Thi trắc nghiệm 2007: Đánh đố học sinh!

Thi trắc nghiệm 2007: Đánh đố học sinh!

Đó là các môn Ngoại ngữ, Hóa học, Sinh học, Vật lý.

Dạy thế nào, học thế nào, ôn thi thế nào, cách thức làm bài ra sao, năm nay tuyển sinh có gì thay đổi không... đó là thắc mắc của rất nhiều học sinh và phụ huynh. Tuy nhiên, câu trả lời từ đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo lại rất chung chung: “Chờ Bộ trưởng ký quyết định!”.

Một vài nguồn tin tại Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm, một loạt các công việc tuyển sinh cũng đang chờ quyết định của Bộ trưởng chung quanh những  thay đổi trong quy chế học sinh giỏi và, vì thế, việc chuẩn bị cho công tác tuyển sinh 2007 cũng đang bị chậm so với tiến độ.

Trường chờ Sở, Sở chờ Bộ, Bộ ...?

Ông Nguyễn Hữu Chiệu, Hiệu trưởng trường THPT Trần Phú (Hà Nội)  cho biết, hiện chưa có công văn cụ thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thi trắc nghiệm.

Đầu năm học Sở Giáo dục và Đào tạo nhắc nhở các hiệu trưởng là năm nay có thi trắc nghiệm theo lộ trình đã đề ra. Hiệu trưởng cũng chỉ nhắc nhở các giáo viên  như vậy. Trên thực tế chưa có hướng dẫn chỉ đạo gì cụ thể.

Một giáo viên ở Hà Nội phàn nàn, từ xưa đến nay cứ có gì thay đổi trong giáo dục là giáo viên phải tự vận động chứ nếu trông mong vào sự giúp đỡ của trên thì ...

Là giáo viên của một trong những trường thuộc tốp đầu của Hà Nội, các giáo viên tổ bộ môn Ngoại ngữ đã mời cả thầy viết sách dạy từng chi tiết nhỏ thế nào là ma trận, làm thế nào để học sinh có thể làm được... Rồi giáo viên phải tự bỏ tiền mua phần mềm để làm đề dạy cho học sinh  làm bài thi  trắc nghiệm.

Cô giáo Trịnh Lan Phương (THPT Trần Phú, Hà Nội) cho biết, đối với môn Sinh học, được biết, Sở Giáo dục và Đào tạo hứa sẽ có hướng dẫn cho giáo viên làm bài trắc nghiệm, nhưng kết quả là, từ bài kiểm tra 15 phút đến 1 tiết giáo viên đều phải tự làm lấy đề. Đối với môn Hóa học mà cô đang giảng dạy năm nay mới thi trắc nghiệm nên điều kiện cho học sinh triển khai làm bài trắc nghiệm còn chậm. 

Bản thân cô đọc được thông tin trên báo và tự nghĩ, tự làm, tự dạy, không có sự trợ giúp nào từ phía trên. May mắn là học sinh cũng đã có kinh nghiệm thi trắc nghiệm một lần.

Tuy nhiên, môn Hóa học có kỹ năng riêng. Bản chất của Hóa là phương trình phản ứng, có nhiều đặc thù của bộ môn. Thi trắc nghiệm thì kỹ năng giải bài của học sinh rất ít và học sinh sẽ giải bài rất sơ sài dẫn đến tác hại là học sinh sẽ học rất sơ sài.

Vì vậy, hiện tại  trong các bài kiểm tra có một phần tự luận để rèn luyện cho học  sinh kỹ năng giải bài tập, câu chữ, các hiện tượng hóa học chính xác... Nếu thi  trắc nghiệm 100%, học sinh sẽ học Hóa một cách sơ sài, không có chiều sâu.

Học sinh mất phương hướng

Ông Nguyễn An Ninh, Cục trưởng Cục Khảo thí, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, theo lộ trình, Cục đã trình ký đề nghị thi 4 môn trắc nghiệm 100% và đang chờ quyết định của Bộ trưởng để thông báo tại Hội nghị thi sẽ diễn ra vào giữa tháng 1- 2007.

Ông cho biết, không có hướng dẫn ôn tập cho các môn học mà các học sinh nên học tập bình thường theo đúng chương trình.

Đặng Tiến Hưng (học sinh lớp 12, Hà Nội) phát biểu: Thi trắc nghiệm cả bốn môn học là rất khó vì  hình thức thi này còn mới đối với học sinh. Hưng đã có làm một vài đề thi trắc nghiệm trong sách.

Trong các bài kiểm tra định kỳ tại trường, các giáo viên đã cho làm thử trắc nghiệm một vài câu. Hưng còn cho biết thêm mình đang cảm thấy mất phương hướng  và chỉ biết cố gắng học tốt ở trên lớp.

Theo Hưng thi tự luận và thi trắc nghiệm đều có điểm mạnh riêng, vì vậy, đề thi trắc nghiệm nên áp dụng cả hai hình thức theo tỷ lệ 50 - 50 là tốt nhất.

Học sinh Trần Thu Trang (lớp 12 Hà Nội) cho rằng thi trắc nghiệm không hay lắm, không có cách nào khác mà lại cần thay đổi cho mới thì đành phải thi  trắc nghiệm.

Theo Thu Trang thi tự luận kiểm tra chính xác trình độ của học sinh hơn; thi trắc nghiệm chỉ cần khoanh bừa vào câu trả lời vẫn có thể đúng do may rủi. Là một lớp trưởng, học giỏi nhưng Trang vẫn đang rất lúng túng vì chưa được hướng dẫn cụ thể như thế nào  mà chỉ tự mày mò học  trong sách vở.

Ngay cả một học sinh rất tự tin như Đào Hồng Phương (lớp 12 A4 THPT Trần Phú, Hà Nội) cũng rất lo lắng vì mỗi đề mục có thể có nhiều câu hỏi. Học ở trường, ở nhà, học qua sách tham khảo là chủ yếu nhưng Phương vẫn không yên tâm và thấy khó khăn khi sắp phải đối mặt với 2 kỳ thi có tới bốn môn thi trắc nghiệm, trong đó ba môn là mới.

Hãy tự cứu mình

Câu nói này dường như không mất giá trị bao giờ cả, vì theo một nguồn tin riêng của phóng viên, điều mà cả triệu học sinh và gia đình, 64 Sở Giáo dục và Đào tạo, đội ngũ đông đảo các nhà giáo chờ đợi chỉ là một  thông báo vỏn vẹn với nội dung sau:  Theo lộ trình từ năm 2007 sẽ triển khai thi trắc nghiệm 100%  đối với các môn  Ngoại ngữ, Hóa học, Sinh học, Vật lý  trong 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ.

Thông báo này còn đang nằm trên bàn và chờ Bộ Giáo dục và Đào tạo ký để gửi tới các trường ĐH và các Sở Giáo dục và Đào tạo.

Có thể bạn quan tâm