Thị trường du lịch nội địa Trung Quốc bùng nổ dịp nghỉ Tết dương lịch 2024

NDO - Tuy thời gian kỳ nghỉ Tết dương lịch tương đối ngắn, nhưng thị trường du lịch nội địa Trung Quốc bùng nổ với nhiều chỉ số tăng trưởng lên tới 3 con số.
0:00 / 0:00
0:00
Du khách trượt băng trên mặt hồ trong Di Hòa viên, Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Du khách trượt băng trên mặt hồ trong Di Hòa viên, Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc vừa công bố số liệu kinh doanh của ngành du lịch trong dịp nghỉ tết dương lịch 2024. Do kỳ nghỉ lễ tương đối ngắn (từ 30/12/2023 đến 1/1/2024), nên phương thức du lịch cũng có sự chuyển dịch từ các thắng cảnh du lịch truyền thống sang các công viên trong thành phố, các khu vui chơi tập trung, các khu phố thương mại, tuy nhiên cũng đã tạo ra sự bùng nổ trên thị trường với nhiều chỉ số tăng trưởng lên tới 3 con số.

Theo đó, trong 3 ngày nghỉ lễ, lượng khách đi du lịch nội địa Trung Quốc đạt 135 triệu lượt người, doanh thu đạt 79,73 tỷ nhân dân tệ, lần lượt tăng 155,3% và 200,7% so cùng kỳ năm ngoái.

Theo thống kê của nền tảng dịch vụ du lịch trực tuyến Ctrip, số lượng khách đi du lịch nội địa tăng 168%, đi du lịch nước ngoài tăng 388% so cùng kỳ năm 2022.

Trượt băng, trượt tuyết là dịch vụ thu hút nhiều khách du lịch. Theo số liệu thống kê của nền tảng dịch vụ du lịch Fliggy thuộc Tập đoàn Alibaba, số lượng người đặt vé dịch vụ này tăng 126% so cùng kỳ năm 2023. Cáp Nhĩ Tân, Trường Xuân, Urumqi, Trương Gia Khẩu là các địa phương nổi tiếng về trượt băng, trượt tuyết, lễ hội băng đăng đã thu hút nhiều khách du lịch đến từ các tỉnh, thành miền nam Trung Quốc như Quảng Đông, Chiết Giang, Thượng Hải.

Dịch vụ kinh doanh ăn uống ở nhiều thành phố lớn như Thượng Hải, Quảng Châu cũng luôn trong tình trạng hết chỗ. Theo dữ liệu của nền tảng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc Meituan, khoảng thời gian 1 tuần trước tết dương lịch, số lượng đơn đặt hàng online trọn gói “Mâm cơm đón năm mới” tăng tới 526% với số lượng nhà hàng cung cấp dịch vụ này tăng 108% so cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu của Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, trong thời gian nghỉ tết dương lịch, dịch vụ đường sắt, đường bộ, đường thủy và hàng không vận chuyển 120 triệu lượt người, tăng 78,4% so cùng kỳ năm 2023.