Phương án thiết kế được thực hiện cho một số hạng mục trên tuyến chính và tuyến nối với TP Cao Bằng như cầu, hầm, nút giao, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí, gia cố mái taluy,...
Yêu cầu đặt ra cho các phương án kiến trúc là gắn liền với cảnh quan thiên nhiên, nét văn hóa lịch sử của địa phương, công trình văn hóa có sức hấp dẫn du lịch, tạo điểm nhấn cho dự án.
Phát biểu ý kiến tại buổi thi tuyển, đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng nhấn mạnh, Cao Bằng có hơn 330 km đường biên giới tiếp giáp Trung Quốc với sáu cặp cửa khẩu, trong đó, có hai cặp cửa khẩu quốc tế.
Cao Bằng có nhiều di tích lịch sử văn hóa, cách mạng, danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Non nước Cao Bằng được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là công viên địa chất toàn cầu. Cao Bằng xác định phát triển đi lên từ du lịch bởi tiềm năng lớn chưa được đánh thức và khai thác.
Mặc dù tỉnh còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện tự nhiên bất thuận, phức tạp, nhưng cũng có nhiều lợi thế chưa được phát huy hết tiềm năng bởi ba điểm nghẽn chính cản trở sự phát triển của tỉnh, trong đó có điểm nghẽn hạ tầng giao thông.
Đầu tư tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là tuyến đường đặc biệt, đặt trên địa bàn quê hương cội nguồn cách mạng. Tuyến đường không chỉ phục vụ cho giao thông đi lại thuận lợi mà còn là con đường biểu tượng văn hóa lịch sử, có ý nghĩa chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại.
Việc tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc của tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh hướng đến mục tiêu tạo điểm nhấn, xây dựng công trình kiểu mẫu, cũng là tuyến đường độc đáo của Việt Nam.
Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng bày tỏ tin tưởng, đặt niềm tin vào dự án, các nhà tư vấn, kiến trúc sư, lựa chọn được phương án kiến trúc chất lượng nhất, độc đáo, sáng tạo nhất, kỹ mỹ thuật đẹp nhất, giá thành hợp lý nhất.
Kết thúc thi tuyển, Ban tổ chức đã lựa chọn và trao giải A cho phương án kiến trúc mang mã số A005 của đơn vị tư vấn Công ty A2Z; đồng thời cũng trao một giải B, một giải C và hai giải khuyến khích cho các đơn vị tham gia.
Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có chiều dài 115 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Lạng Sơn dài khoảng 52 km, địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 63 km. Tuyến đường thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô bốn làn xe cơ giới, tốc độ 80 km/giờ, áp dụng tại địa hình khó khăn vùng núi.
Tuyến có điểm đầu kết nối vào cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng tại nút giao thuộc khu vực cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn); điểm cuối tại khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh (tỉnh Cao Bằng). Ngoài ra, còn có đoạn nối vào TP Cao Bằng dài khoảng 18 km. Trên tuyến có bảy nút giao liên thông, hai nút giao bằng và dự kiến xây dựng 52 cầu, sáu hầm đường bộ.