Đường "Nhuệ" lĩnh án hai năm sáu tháng tù về tội "Cố ý gây thương tích"

NDO -

Sau một thời gian nghị án, gần 13 giờ ngày 18-8, Hội đồng xét xử phiên sơ thẩm đã tuyên án. Theo đó, bị cáo Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ”) (SN 1971), hộ khẩu thường trú tại số nhà 366 đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá (TP Thái Bình) bị phạt tù hai năm sáu tháng về tội “Cố ý gây thương tích”, theo quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

An ninh được thắt chặt tại phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ").
An ninh được thắt chặt tại phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ").

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình đọc tại phiên tòa, khoảng 8 giờ ngày 18-11-2014, tại phòng tiếp dân, trụ sở Công an phường Trần Lãm, thuộc tổ 9, phường Trần Lãm (nay là tổ 6, phường Trần Lãm), TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình), Đường “Nhuệ” và bà Đinh Thị Lý xảy ra cãi nhau. Đường “Nhuệ” dùng tay phải quàng qua cổ bà Lý. Thấy vậy, anh Mai Thế Duy (con trai bà Lý) can ngăn thì bị Đường “Nhuệ” dùng tay trái đánh vào vùng mặt bên phải, làm anh Duy bị gẫy xương hàm dưới bên phải, tỷ lệ thương tích 15%.

Trước hành động này, mẹ con bà Lý đã làm đơn tố cáo, đến ngày 5-1-2015, Công an thành phố Thái Bình khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 104 Bộ luật Hình sự năm 1999 để điều tra. Quá trình điều tra, Đường “Nhuệ” không thừa nhận đánh anh Duy, do đó Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án ngày 5-7-2015. Lý do hết thời hạn điều tra, chưa xác định được bị can.

Đến tháng 4-2020, sau khi thu thập được tài liệu, chứng cứ có căn cứ xác định Đường “Nhuệ” đã đánh gây thương tích cho anh Duy, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thái Bình đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự số 01 ngày 14-4 đối với Đường “Nhuệ”. Quyết định khởi tố bị can số 97 ngày 21-4 đối với Đường “Nhuệ” về tội “Cố ý gây thương tích”.

Trong quá trình phục hồi điều tra, Đường “Nhuệ” quanh co chối tội, lúc đầu khai không đánh mà chỉ xô đẩy anh Duy, tuy nhiên, sau đó đã nhận tội. Hành vi phạm tội của bị can còn được chứng minh bằng các tài liệu, chứng cứ khác như báo cáo vụ việc của Công an phường Trần Lãm và các biên bản làm việc với cán bộ công an công tác tại phường này năm 2014.

Theo đó, khi sự việc xảy ra, Công an phường đang họp giao ban trên tầng hai. Đến khi giao ban xong, cán bộ công an xuống phòng tiếp dân, khi đó Đường “Nhuệ” không có mặt tại trụ sở Công an phường. Khi nghe bà Lý trình bày sự việc, Công an phường đã báo cáo Công an thành phố Thái Bình để cùng giải quyết.

Cáo trạng đọc tại phiên tòa nhấn mạnh: Đường “Nhuệ” không có mâu thuẫn với anh Duy, nhưng tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, trong giờ hành chính, khi anh Duy can ngăn Đường và bà Lý cãi nhau, Đường đã đánh gây thương tích cho anh Duy. Hành động này thể hiện sự coi thường pháp luật và tính chất côn đồ, vì vậy Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình đề nghị khung hình phạt tù từ hai năm đến hai năm sáu tháng đối với bị cáo.

Trong phần xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo Đường “Nhuệ” đã thành khẩn khai báo, cúi đầu nhận tội và có lời xin lỗi bị hại Duy. Anh Duy đã chấp nhận lời xin lỗi này, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho Đường “Nhuệ”. Cũng tại đây, đại diện luật sư bào chữa cho Đường “Nhuệ” đã trao số tiền 100 triệu đồng bồi thường sức khỏe cho bị hại.

Ở phần tranh tụng, đại diện luật sư bào chữa cho Đường “Nhuệ” đồng ý với bản luận tội và khung hình phạt do Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình đưa ra. Tuy nhiên, cho rằng thân chủ của mình đánh anh Duy do bột phát, nóng nẩy nên không làm chủ được bản thân. Ngoài ra, tại phiên tòa hôm nay đã thành khẩn khai báo, có hình thức bồi thường thiệt hại cho bị hại. Bên cạnh đó, vị luật sư cho rằng, Hội đồng xét xử khi lượng khung hình phạt cần xem xét một yếu tố nữa của thân chủ, đó là có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác từ thiện, nhân đạo, được nhiều tổ chức, đoàn thể tặng bằng khen… Trong phần đối đáp, đại diện Viện kiểm sát cũng đồng ý với những quan điểm về tình tiết giảm nhẹ của luật sư bào chữa cho bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ”) bị phạt tù hai năm sáu tháng về tội “Cố ý gây thương tích”.