Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công ty Cổ phần BOT cầu Thái Hà chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tiến hành thí điểm giảm mức phí tại trạm cầu Thái Hà, tỉnh Thái Bình trong thời gian 3 tháng để tăng doanh thu.
Theo đó, phương tiện loại 3 (xe từ 31 ghế trở lên; xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn) từ 74 nghìn đồng/xe/lượt xuống còn 55 nghìn đồng/xe/lượt; xe loại 4 (xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) từ 118 nghìn đồng/xe/lượt xuống còn 60 nghìn đồng/xe/lượt; xe loại 5 (xe tải từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet) từ 177 nghìn đồng/xe/lượt xuống còn 70 nghìn đồng/xe/lượt.
Cầu Thái Hà vượt sông Hồng, nối Thái Bình và Hà Nam được thông xe kỹ thuật tháng 11/2016 và bắt đầu khai thác, thu phí từ tháng 1/2019. Tuy nhiên, trong thời gian từ năm 2019 đến 2021, mới thu được hơn 83 tỷ đồng. Bình quân một ngày thu khoảng 76 triệu đồng, đạt 14-15% so phương án tài chính xây dựng.
Qua theo dõi, sở dĩ mức thu đạt rất thấp là do phần lớn xe container, xe tải đều “né” trạm thu phí Thái Hà (tỉnh Thái Bình), đi đường khác qua cầu Hưng Hà sang tỉnh Hưng Yên để nhập vào cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Theo đánh giá của Công ty Cổ phần BOT Thái Hà (tỉnh Thái Bình), việc giảm giá thu phí nhằm thu hút các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí Thái Hà, bởi đây là tuyến giao thông quan trọng vượt sông Hồng nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam, đồng thời kết nối với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.