Việt Nam nhấn mạnh ưu tiên hỗ trợ người dân Syria

Vấn đề ưu tiên các nỗ lực hỗ trợ nhân đạo, giúp người dân Syria vượt qua khủng hoảng, được Việt Nam nêu bật tại cuộc họp ngày 24/8 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ).

Cảnh vắng vẻ tại huyện Daraa al-Balad, tỉnh Daraa, miền bắc Syria, ngày 16/8/2021. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Cảnh vắng vẻ tại huyện Daraa al-Balad, tỉnh Daraa, miền bắc Syria, ngày 16/8/2021. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

TTXVN dẫn phát biểu của Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, Ðại sứ Ðặng Ðình Quý nhấn mạnh, Việt Nam chia sẻ lo ngại về tình hình an ninh phức tạp, cũng như tác động nghiêm trọng của dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế tại Syria; kêu gọi các bên tại Syria và các đối tác quốc tế ưu tiên hỗ trợ nhân đạo, thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin tại Syria.

Theo báo cáo của LHQ, tình hình an ninh tại Syria xấu đi trong vài tháng gần đây. Riêng trong tháng 6 và 7 vừa qua, bất ổn tại khu vực tây bắc khiến ít nhất 53 dân thường chết, phá hủy cơ sở hạ tầng và buộc hơn 20.000 người phải rời nơi ở. Trong khi đó, khủng hoảng kinh tế, mất an ninh nguồn nước và đại dịch tác động tới cuộc sống hàng triệu người. LHQ kêu gọi cộng đồng quốc tế duy trì và tăng cường viện trợ nhân đạo bằng mọi hình thức, giúp khôi phục các dịch vụ thiết yếu sau xung đột cho người dân Syria.