn ở một số tỉnh phía nam, chiều 19-2, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 33 đối tượng.

Tang vật thu giữ hơn 100 tỷ đồng.
Tang vật thu giữ hơn 100 tỷ đồng.

Theo đó, trong 36 đối tượng bị bắt khẩn cấp tính đến thời điểm này, qua sàng lọc, củng cố hồ sơ, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 33 đối tượng. Trong đó, đối tượng cầm đầu đường dây được xác định là Phan Thanh Hữu (64 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh). Trước mắt, các đối tượng bị khởi tố về các tội buôn lậu theo Điều 188, Bộ luật Hình sự 2015. Đối với các hành vi phạm tội khác, cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ.

 Riêng đối tượng Lê Thanh Trung (38 tuổi, ngụ TP Cần Thơ), đóng vai trò “trùm” mua bán hóa đơn để tiêu thụ xăng trong đường dây buôn lậu, sản xuất xăng giả, cơ quan điều tra đang tiếp tục tạm giữ hình sự, đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội. Ngoài ra, hành vi của hai đối tượng đi theo phụ trên tàu chưa đến mức xử lý hình sự nên được cho về.

Khởi tố 33 bị can trong đường dây buôn lậu xăng giả -0
 Lực lượng công an kiểm tra xăng bên trong các bồn.

Được biết, để đấu tranh, làm rõ hành vi phạm tội bước đầu của từng đối tượng trong đường dây buôn lậu, sản xuất xăng giả quy mô rất lớn này, ngoài hàng chục cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Đồng Nai làm việc ngày đêm trong suốt hơn 10 ngày qua, thì nhiều cán bộ, kiểm sát viên của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai cũng làm việc xuyên Tết để kiểm soát quá trình bắt giữ, khám xét và hoàn thành các thủ tục tố tụng theo quy định pháp luật.

Theo một cán bộ tham gia chuyên án, các đối tượng trong đường dây này hoạt động rất tinh vi, cấu kết chặt chẽ với nhau, từ đối tượng cầm đầu điều hành, đến tổ chức các khâu: nhập xăng lậu, pha chế hóa chất ra xăng giả, vận chuyển, phân phối đến các cây xăng... Quá trình hoạt động, cũng như đến khi bị bắt giữ, các đối tượng luôn tìm cách đối phó với cơ quan pháp luật.

Hiện, vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp mở rộng, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Khởi tố 33 bị can trong đường dây buôn lậu xăng giả -0
 Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai biểu dương, khen thưởng Công an tỉnh Đồng Nai triệt phá chuyên án.